Các vấn đề về chuỗi cung ứng dẫn đến tồn kho xe ở mức thấp trong lịch sử nhưng giá cả và lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi và thiếu ô tô và xe tải có sẵn.
Ngoài nguồn cung cấp và giá cả, những thay đổi khác bao gồm xe điện, chuỗi cung ứng và các đối thủ cạnh tranh mới.
Đó là tình huống mà một số giám đốc điều hành các hãng ô tô như Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho rằng sẽ tiếp tục khi nên ngành sản xuất ô tô cần có các điều chỉnh để phù hợp với thời kỳ khủng hoảng để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho nhà sản xuất ô tô cũng như các đại lý của nó.
Thay vì nguồn cung cấp xe từ 75 ngày trở lên, Ford đang nhắm đến nguồn cung cấp cho 50 ngày. Để giúp quản lý điều này, Farley muốn chuyển công ty nhiều hơn sang hệ thống dựa trên đơn đặt hàng thay vì khách hàng mua xe từ nhiều đại lý. Nó sẽ giúp giảm giá từ nhà sản xuất ô tô và cho phép Ford quản lý sản xuất của mình tốt hơn.
Mức tồn kho xe thấp hơn và giá cao hơn trong năm 2021 là trong số ít những thay đổi mà các nhà điều hành và nhà phân tích ô tô tin rằng có thể không bao giờ quay trở lại mức trước năm 2021. Những thay đổi khác liên quan đến xe điện, chuỗi cung ứng và các đối thủ cạnh tranh mới.
EV
Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, mô tả năm nay là “điểm uốn” đối với gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới công bố chuyển hướng sang xe điện. Năm nay đánh dấu một sự thay đổi đáng kể đối với ngành công nghiệp ô tô và xe điện toàn cầu.
Phần lớn sự thay đổi đó là do Tesla vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường vào cuối năm 2020 cũng như tập trung nhiều hơn vào môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Trong khi EV, bao gồm cả plug-in hybrid, vẫn là một thị trường thích hợp với khoảng 4% ngành công nghiệp Mỹ, các giám đốc điều hành và chuyên gia kỳ vọng một sự gia tăng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
Đáng chú ý nhất là việc điện khí hóa xe bán tải bắt đầu với việc giao hàng Rivian R1T vào tháng 9 và GMC Hummer EV vào đầu tháng này. Tiếp theo là phiên bản chạy điện của Ford F-150 - phương tiện bán chạy nhất của Mỹ trong nhiều thập kỷ vào mùa xuân và Tesla Cybertruck vào cuối năm sau.
SPAC
Các công ty xe điện ra mắt công chúng thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC, là một xu hướng bắt đầu từ cuối năm 2020 nhưng đã tăng tốc vào năm 2021.
Từ các nhà cung cấp pin và sạc như Solid Power hoặc ChargePoint đến các công ty EV như Lucid Group, những công ty như vậy đã thay đổi cục diện ngành sản xuất ô tô.
Trong khi một số người không mong đợi tất cả các công ty sẽ thành công, thì ngay cả một hoặc hai công ty mới cũng có thể gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô kế thừa phải thay đổi hướng đi của họ, như Tesla đã chứng minh.
Các công ty khởi nghiệp EV mới khác sẽ ra mắt công chúng từ cuối năm 2020 bao gồm Lordstown Motors, Canoo, Electric Last Mile Solutions và Faraday Future. Công ty khởi nghiệp EV Rivian cũng đã niêm yết cổ phiếu trong năm nay nhưng thông qua IPO thay vì giao dịch SPAC.
Tồn kho
Việc nhà máy ngừng hoạt động bắt đầu từ mùa xuân năm ngoái do đại dịch coronavirus và xảy ra hiện nay do tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến số lượng xe mới có sẵn ở Mỹ đạt mức thấp kỷ lục.
Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại J.D. Power, tin rằng mức tồn kho càng thấp càng kéo dài, càng có nhiều khả năng những thay đổi này có thể được thực hiện vĩnh viễn.
Mức tồn kho của các đại lý tại Mỹ vẫn ở mức cực kỳ thấp do tình trạng thiếu chip bán dẫn dẫn đến việc các nhà máy ngừng hoạt động lẻ tẻ và lượng xe dự trữ cạn kiệt vào năm 2021.
Theo Cox Automotive, ngành công nghiệp ô tô có khoảng 1 triệu xe mới trên các đại lý trong tháng 12, tức là ít hơn 1,8 triệu xe mới để người tiêu dùng có thể mua trong năm nay và ít hơn 2,5 triệu so với năm 2019. Lượng xe tồn kho trên toàn quốc tại Mỹ ở mức 850.000 xe trong tháng 12/2021, trong khi doanh số bán lẻ thường là 1,4 triệu.
Giá cả
Nguồn cung thấp đã dẫn đến lợi nhuận kỷ lục của các đại lý do người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho một chiếc xe mới. Một số đại lý cũng đang bổ sung các khuyến mại hoặc "điều chỉnh thị trường" trên các sản phẩm có nhu cầu cao. Mặc dù điều đó không phải là chưa từng có, nhưng số lượng và phạm vi thì nhiều hơn bao giờ hết.
J.D. Power báo cáo khoảng 89% xe mới do người tiêu dùng mua được bán gần hoặc cao hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Con số này so với 12% vào tháng 12 năm 2019.
Cox Automotive báo cáo giá niêm yết trung bình của một chiếc xe mới tại Mỹ vào tháng trước là khoảng 45.000 USD, tăng so với mức chưa đến 40.000 USD một năm trước đó.
Chuỗi cung ứng
Sự thiếu hụt chip và xe điện đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng và vấn đề hậu cần của họ, khi các công ty cố gắng bảo vệ mình khỏi tình trạng như vậy tái diễn.
Những thay đổi bao gồm từ việc tích hợp sản xuất linh kiện theo chiều dọc hơn đến hình thành các liên doanh hoặc quan hệ đối tác với các nhà cung cấp pin và chip EV.
Toyota Motor mới đây đã công bố một nhà máy pin mới trị giá 1,29 tỷ USD cho các phương tiện chạy bằng điện ở Bắc Carolina. Nó theo sau các thông báo tương tự của GM, Ford và những hãng khác để chuyển sản xuất các thành phần pin EV gần nhà hơn để giảm chi phí và giảm rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi học hỏi từ cuộc khủng hoảng này để trở thành một công ty mạnh hơn nhiều”, Farley cho biết hồi đầu năm 2021.“Chúng tôi cũng đang tận dụng cơ hội này để cải tiến chuỗi cung ứng của mình nhằm loại bỏ các lỗ hổng”.