Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô thế giới điêu đứng trước áp lực sụt giảm giá cổ phiếu

Hoàng Lâm

Năm 2022 không phải là năm nói về về cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô nào hoạt động tốt nhất. Thay vào đó, cái được quan tâm nhiều hơn là về việc cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô nào thoát khỏi áp lực bán tồi tệ nhất trong năm.

Một năm khó khăn

Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô thế giới điêu đứng trước áp lực sụt giảm giá cổ phiếu - Ảnh 1

Sau khi dự trữ ô tô tăng trưởng đáng kể vào năm 2021, năm 2022 đã cho thấy là một năm rất khó khăn với bong bóng khởi nghiệp xe điện vỡ, lượng xe tồn kho thấp và lãi suất tăng. Điều đó cộng với lo ngại về suy thoái kinh tế và “sự phá hủy nhu cầu” tổng thể đối với doanh số bán hàng của ngành.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã hoạt động tốt về mặt tài chính trong năm nay, nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho những lo ngại về kinh tế rằng những ngày lợi nhuận cao nhất của họ có thể đã qua.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley lưu ý các nhà đầu tư: “Chúng ta đang chuẩn bị cho một triển vọng đầy thách thức trong năm 2023 đối với thu nhập từ ô tô do nhu cầu giảm, giảm phát và những thay đổi bất lợi trong cán cân cung/cầu đối với xe điện”.

FactSet Automotive Index, bao gồm các nhà sản xuất ô tô và các bộ phận hậu mãi, đã giảm khoảng 38% cho đến nay trong năm nay, tính đến cuối ngày thứ Ba (28/12). Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn và các công ty khởi nghiệp về xe điện đều trải qua sự sụt giảm hai con số trong năm nay – bù đắp một phần hoặc hoàn toàn mức tăng của họ vào năm 2021.

Nhiều công ty khởi nghiệp EV từng rất hứa hẹn đã nằm trong số những công ty sụt giảm nhiều nhất, vì một số gặp khó khăn về vốn hoặc không thể mở rộng quy mô sản xuất nhanh như dự kiến. Rivian, Lucid, Canoo và Nikola đã trải qua sụt giảm 76% giảm hoặc có thể nhiều hơn từ đầu năm đến nay.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể kiểm soát sự sụt giảm cổ phiếu của họ tốt hơn so với các công ty khởi nghiệp EV. Những nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ – General Motors và Ford Motor –  đều trải qua sự sụt giảm hơn 40%, không có bất kỳ sự phục hồi bất ngờ nào vào cuối năm. Những cái tên khác như Stellantis,Nissan, Toyota và Volkswagen đã giảm hơn 25%.

“Thắng” bằng cách “thua ít nhất”

Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô thế giới điêu đứng trước áp lực sụt giảm giá cổ phiếu - Ảnh 2

Công ty có mức suy giảm thấp nhất là Ferrari, từ đầu năm đến nay chỉ giảm khoảng 18%, khiến nhà sản xuất siêu xe này trở thành công ty có cổ phiếu “hoạt động tốt nhất” trong năm.

Điều gì đã thúc đẩy hiệu suất đó? Đối với những người mới bắt đầu, nhà sản xuất ô tô thể thao cao cấp nổi tiếng không giống các nhà sản xuất ô tô khác: Họ dự kiến sẽ bán được khoảng 13.000 chiếc ô tô thể thao đẹp như ngọc của mình vào cuối năm, ít hơn cả những gã khổng lồ như General Motors bán được trong một ngày. Nhưng những chiếc xe đáng thèm muốn đó sẽ ra khỏi cửa với giá bán trung bình khoảng 322.000 USD mỗi chiếc, theo ước tính của FactSet.

Ngay cả với những mức giá đó, danh sách chờ đợi cho một chiếc Ferrari vẫn còn dài. Công ty giới hạn sản lượng hàng năm để duy trì quyền định giá và tính độc quyền của mình, một cách làm khôn ngoan mang lại cho Ferrari tỷ suất lợi nhuận cao đặc biệt và đảm bảo rằng nhà máy của họ sẽ không sớm bị ngừng hoạt động.

Giám đốc điều hành Benedetto Vigna cho biết ông dự đoán nhu cầu sẽ không có vấn đề gì vào năm 2023, bất kể nền kinh tế thế giới hoạt động như thế nào.

Vigna có lý do chính đáng cho quan điểm đó. Ferrari có một số mẫu xe mới đang trên đường tiếp tục duy trì danh sách chờ đợi, bao gồm cả chiếc xe bốn cửa chạy bằng động cơ V12 kiểu dáng đẹp có tên là Purosangue có giá khởi điểm khoảng 400.000 USD tại Mỹ. Mặc dù Ferarri thậm chí sẽ không bắt đầu vận chuyển Purosangue trong vài tháng tới, nhưng công ty đã tạm thời ngừng nhận đơn đặt hàng vào tháng trước sau khi bán hết đơn hàng trong hai năm sản xuất đầu tiên.

Nhà phân tích John Murphy của BofA Securities nhận định: “Sự tập trung của công ty vào chất lượng và hiệu suất độc đáo của các phương tiện của họ là không thay đổi, và đã đạt được thành tích về hiệu quả tài chính ổn định, cũng như giá trị thương hiệu vô hình đáng kể và vị thế sang trọng thực sự”.

Sau Ferrari phải kể đến câu chuyện của Tesla. Cổ phiếu của hãng xe điện này đã được chứng minh là một trong những cổ phiếu ô tô tốt nhất cho các nhà đầu tư trong những năm gần đây nhờ được Phố Wall định giá giống như công nghệ. Tuy nhiên, cổ phiếu của nhà sản xuất EV đã giảm mạnh hơn 68% từ đầu năm đến nay.

Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô thế giới điêu đứng trước áp lực sụt giảm giá cổ phiếu - Ảnh 3

Phần lớn sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla xảy ra kể từ khi CEO Elon Musk mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter. Cổ phiếu đã giảm hơn 50% kể từ khi thỏa thuận kết thúc vào ngày 27 tháng 10.

Nhà phân tích Colin Rusch của Oppenheimer đã bình luận: “Chúng tôi tin rằng tâm lý tiêu cực ngày càng tăng trên Twitter có thể kéo dài, hạn chế hiệu quả tài chính của nó và trở thành một vấn đề nổi cộm ảnh hưởng tới giá cổ phiếu Tesla”.

Dựa trên tình hình của năm 2022, các nhà phân tích Phố Wall dự đoán năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn khác đối với cổ phiếu ngành ô tô.

Dưới đây là cách các nhà sản xuất ô tô lâu đời, cũng như các công ty khởi nghiệp EV mới nổi hàng đầu, đã hoạt động như thế nào trong năm 2022 trên thị trường chứng khoán Mỹ:

Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô thế giới điêu đứng trước áp lực sụt giảm giá cổ phiếu - Ảnh 4

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.