Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới phát triển thế hệ pin "siêu mỏng" cho xe điện

Minh Long

Phòng thí nghiệm của Albemarle Corp. - nhà sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới, đang nghiên cứu tạo ra một dạng lithium mỏng như dao cạo để làm cho pin rẻ hơn và mạnh hơn.

Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới phát triển thế hệ pin "siêu mỏng" cho xe điện - Ảnh 1

Giám đốc Công nghệ Glen Merfeld cho biết một phòng thí nghiệm mới ở Bắc Carolina sẽ phát triển các sản phẩm lithium nhanh gấp 2-3 lần trước đây. Đặc biệt, họ sẽ sử dụng các mẫu tùy chỉnh có kích thước bằng điện thoại di động để kiểm tra mức độ hoạt động của dung dịch pha chế lithium, chẳng hạn như các mẫu ô tô mới. Đó là một quá trình hiện mất hàng tháng và diễn ra bên ngoài cơ sở tại các nhà sản xuất.

Merfeld cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng phòng thí nghiệm sẽ là một máy gia tốc cho “một quá trình cực kỳ chậm và thực sự dài”.

Thách thức ở chỗ không có cái gọi là một kích cỡ phù hợp với tất cả với lithium. Pin xe điện được chế tạo rất kỹ lưỡng và để đạt được hiệu suất phù hợp, mọi thứ từ độ tinh khiết của lithium đến cấu trúc tinh thể và kích thước hạt đều được các nhà sản xuất pin và ô tô xem xét kỹ lưỡng.

Các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút đảm bảo nguồn cung để tăng sản lượng xe điện khi họ thiết lập các mục tiêu về xe xanh trong bối cảnh toàn cầu chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Phòng thí nghiệm cũng đang tạo ra một dạng lithium mỏng như dao cạo để làm cho pin rẻ hơn và mạnh hơn. Lá chỉ có kích thước 20 micron, tương đương 1/5 sợi tóc người. Albemarle cho biết nó có thể đạt được độ dày từ 3 đến 5 micron trong tương lai, công nghệ này có thể giảm 50% chi phí.

Các lá lithium có thể thay thế than chì, một phần đắt tiền của pin hiện đang được sử dụng trong xe điện.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết chìa khóa cho chiếc xe 25.000 USD được hứa hẹn của công ty là giảm chi phí điện năng bằng cách giảm than chì và coban.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.