Chỉ bằng 1/5 trọng lượng của thép nhưng có sức mạnh gấp 5 lần, vật liệu sợi nano cellulose nanofiber (CNF) có nguồn gốc từ thực vật mang đến cho các nhà sản xuất ô tô cơ hội chế tạo ra những chiếc xe mạnh mẽ, nhẹ, trong khi có thể loại bỏ vĩnh viễn khoảng 2.000 kg carbon ra khỏi vòng đời của xe .
Vật liệu sợi CNF được chứng minh là mạnh hơn cả tơ nhện. Được làm chủ yếu từ gỗ, nhưng được băm nhỏ, nghiền nát và đun sôi trong hóa chất để loại bỏ lignin và hemiaellulose, đây là một vật liệu cô đặc cao, nhẹ và cực kỳ mạnh mẽ đồng thời có thể tái chế.
Vật liệu này cũng có thể được sử dụng trong sản xuất, trong đó có thể được đúc như một loại bùn được gia cố bằng nhựa để tạo thành các hình dạng phức tạp - và Bộ Môi trường Nhật Bản coi vật liệu sợi CNF là một tiềm năng để các nhà sản xuất ô tô giảm trọng lượng và giảm bền vững khí thải carbon trên sản phẩm của họ.
Một dự án sử dụng vật liệu sợi CNF hiện được thực hiện cùng với Đại học Kyoto đã xây dựng một thiết kế siêu xe khá góc cạnh, sử dụng rất nhiều vật liệu CNF trong thân xe và nội thất. Được gọi là Nanocellulose Vehicle, hay NCV, trọng lượng của xe giảm khoảng 10% so với trọng lượng của một chiếc xe được chế tạo từ vật liệu tiêu chuẩn, và làm như vậy, nó cũng giúp giảm bớt lượng khí thải carbon ra môi trường.
Nhóm nghiên cứu đang thực hiện các thử nghiệm lặp đi lặp lại trên các bộ phận xe hơi mà họ đã chế tạo, để đảm bảo chúng sẽ tồn tại trong thời gian dài và đáp ứng các thông số kỹ thuật mong muốn của các bộ phận. Cho đến nay, nhóm nghiên cứu cho biết kết quả rất hứa hẹn và một số nhà sản xuất ô tô bao gồm các đơn vị của Toyota, đang điều tra về vật liệu CNF nhằm xác định liệu sử dụng vật liệu này trong sản xuất có thể đảm bảo chi phí rẻ khi áp dụng sản xuất hàng loạt hay không.