Theo nhiều hãng thông tấn lớn, vài nghìn nhân viên của Lada được cho là đã phải nghỉ việc, và tất cả các phương tiện sản xuất đã tạm thời ngừng hoạt động.
Trong suốt năm 2021, thương hiệu này đã bán được 350.714 xe tại Nga - chiếm khoảng 21% thị trường xe hơi mới của quốc gia này.
Điều này khiến nó trở thành nhà sản xuất thành công nhất tại thị trường quê nhà và là một trong những thương hiệu xe hơi trong nước có mặt nhiều nhất trên thế giới.
Được thành lập vào năm 1973, Lada là biểu tượng của nền độc lập kinh tế và an ninh ở Liên Xô trong suốt giai đoạn sau của thế kỷ 20.
Tuy nhiên, nhà sản xuất - hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Renault - ngày nay sử dụng hơn 20% bộ phận của mình từ các nhà cung cấp nước ngoài.
Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào cuối tháng trước, cổ phiếu của gã khổng lồ ô tô Pháp đã giảm gần 30%.
Chiếc xe Lada đầu tiên ra mắt vào năm 1970 ở Tolyatti, một thành phố công nghiệp ở Liên Xô cũ. Khi đó, các kỹ sư Liên Xô đã hợp tác với hãng Fiat của Italy để cho ra đời mẫu Lada 2101 nổi tiếng. Mẫu xe này từng là ngôi sao ở Liên Xô và thậm chí trên cả thị trường thế giới. Lada không chỉ bán xe ở Nga, mà cả nước ngoài từ thời còn Liên Xô cho tới nay.
Đến năm 2020, Lada, thương hiệu xe hơi một thời của tập đoàn ô tô khổng lồ AvtoVAZ của Liên Xô/Liên bang Nga đã chính thức rời khỏi thị trường Liên minh châu Âu (EU) do khối này siết chặt các tiêu chuẩn về khí thải môi trường.
Năm 2021, hãng xe này tuyên bố sẽ tiếp tục “chuyển đổi để trở thành một nhà sản xuất ô tô hiệu quả và cạnh tranh đẳng cấp thế giới” và bắt tay với nhà sản xuất tới từ Romani Dacia để sản xuất huyền thoại Lada Niva với một thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2025, trở thành một mẫu SUV hạng C hiện đại dựa trên nền tảng của Renault. Do cả 2 hãng xe này đều thuộc liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi, chính vì vậy Niva thế hệ mới sẽ dựa trên cơ sở nền tảng chassis CMF-B của tập đoàn.