Ngành tái chế đối mặt với số lượng rác xe điện khổng lồ

Hoàng Lâm

Quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng nhiều hơn đến người lao động và các công ty sản xuất ô tô. Và có một ngành khác cũng quan trọng không kém liên quan đến sự bùng nổ của xe điện đó là tái chế.

Ngành tái chế đối mặt với số lượng rác xe điện khổng lồ - Ảnh 1

Ngành công nghiệp phế liệu và cứu hộ ô tô đã dành hàng thập kỷ để xử lý ô tô chạy bằng xăng, thu hoạch các mảnh từ trục cam đến nắp trục để bán lại dưới dạng phụ tùng thay thế hoặc kim loại phế liệu. Và bây giờ họ đang tiếp tục phải suy nghĩ làm thế nào để xử lý làn sóng ô tô chạy bằng pin khi đi đến cuối con đường.

Khối lượng xe điện được tái chế rất nhỏ. Bên cạnh chiếc Nissan Leaf kỳ lạ xuất hiện lần đầu tiên, hầu hết các mẫu xe đều có tuổi thọ còn nhiều năm. Xe điện chỉ chiếm 9,1% doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong quý 2 năm nay.0

Nhưng khi doanh số bán xe điện tăng lên, chúng sẽ dần chuyển hướng sang các bãi cứu hộ. Khoảng 5% trong số 285 triệu ô tô trên đường phố Mỹ đã hết tuổi thọ mỗi năm.

Cứu hộ ô tô là một ngành phân mảnh, với những người tham gia từ các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đến các công ty giao dịch công khai trị giá hàng tỷ USD. Tại Mỹ, trong số các công ty lớn hơn có Copart và Insurance Auto Auctions, chuyên bán đấu giá những chiếc xe cũ. LKQ, chuyên bán các bộ phận đã được thu hồi cho các cửa hàng sửa chữa và khách hàng bán lẻ và Boyd Group Services, mua lại từ các công ty như LKQ để cung cấp cho mạng lưới các cửa hàng sửa chữa va chạm của họ. Tổng cộng bốn công ty này đã mang lại doanh thu hơn 21 tỷ USD vào năm ngoái.

Xe điện sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cứu hộ tìm người mua mới cho pin, bộ phận có giá trị nhất của xe và phát triển những cách mới để xác định sức sống của nó và xử lý nó một cách an toàn.

John Kett, cựu giám đốc điều hành của IAA, cho biết vì phần lớn giá trị của một chiếc xe điện nằm trong pin nên nó “dẫn đến những động lực thị trường khác nhau tiềm ẩn” trong việc tái chế chúng. Các nhà đấu giá có thể bán pin riêng biệt với ô tô cũ để sử dụng cho các mục đích mới như cung cấp năng lượng cho các thiết bị.

Kett nói: “Đây sẽ là một sự thay đổi cơ bản trong lĩnh vực tái chế. Quá trình này sẽ diễn ra như thế nào, vẫn chưa được xác định. Có rất nhiều người đang thử rất nhiều thứ khác nhau”.

Phải mất khoảng hai thập kỷ để lật từng chiếc ô tô trên đường cao tốc của Mỹ, vì vậy câu hỏi làm thế nào để xử lý pin không phải là vấn đề cấp bách. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành đang suy nghĩ về nó. Năm nay LKQ đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà máy luyện kim Korea Zinc có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Giám đốc điều hành Dominick Zarcone cho biết kế hoạch này là “hướng tới một liên doanh tiềm năng quy mô lớn” để tái chế pin xe điện.

Ông nói: “Đây không phải là một vở kịch dành cho năm 2023 hoặc thậm chí là năm 2025 đối với chúng tôi. Đây là một vở kịch kéo dài 10 đến 15 năm. Một mặt là sự kết hợp giữa khả năng và công nghệ xử lý của họ với khả năng cung cấp lõi và pin của chúng tôi. Đó có thể là một mối quan hệ hợp tác tuyệt vời”.

Các công ty cứu hộ của Mỹ có thể học được bài học từ Na Uy, nơi gần 4/5 số ô tô mới bán ra năm ngoái là xe điện, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Tom Grønvold, giám đốc điều hành của công ty cứu hộ Grønvold Bil-Demontering ở đất nước Scandinavi, cho biết xác tàu điện đầu tiên xuất hiện tại sân nhà của ông cách đây 8 năm và giờ đây chúng chiếm 12 đến 15% khối lượng của ông. Công ty của ông quảng cáo để tìm người mua pin có thể chuyển đổi thành năng lượng cho thiết bị nông nghiệp hoặc tàu thuyền.

Ngành tái chế đối mặt với số lượng rác xe điện khổng lồ - Ảnh 2

Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nên thường ít bị hao mòn hơn so với xe đốt trong. Nhưng Grønvold cho biết họ vẫn tạo ra nhu cầu về các bộ phận được tận dụng.

“Chúng tôi được thông báo rằng những động cơ điện này sẽ không bao giờ bị hỏng vì chúng chạy rất dễ dàng, nhưng hóa ra, đặc biệt là ở những động cơ đầu tiên, chúng cũng bị hỏng”, ông Grønvold nói.

Nhà phân tích Bret Jordan của Jefferies cho biết, các công ty đã xử lý ô tô rác có vị thế tốt để đóng vai trò xử lý pin. Các chuyên gia tái chế pin chuyên nghiệp như Redwood Materials và Li-Cycle cần đảm bảo nguồn cung ổn định, đặc biệt khi nguồn cung cấp pin EV chính là những chiếc ô tô cũ chứ không phải là những thứ rác rưởi từ dây chuyền lắp ráp của các nhà sản xuất pin. Ông cho hay: “Cuối cùng, những người có khả năng thu thập, phân phối và bán những chiếc xe đó sẽ là những người có khả năng thu thập và phân phối. Về mặt thực tế, họ có không gian sân bãi và mạng lưới người mua . Những người đang thực sự mài giũa và tinh chỉnh các bộ phận cấu thành không phải là người điều hành sân đấu giá rộng 17.000 mẫu Anh như Copart”.

Nhưng xe điện yêu cầu thay đổi cách vận hành của các bãi cứu hộ ô tô. Jonathan Morrow, giám đốc điều hành của M&M Auto Parts ở Virginia, cho biết xe điện được tách biệt về mặt vật lý với những chiếc xe khác trong sân để giảm nguy cơ cháy và được đánh dấu bằng nhãn dán để cho biết rằng việc kéo các bộ phận ra khỏi chúng là không an toàn. Khi đến lúc tháo gỡ, kỹ thuật viên sử dụng các dụng cụ nối đất để giảm nguy cơ bị điện giật.

Morrow, thế hệ thứ ba trong gia đình ông điều hành công việc kinh doanh, chia sẻ trước đây người thân của ông lo lắng rằng những thay đổi trong kết cấu phương tiện có thể khiến ô tô và xe tải khó sửa chữa hơn, làm suy giảm thị trường phụ tùng tái chế. Cho đến nay những lo lắng của họ vẫn chưa thành hiện thực.

Ông nói: “Khi ngành công nghiệp ô tô thay đổi, chúng tôi có khoảng 10 năm để thực sự chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình”.

Điểm cuối của dòng xe đã nghỉ hưu là thị trường kim loại phế liệu. Steve Skurnac, giám đốc tài chính tạm thời của công ty tái chế kim loại và điện tử Sims Ltd, cho biết: “Chắc chắn xe điện sẽ mang đến một cơ hội khác”. Trong khi nhiều ô tô chạy bằng xăng có 60% là thép thì xe điện lại chứa nhiều nhôm và đồng hơn, khó chiết xuất hơn những chiếc xe điện khác. Skurnac cho biết, băm nhỏ một chiếc ô tô và bán phế liệu sắt cho một nhà máy thép.

Skurnac nói: “Sẽ tăng chi phí nếu bạn phải dành nhiều thời gian hơn để lấy đồ ra thay vì cho tất cả vào máy hủy tài liệu. Tuy nhiên, bạn đang xử lý những vật liệu có giá trị cao hơn nhiều, vì vậy hy vọng đó là điều đang thúc đẩy nền kinh tế”.

Skurnac cho hay, nguyên liệu của Sims sẽ tiếp tục là ô tô truyền thống trong suốt phần còn lại của thập kỷ này, nhưng “khi tình thế thay đổi, chúng tôi sẽ phải hiểu cách mình sẽ tham gia vào thị trường xe điện cuối đời đó”.

Morrow cũng đang nghĩ về tương lai. Bất chấp những khó khăn của việc thay đổi, các doanh nghiệp cứu hộ ô tô “Sẽ vượt qua được. Chúi mũi vào cát như đà điểu sẽ không có tác dụng”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.