Năm 2022 sẽ là năm “bản lề” của thị trường xe xanh tại Việt Nam?

Minh Long

Trước những biến động liên tục của thị trường giá xăng và xu thế của thế giới, người tiêu dùng Việt đang dần chấp nhận và lựa chọn các loại hình xe xanh bên cạnh xe chạy động cơ đốt trong. Năm 2022 đóng vai trò điểm nhấn khi Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, tạo động lực cho ô tô điện tiếp cận được với nhiều người hơn. Bên cạnh đó, từ giờ đến cuối năm sẽ có nhiều mẫu xe điện dự kiến đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Năm 2022 sẽ là năm “bản lề” của thị trường xe xanh tại Việt Nam? - Ảnh 1

Ở góc độ chính sách, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ 1/3 vừa qua đã chính thức được miễn (0%) trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Đây được xem là tín hiệu vui không chỉ cho người sở hữu xe điện trong vòng ít nhất là 3 năm tới mà còn tạo động lực giúp các hãng xe mạnh mẽ hơn trong việc đưa các mẫu xe điện tham gia vào thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, ô tô xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống được tính theo dung tích xi lanh với khung thuế suất từ 35% cho xe dưới 1.5 lít đến 150% cho xe trên 6.0 lít.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện.

Mặc dù trước đó, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện ở Việt Nam còn chưa nhiều, năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, hàng loạt các mẫu xe điện từ nhiều thương hiệu dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt sắp tới sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời báo hiệu một tương lai tươi sáng cho thị trường xe điện trong nước thời gian tới.

Năm 2022 sẽ là năm “bản lề” của thị trường xe xanh tại Việt Nam? - Ảnh 2

Đơn cử cho sự bủng bùng nổ của các nhà sản xuất đó là cái tên Vinfast. Sau khi nổ phát súng tiên phong đầu tiên với VF e34, hai mẫu SUV hạng lớn VF 8 và VF 9 (tên gọi cũ VF e35 và VF e36) là 2 mẫu ô tô điện tiếp theo mà VinFast nhận đặt hàng tại Việt Nam và dự kiến giao xe ngay trong năm 2022.

Trong khi đó, Thaco đã giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6 vào năm ngoái và dự kiến đến tay khách hàng chỉ vào khoảng giữa năm 2022. EV6 từng được giới thiệu trên toàn cầu tháng 3/2021. Kia EV6 tạo ấn tượng với kiểu dáng SUV lai coupe, trục cơ sở 2.900 mm, chiều dài tổng thể 4.680 mm, trục cơ sở lên đến 2.900 mm. Xe được phát triển dựa trên nền tảng E-GMP. Nhiều khả năng Kia EV6 được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Mức giá khởi điểm tại thị trường Anh vào khoảng 1,3 tỷ đồng.

Hay như Nissan Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và dự kiến sớm cho ra mắt mẫu Crossover Nissan Ariya với tham vọng cạnh tranh VinFast VF e34 và VF8.

Mercedes-Benz cũng chuẩn bị xuất hiện thị trường Việt Nam bộ đôi xe điện EQS và EQB. Trong đó, Mercedes-Benz EQS thuộc phân khúc cao cấp hơn S-Class, còn Mercedes-Benz EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán ở Việt Nam.

Hãng Porsche tại Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe thuần điện Taycan với 3 phiên bản, giá dao động từ 5,7 - 9,5 tỷ đồng. Đặc biệt, động thái cho thấy Porsche sẵn sàng “chơi lớn” đó là hãng này đã cho xây dựng một số trạm sạc tại khu vực TP. HCM nhằm chiếm lĩnh phân khúc siêu xe điện.

Ngoài ra, như Audi cũng giới thiệu tại Việt Nam mẫu xe E-tron GT vào cuối năm 2021 nhưng chưa công bố giá bán chính thức.

Năm 2022 sẽ là năm “bản lề” của thị trường xe xanh tại Việt Nam? - Ảnh 3

Trong khi đó, Toyota lại tấn công thị trường xe xanh theo một cách khác khi đi từ dòng xe xăng lai điện Hybrid với liên tục các mẫu xe phổ thông được hãng xe này bổ sung phiên bản Hybrid như Toyota Corolla Cross, Camry và Corolla Altis.

Gần đây nhất xuất hiện tại thị trường Việt là mẫu xe điện Trung Quốc Hongqi E-HS9 ra mắt hồi tháng 1/2022 với 4 phiên bản, giá bán dao động từ 2,77-3,69 tỷ đồng. E-HS9 vẫn có thân xe 2 tone màu, lưới tản nhiệt mô phỏng cỡ lớn, đèn định vị trước nối liền, đèn hậu LED chạy dài. Mâm xe là loại 22 inch kiểu đa chấu tương đương các mẫu SUV siêu sang tại Việt Nam.

Hongqi E-HS9 là mẫu SUV điện cỡ lớn thứ 2  bán ra tại Việt Nam bên cạnh VinFast VF9 . Xe có 4 phiên bản gồm Executive, Deluxe, Premium và Flagship, đi cùng mức giá bán đề xuất lần lượt 2,768 tỷ, 2,968 tỷ, 3,339 tỷ và 3,688 tỷ đồng.

Với hàng loạt mẫu xe xanh được giới thiệu tại Việt Nam, có thể thấy các doanh nghiệp đang rất nỗ lực tìm cách chiếm lĩnh thị trường xe xanh Việt vẫn còn khá “hoang sơ” nhưng đầy tiềm năng.

Cùng những chính sách mới của Chính phủ và sự bùng nổ của các doanh nghiệp sản xuất các loại xe xanh liên tục thời gian qua, năm 2022 được đánh giá là năm bước ngoặt của xe điện khi nhiều hãng xe cùng trình làng thị trường Việt.

Mặc dù còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong bài toán phát triển xe xanh tại Việt Nam, đặc biệt là xe điện như cơ sở hạ tầng, tái chế pin xe điện, hệ thống trạm sạc cho xe điện v.v… nhưng nó sẽ bước đầu tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong nước làm quen, dần tiếp xúc với các sản phẩm xe xanh. Sức nóng cạnh tranh ngày càng lớn hơn giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước chắc chắn sẽ đẩy mạnh sự phát triển thị trường xe xanh tại Việt Nam ngay trong năm 2022.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.