Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Hoàng Lâm

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu tuần qua đã đề xuất các quy định mới có thể khiến xe điện khó đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD, vô hình chung đang làm phức tạp thêm nỗ lực đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Joe Biden về việc một nửa số xe chở khách mới bán ở Mỹ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030.

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc - Ảnh 1

Các kế hoạch do Bộ Tài chính và Năng lượng Mỹ vạch ra sẽ hạn chế người mua xe điện yêu cầu toàn bộ khoản tín dụng thuế nếu họ mua ô tô có chứa vật liệu pin từ Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là thù địch với Mỹ.

Những quy tắc mới được yêu cầu theo luật khí hậu đặc trưng của Biden được phê duyệt năm ngoái, có khả năng làm chậm sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với xe điện giống như ông Biden đang cố gắng tăng doanh số bán hàng để giúp đạt được mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính làm nóng lên hành tinh vào năm 2030. Doanh số bán xe điện đã tăng gấp ba lần kể từ khi Biden nhậm chức, nhưng Mỹ vẫn phụ thuộc vào nguồn nước ngoài - đặc biệt là Trung Quốc - đối với nhiều khoáng sản quan trọng cần thiết để sản xuất pin xe điện.

Các đề xuất này dự kiến sẽ trở thành văn bản cuối cùng vào tháng 1, sau thời gian lấy ý kiến công chúng kéo dài 30 ngày. Vẫn chưa rõ phương tiện nào sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế đầy đủ 7.500 USD theo quy định mới vì chính phủ Mỹ vẫn chưa công bố bất kỳ danh sách nào.

Quốc hội Mỹ cũng đã bổ sung vào Đạo luật Giảm lạm phát cấm ô tô điện đủ điều kiện được giảm thuế hoàn toàn nếu các khoáng sản quan trọng hoặc các thành phần pin khác được sản xuất bởi một “thực thể nước ngoài có liên quan”. Luật định nghĩa đó là bất kỳ công ty nào thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc chịu sự quản lý của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nga hoặc Iran, mặc dù mục tiêu chính là Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho biết ngành công nghiệp ô tô từ lâu đã nhận thức được các quy định đang chờ xử lý và đã thực hiện các bước để phát triển chuỗi cung ứng ô tô ở Mỹ, đồng thời tạo khoảng cách với ngành này khỏi Trung Quốc, quốc gia từ lâu đã thống trị hoạt động sản xuất và chế biến các khoáng sản như lithium và than chì đã qua sử dụng trong pin EV.

Nhà Trắng hy vọng các quy tắc tín dụng thuế mới sẽ khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng ô tô ở Mỹ. “Các nhà sản xuất ô tô đã điều chỉnh chuỗi cung ứng để đảm bảo những người mua đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng này sẽ tiếp tục làm như vậy”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo nói với báo chí tại một cuộc họp ngắn trong tuần này. “Những thay đổi này cần có thời gian, nhưng các công ty đang đầu tư vào những người Mỹ đang mua những chiếc xe này”.

Được thúc đẩy bởi luật khí hậu, các nhà sản xuất ô tô như General Motors và Hyundai, đang chạy đua xây dựng các nhà máy ở Mỹ để sản xuất pin và xử lý các vật liệu như lithium. Nhưng họ vẫn còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể sản xuất được một chiếc xe điện mà không cần nguyên liệu và linh kiện từ Trung Quốc.

Adeyemo và các quan chức khác cho hay các quy tắc này nhằm mục đích cung cấp sự rõ ràng sau nhiều tháng không chắc chắn về mức độ chính quyền sẽ giải thích các quy tắc đối với các thực thể nước ngoài được quan tâm, đôi khi được gọi là FEOC.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng David Turk cho biết: “Sự rõ ràng chính xác là những gì chúng tôi đang theo đuổi với các nhà sản xuất, đặc biệt là khi họ đầu tư lớn vào xe điện, vốn rất quan trọng cho sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp quan trọng này”.

Khi được hỏi có bao nhiêu chiếc ô tô hiện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế sẽ mất một phần hoặc toàn bộ khoản tín dụng vào năm tới, Adeyemo nói chính các công ty ô tô “sẽ xác định chiếc nào đủ điều kiện” bằng hành động của họ.

“Đây là những người chơi tinh vi”, Turk nói thêm khi đề cập đến ngành công nghiệp ô tô. Ford, GM và các công ty khác của Mỹ “đang tiến hành” để tăng cường nguồn cung cấp pin và khoáng sản quan trọng của nước nay và sẽ tiến xa hơn nữa để tuân thủ trong những tháng tới.

John Bozzella, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn, cho biết việc chuyển đổi sang xe điện “không đòi hỏi gì ngoài sự chuyển đổi hoàn toàn cơ sở công nghiệp của Mỹ. Đó là một nhiệm vụ to lớn sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều”.

Hướng dẫn của Bộ Tài chính Mỹ “nhận thấy sự phức tạp của nhiệm vụ này và những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự cân bằng tốt. Phán quyết ngày thứ nhất: Sự rõ ràng cho các nhà sản xuất ô tô”.

Sam Abuelsamid, một nhà phân tích của Guidehouse Insights, kỳ vọng nhiều xe điện hiện đủ điều kiện nhận toàn bộ khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD của Mỹ sẽ bị cắt giảm một nửa vào năm tới khi các quy định mới có hiệu lực.

Ông nói, các nhà sản xuất ô tô có thể tuân thủ yêu cầu rằng 60% linh kiện pin phải đến từ Bắc Mỹ vào năm tới để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 3.750 USD. Nhưng họ sẽ khó khăn hơn nhiều để có được pin chứa một nửa số khoáng sản quan trọng từ Mỹ hoặc nước khác. những quốc gia mà nước này có hiệp định thương mại tự do và có khả năng họ sẽ mất khoản tín dụng 3.750 USD.

Bộ Tài chính nó rằng, bắt đầu từ năm 2024, một chiếc xe sạch đủ điều kiện không được chứa bất kỳ bộ phận pin nào được sản xuất bởi một tổ chức nước ngoài có liên quan. Bắt đầu từ năm 2025, phương tiện sạch không được chứa bất kỳ khoáng chất quan trọng nào đã được một tổ chức nước ngoài có liên quan khai thác, xử lý hoặc tái chế để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế.

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc - Ảnh 2

Năm 2024 và 2025 có thể sẽ là những năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô trong việc đáp ứng các yêu cầu về hàm lượng pin tại Mỹ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, để cho phép các khoản tín dụng tiếp tục trong khi quá trình xây dựng quy tắc được tiến hành, các quy tắc được đề xuất sẽ cung cấp một khoảng thời gian chuyển tiếp cho xe điện được đưa vào sử dụng sau ngày 1 tháng 1.

Abuelsamid cho biết, trong khi các khoản tín dụng thuế nhỏ hơn và lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện, thì một quy định mới cho phép áp dụng các khoản tín dụng thuế tại thời điểm bán có thể bù đắp những vấn đề đó. Ông nói, nhận được khoản tín dụng thuế trả trước thay vì đợi đến khi nộp tờ khai thuế vào năm tới thực sự sẽ làm giảm khoản thanh toán hàng tháng của bạn, đây là một trở ngại lớn đối với người tiêu dùng”.

Khách hàng cũng có thể thuê xe điện và nhận toàn bộ khoản tín dụng thuế vì chúng được phân loại theo luật là xe thương mại được miễn các yêu cầu về sản xuất và hàm lượng pin ở Bắc Mỹ.

Trước khi các quy định mới được công bố, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đã kêu gọi Bộ Tài chính áp dụng “các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất có thể” để ngăn chặn các khoáng sản do Trung Quốc sản xuất hoặc các công ty pin Trung Quốc giành được tín dụng thuế xe điện.

Manchin, chủ tịch Ủy ban Tài nguyên và Năng lượng Thượng viện, là tác giả chính của điều khoản cấm hoàn toàn tín dụng thuế nếu các bộ phận pin được sản xuất hoặc lắp ráp bởi một “thực thể nước ngoài có liên quan” như Trung Quốc.

“Trung Quốc thường xuyên thể hiện quan điểm trái chiều đối với cạnh tranh công bằng, tận dụng các khoản đầu tư do nhà nước tài trợ một cách không công bằng và sử dụng sự thống trị thị trường của họ trong các ngành công nghiệp chủ chốt như một miếng mồi ngon”, Manchin viết trong một bức thư ngày 13/11 gửi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. “Trung Quốc hiện chịu trách nhiệm sản xuất gần 3/4 sản lượng cực âm của thế giới, 92% sản lượng cực dương và 76% sản lượng pin lithium-ion”.

Sự phức tạp của các quy tắc được thể hiện qua tranh cãi về kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Michigan của Ford Motor Co., nơi sẽ sử dụng khoảng 1.700 người để sản xuất pin cho xe điện mới và hiện có. Ford cho biết một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn sẽ sở hữu nhà máy và tuyển dụng công nhân. Nhưng CATL của Trung Quốc được biết đến với chuyên môn về lithium-iron-phosphate, sẽ cung cấp công nghệ, một số thiết bị và nhân công.

Adeyemo và các quan chức khác hiện từ chối cho biết liệu pin từ nhà máy Ford có đủ điều kiện để được giảm thuế hay không.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.