Người dùng Vinfast VF e34: "4 tháng gọi cứu hộ 2 lần, 3 lần cập nhật phần mềm, xe vẫn bị lỗi"

Lê Vũ

Chia sẻ với AutoNews, anh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết anh mua chiếc Vinfast VF e34 từ tháng 4/2022. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, chiếc SUV chạy điện hạng C của anh đã bắt đầu phát sinh một số lỗi phần mềm đến nay vẫn "tậm tịt".

Là sản phẩm xe “thuần điện" đầu tiên của Việt Nam sản xuất, Vinfast VF e34 ra mắt đã được giới chuyên gia và nhiều người tiêu dùng đón nhận và sử dụng. Mặc dù vậy, đã có những lỗi phát sinh trên mẫu xe này gây không ít phiền toái, đặc biệt đối với người không quen sử dụng sản phẩm công nghệ.

Anh Hùng với chiếc VF e34 thỉnh thoảng...
Anh Hùng với chiếc VF e34 thỉnh thoảng... "dở chứng".

“Thỉnh thoảng xe bị lỗi động cơ, đang di chuyển thì buộc phải dừng lại, hoặc đang đỗ xe thì đề nổ được nhưng không di chuyển được. Đôi khi xe hiển thị lỗi radar trước/sau bị che chắn. Đặc biệt là xe của tôi đã vài lần bị lỗi cảm biến áp suất lốp khi đi trên đường cao tốc”, anh Hùng cho biết.

Cũng theo anh Hùng, từ khi nhận bàn giao xe đến nay, anh đã phải gọi cứu hộ của hãng 2 lần và cộng thêm 3 lần cập nhật phần mềm cho chiếc VF e34 của mình. Tuy nhiên, sau khi cập nhật phần mềm mới, vẫn còn một số lỗi chưa được khắc phục.

“Xe điện thông minh cũng giống như một chiếc máy tính hay điện thoại vậy, đôi lúc vẫn phát sinh lỗi thì có thể chấp nhận được. Nhưng nếu lỗi xuất hiện nhiều lần, hoặc đúng lúc đang có việc gấp thì sẽ rất bất tiện và mất thời gian của người sử dụng”, anh Hùng chia sẻ thêm.

Thực tế, anh Hùng không phải là trường hợp duy nhất ghi nhận lỗi trên mẫu xe VF e34. Thời gian qua, trên các hội nhóm trên facebook, nhiều người sử dụng đã phản ánh không ít. Trong đó, hầu hết lỗi phát sinh là lỗi phần mềm, hoặc lỗi “báo ảo” (ví dụ cảnh báo áp suất lốp, nhưng khi kiểm tra áp suất lốp vẫn bình thường).

Một số lỗi phần mềm người dùng hay gặp phải
Một số lỗi phần mềm người dùng phản ánh hay gặp phải với VF e34.

Thậm chí, tại các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã chia sẻ những "lỗi kinh điển" trên VF e34 và cách xử lý tại chỗ như: Lỗi sạc ắc-quy 12V, lỗi hệ thống chuyển động BEV, lỗi không sạc được pin, lỗi sạc xong không rút được sạc, lỗi giảm công suất khiến xe chạy “rùa bò” khi để dưới trời nắng quá lâu…

Hiện chưa có ghi nhận trường hợp lỗi về phần cứng hoặc các tiện ích khác trên VF e34, cũng chưa ghi nhận trường hợp nào phát sinh lỗi gây hỏng hóc thiết bị hoặc tai nạn giao thông.

Một người dùng phản ánh lỗi trên group trên facebook.
Một người dùng phản ánh lỗi trên group trên facebook.

Cách khắc phục thông dụng nhất được nhiều thành viên trong hội dùng xe VinFast VFe34 hay sử dụng là tắt máy, chờ vài phút rồi bật lại, hoặc nhấn nút “reset” màn hình. Tuy nhiên, những lỗi phức tạp hơn vẫn buộc phải chờ nhân viên hãng tới ứng cứu.

Đặc biệt, mỗi lần VinFast ra mắt bản cập nhật phần mềm mới, các chủ xe VF e34 lại mong chờ sẽ khắc phục được các nhược điểm trên. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều lần cập nhật, nhiều người dùng cho biết một số lỗi “bất trị” vẫn tồn tại.

Hình ảnh lỗi trên xe VF e34 được một người dùng chia sẻ.
Hình ảnh lỗi trên xe VF e34 được một người dùng chia sẻ.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, một số lỗi khác có thể do thao tác, sử dụng của người dùng chưa đúng quy trình. Đơn cử như khi tắt máy với chế độ đèn màu đỏ (trạng thái vẫn mở điện cấp nguồn cho thiết bị giải trí) thay vì đèn xanh lam (tắt hoàn toàn) có thể dẫn tới hiện tượng hết ắc-quy.

Tài khoản facebook Khải Phạm chia sẻ: “Thứ nhất, khi mới leo lên xe, nổ máy khởi động thì thao tác cần phải chậm rãi, không làm quá nhanh dễ phát sinh lỗi. Thứ hai, đa số lỗi hiển thị là lỗi phần mềm và đều có thể tự khắc phục được hoặc nhờ nhân viên hãng hỗ trợ. Thứ ba, tiếp tục chờ đợi các bản cập nhật mới để xe vận hành ổn định hơn”.

Trên thế giới, tình trạng ô tô điện phát sinh lỗi phần mềm không hiếm, đặc biệt với các mẫu xe đời đầu. Thậm chí, nhiều trường hợp tai nạn giao thông bị “nghi” do lỗi của xe điện gây nên. Theo thống kê của hãng truyền thông MZone, đến hết năm 2021, tại Mỹ đã xảy ra ít nhất 200 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla do phương tiện bị mất kiểm soát. Nguyên nhân tai nạn bao gồm các trường hợp tăng/giảm ga đột ngột, mất phanh, người lái không thể điều khiển phương tiện theo đúng ý.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.