Nhà máy Ford Hải Dương xử lý nước thải sản xuất thế nào?

Ford đang đặt ra mục tiêu dài hạn sẽ ngừng hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong quy trình sản xuất, nước ngọt chỉ phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của con người.

Nhà máy Ford Hải Dương ngay từ những ngày đầu xây dựng năm 1996 đã được trang bị hệ thống lọc nước thải và trung bình mỗi năm đã xử lý được 50.000 m3 nước.
Nhà máy Ford Hải Dương ngay từ những ngày đầu xây dựng năm 1996 đã được trang bị hệ thống lọc nước thải và trung bình mỗi năm đã xử lý được 50.000 m3 nước.

Công ty ô tô Mỹ Ford đang đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong quá trình sản xuất ô tô. Hãng cho biết ngay từ hai thập kỷ trước, Ford đã đặt mục tiêu giảm 72% lượng tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe. Đến năm 2013, Ford đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ gallon nước (38 tỷ lít nước). Để dễ hình dung, con số đó tương đương với 15.000 bể bơi thi đấu; hoặc bằng lượng nước chảy qua thác Niagara trong 3 giờ 40 phút. 

Tại Việt Nam, nhà máy Ford Hải Dương ngay từ những ngày đầu xây dựng năm 1996 đã được trang bị hệ thống lọc nước thải và trung bình mỗi năm đã xử lý được 50.000 m3 nước. Lượng nước sạch sử dụng trong quá trình sản xuất đã được giảm thiểu 53% trong vòng 10 năm qua. Nước thải sản xuất và nước mưa được lọc RO và tái sử dụng cho nhiều hoạt động khác của nhà máy như trồng cây, vệ sinh nhà xưởng và tháp làm mát. Hệ thống lọc nước mới đang được lắp đặt với công nghệ Màng Lọc Sinh học MBR tiên tiến và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2021, giúp nhà máy Ford Hải Dương tiếp tục nâng cao khả năng tái chế nước.

Hiện tại, Ford vẫn đang đặt ra mục tiêu dài hạn sẽ ngừng hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong quy trình sản xuất, nước ngọt chỉ phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của con người.

Trung tâm Công nghệ và Kinh doanh Toàn cầu của Ford (GTBC) tại Chennai - khai trương vào năm 2019 - đã nhận được xếp hạng Bạch kim về công trình xanh khi ra mắt; chứng nhận cao nhất dành cho các công trình bền vững. Chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu này không chỉ bao gồm các yếu tố về bảo tồn nước mà còn về thiết kế, kiến trúc và tài nguyên vật liệu xây dựng bền vững; bảo tồn năng lượng bao gồm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo; chất lượng môi trường trong nhà; sự đổi mới và phát triển.

Đối mặt với những thách thức từ hạn hán theo mùa đến tình trạng cạn kiệt nguồn nước, các cơ sở sản xuất khác nhau đã áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nước ngọt, cũng như tìm kiếm các nguồn nước thay thế, vì ngay cả những khu vực dồi dào nguồn nước đôi khi cũng có thể gặp phải tình trạng khan hiếm nước.

Tại Nhà máy Lắp ráp Động cơ và Phương tiện Chennai (VAEP) của Ford, mức tiêu thụ nước ngọt giảm xuống mức đáng kinh ngạc là 1,17 m3/xe - giảm so với mức 7,3 m3/xe ở thập kỷ trước. Khi đã xác định được nguồn nước thải xám thay thế để xử lý và sử dụng cho các hoạt động phi sản xuất, các quy trình sử dụng nước hiệu quả thông minh cho thấy khả năng tái chế gần như 100% nước thải công nghiệp để sử dụng cho sản xuất.

Các nhà máy VAEP khác trong khu vực Ấn Độ của Ford như ở Sanand – nơi nổi tiếng về khan hiếm nước - tự hào có khả năng không xả nước ra môi trường, với ao thu nước mưa 110.000 m3 được sử dụng để rửa pallet, tưới tiêu và với kế hoạch thay thế nước của tháp làm mát nhà xưởng bằng nước mưa. Trung tâm Ford GTBC cũng có thể tuyến bố không xả thải nhờ việc tái sử dụng 100% nước thải đã qua xử lý cho hệ thống bơm, trồng cây xanh và làm lạnh tháp tản nhiệt.

Tại Thái Lan, cả hai nhà máy là Ford Thailand Manufacturing (FTM) và Liên Minh Ô Tô Thái Lan (AAT) đều nhận được một lượng nước tái chế nhỏ từ chính phủ để sử dụng cho việc làm vườn và làm vệ sinh. Tuy nhiên, cả hai bên đã có những nguyện vọng được mở rộng những nỗ lực bảo tồn nước, trong đó bao gồm việc tái sử dụng nước ngọt đã qua xử lý tại nhà máy sản xuất.

Vào năm ngoái, Ford Nam Phi đã công bố ra mắt Project Blue Oval; một dự án năng lượng tái tạo phục vụ mục tiêu toàn cầu của công ty, đó là sử dụng 100% năng lượng tái tạo có nguồn gốc địa phương cho tất cả các nhà máy sản xuất vào năm 2035 và đạt được độ trung hòa carbon vào năm 2050. Trong giai đoạn đầu, việc xây dựng các nhà để xe hoạt động bằng năng lượng mặt trời với sức chưa 4.200 xe tại Nhà máy lắp ráp Silverton sẽ là một bước tiến xa để nơi đây trở thành cơ sở tự cung cấp năng lượng và trung hòa với carbon vào năm 2024. Đây sẽ là nhà máy Ford đầu tiên đạt được mục tiêu đó.

Một mục tiêu khác của dự án Blue Oval là tái sử dụng nước thải đã qua xử lý tại các nhà máy lắp ráp. Mục tiêu ngắn hạn sẽ là thu hồi 100% nước thải của cơ sở để tái chế và đưa đa lượng nước được xử lý quay lại vào quy trình sản xuất. Mục tiêu dài hạn sẽ là xác định và sử dụng các nguồn nước không ngọt để thay thế và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong sản xuất.

Không chỉ dừng lại trong khu vực sản xuất, Ford còn có các dự án bảo tồn nước sạch khác, tiêu biểu là việc cấp vốn cho dự án World Vision South Africa, cung cấp nước sinh hoạt đến các khu vực bị hạn hán của Vịnh Nelson Mandela ở Đông Cape. Ford cũng là một trong số ít công ty đạt “hạng A” về minh bạch trong công khai các báo cáo về môi trường (được công nhận bởi CDP). Với nguồn vốn từ Ford, dự án đã được trang bị máy tách nước từ khí quyển Watergen GEN-350 hiện đại, giúp chiết xuất nước uống sạch từ hơi ẩm trong không khí sử dụng ít năng lượng và có khả năng sản xuất 900 lít mỗi ngày.

Dù có gần 8 tỷ người trên trái đất nhưng chỉ có khoảng 1% lượng nước sạch trên Trái Đất có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Phần lớn lượng nước ngọt còn lại đã bị đóng băng hoặc nằm sâu trong các mạch nước ngầm khó tiếp cận, trong khi đó khoảng 97% còn lại là nước mặn.

Bà Caro Hosier, Giám đốc Bộ phận Bền vững, Môi trường và Kỹ thuật An toàn, Khối các thị trường quốc tế (IMG) của tập đoàn Ford chia sẻ: “Một số nhà máy sản xuất của Ford trên toàn cầu nằm trong những khu vực có vấn đề về nguồn nước, do đó chúng tôi có ý thức trách nhiệm hành động để bảo vệ một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mình. Dù đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc bảo tồn nước, Ford vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức sáng tạo và hiệu quả mới để đạt được mục tiêu dài hạn là không sử dụng nước ngọt trong việc sản xuất của mình.”   

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.