Là sản phẩm xe “thuần điện" đầu tiên của Việt Nam sản xuất, Vinfast VF e34 ra mắt đã được giới chuyên gia và nhiều người tiêu dùng đón nhận và sử dụng. Mặc dù vậy, đã có những lỗi phát sinh trên mẫu xe này gây không ít phiền toái, đặc biệt đối với người không quen sử dụng sản phẩm công nghệ.
“Thỉnh thoảng xe bị lỗi động cơ, đang di chuyển thì buộc phải dừng lại, hoặc đang đỗ xe thì đề nổ được nhưng không di chuyển được. Đôi khi xe hiển thị lỗi radar trước/sau bị che chắn. Đặc biệt là xe của tôi đã vài lần bị lỗi cảm biến áp suất lốp khi đi trên đường cao tốc”, anh Hùng cho biết.
Cũng theo anh Hùng, từ khi nhận bàn giao xe đến nay, anh đã phải gọi cứu hộ của hãng 2 lần và cộng thêm 3 lần cập nhật phần mềm cho chiếc VF e34 của mình. Tuy nhiên, sau khi cập nhật phần mềm mới, vẫn còn một số lỗi chưa được khắc phục.
“Xe điện thông minh cũng giống như một chiếc máy tính hay điện thoại vậy, đôi lúc vẫn phát sinh lỗi thì có thể chấp nhận được. Nhưng nếu lỗi xuất hiện nhiều lần, hoặc đúng lúc đang có việc gấp thì sẽ rất bất tiện và mất thời gian của người sử dụng”, anh Hùng chia sẻ thêm.
Thực tế, anh Hùng không phải là trường hợp duy nhất ghi nhận lỗi trên mẫu xe VF e34. Thời gian qua, trên các hội nhóm trên facebook, nhiều người sử dụng đã phản ánh không ít. Trong đó, hầu hết lỗi phát sinh là lỗi phần mềm, hoặc lỗi “báo ảo” (ví dụ cảnh báo áp suất lốp, nhưng khi kiểm tra áp suất lốp vẫn bình thường).
Thậm chí, tại các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã chia sẻ những "lỗi kinh điển" trên VF e34 và cách xử lý tại chỗ như: Lỗi sạc ắc-quy 12V, lỗi hệ thống chuyển động BEV, lỗi không sạc được pin, lỗi sạc xong không rút được sạc, lỗi giảm công suất khiến xe chạy “rùa bò” khi để dưới trời nắng quá lâu…
Hiện chưa có ghi nhận trường hợp lỗi về phần cứng hoặc các tiện ích khác trên VF e34, cũng chưa ghi nhận trường hợp nào phát sinh lỗi gây hỏng hóc thiết bị hoặc tai nạn giao thông.
Cách khắc phục thông dụng nhất được nhiều thành viên trong hội dùng xe VinFast VFe34 hay sử dụng là tắt máy, chờ vài phút rồi bật lại, hoặc nhấn nút “reset” màn hình. Tuy nhiên, những lỗi phức tạp hơn vẫn buộc phải chờ nhân viên hãng tới ứng cứu.
Đặc biệt, mỗi lần VinFast ra mắt bản cập nhật phần mềm mới, các chủ xe VF e34 lại mong chờ sẽ khắc phục được các nhược điểm trên. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều lần cập nhật, nhiều người dùng cho biết một số lỗi “bất trị” vẫn tồn tại.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, một số lỗi khác có thể do thao tác, sử dụng của người dùng chưa đúng quy trình. Đơn cử như khi tắt máy với chế độ đèn màu đỏ (trạng thái vẫn mở điện cấp nguồn cho thiết bị giải trí) thay vì đèn xanh lam (tắt hoàn toàn) có thể dẫn tới hiện tượng hết ắc-quy.
Tài khoản facebook Khải Phạm chia sẻ: “Thứ nhất, khi mới leo lên xe, nổ máy khởi động thì thao tác cần phải chậm rãi, không làm quá nhanh dễ phát sinh lỗi. Thứ hai, đa số lỗi hiển thị là lỗi phần mềm và đều có thể tự khắc phục được hoặc nhờ nhân viên hãng hỗ trợ. Thứ ba, tiếp tục chờ đợi các bản cập nhật mới để xe vận hành ổn định hơn”.
Trên thế giới, tình trạng ô tô điện phát sinh lỗi phần mềm không hiếm, đặc biệt với các mẫu xe đời đầu. Thậm chí, nhiều trường hợp tai nạn giao thông bị “nghi” do lỗi của xe điện gây nên. Theo thống kê của hãng truyền thông MZone, đến hết năm 2021, tại Mỹ đã xảy ra ít nhất 200 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla do phương tiện bị mất kiểm soát. Nguyên nhân tai nạn bao gồm các trường hợp tăng/giảm ga đột ngột, mất phanh, người lái không thể điều khiển phương tiện theo đúng ý.