Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga đóng cửa vì các lệnh trừng phạt của phương Tây

Khôi Nguyên

Các nhà máy của Lada, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Nga đã phải đóng cửa và nhân viên bị đuổi về nước, do thương hiệu thời có từ thời Liên Xô phải vật lộn để tìm nguồn cung cấp "phụ tùng và vật tư" từ châu Âu khiến việc tiếp tục sản xuất là không thể đạt được.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga đóng cửa vì các lệnh trừng phạt của phương Tây - Ảnh 1

Theo nhiều hãng thông tấn lớn, vài nghìn nhân viên của Lada được cho là đã phải nghỉ việc, và tất cả các phương tiện sản xuất đã tạm thời ngừng hoạt động.

Trong suốt năm 2021, thương hiệu này đã bán được 350.714 xe tại Nga - chiếm khoảng 21% thị trường xe hơi mới của quốc gia này.

Điều này khiến nó trở thành nhà sản xuất thành công nhất tại thị trường quê nhà và là một trong những thương hiệu xe hơi trong nước có mặt nhiều nhất trên thế giới.

Được thành lập vào năm 1973, Lada là biểu tượng của nền độc lập kinh tế và an ninh ở Liên Xô trong suốt giai đoạn sau của thế kỷ 20.

Tuy nhiên, nhà sản xuất - hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Renault - ngày nay sử dụng hơn 20% bộ phận của mình từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào cuối tháng trước, cổ phiếu của gã khổng lồ ô tô Pháp đã giảm gần 30%.

Chiếc xe Lada đầu tiên ra mắt vào năm 1970 ở Tolyatti, một thành phố công nghiệp ở Liên Xô cũ. Khi đó, các kỹ sư Liên Xô đã hợp tác với hãng Fiat của Italy để cho ra đời mẫu Lada 2101 nổi tiếng. Mẫu xe này từng là ngôi sao ở Liên Xô và thậm chí trên cả thị trường thế giới. Lada không chỉ bán xe ở Nga, mà cả nước ngoài từ thời còn Liên Xô cho tới nay. 

Đến năm 2020, Lada, thương hiệu xe hơi một thời của tập đoàn ô tô khổng lồ AvtoVAZ của Liên Xô/Liên bang Nga đã chính thức rời khỏi thị trường Liên minh châu Âu (EU) do khối này siết chặt các tiêu chuẩn về khí thải môi trường.

Năm 2021, hãng xe này tuyên bố sẽ tiếp tục “chuyển đổi để trở thành một nhà sản xuất ô tô hiệu quả và cạnh tranh đẳng cấp thế giới” và bắt tay với nhà sản xuất tới từ Romani Dacia để sản xuất huyền thoại Lada Niva với một thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2025, trở thành một mẫu SUV hạng C hiện đại dựa trên nền tảng của Renault. Do cả 2 hãng xe này đều thuộc liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi, chính vì vậy Niva thế hệ mới sẽ dựa trên cơ sở nền tảng chassis CMF-B của tập đoàn. 

Theo Drive

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.