Mitsubishi tiếp tục thua lỗ

An Long

Mitsubishi Motors vừa báo cáo kinh doanh thua lỗ lớn hơn cả mức ước tính. Hãng xe Nhật vẫn đang chật vật do hậu quả của dịch COVID-19.

Doanh số bán hàng toàn cầu của Mitsubishi Motor Corp trong nửa đầu năm tài chính đã giảm 41% so với một năm trước đó, nhu cầu mua xe sụt giảm do đại dịch COVID-19. Ảnh: Toru Hanai / Bloomberg
Doanh số bán hàng toàn cầu của Mitsubishi Motor Corp trong nửa đầu năm tài chính đã giảm 41% so với một năm trước đó, nhu cầu mua xe sụt giảm do đại dịch COVID-19. Ảnh: Toru Hanai / Bloomberg

Theo Bloomberg, kết quả kinh doanh trong quý kết thúc vào tháng 9/2020 của Mitsubishi lỗ 29 tỷ yên (276,5 triệu USD), cao hơn so với dự báo lỗ trung bình của các nhà phân tích là 27 tỷ yên. Mặc dù vậy, Mitsubishi Motors vẫn mắc kẹt với những dự đoán sẽ lỗ tới 140 tỷ yên trên doanh thu 1,48 nghìn tỷ yên cho cả năm tài chính đến hết tháng 3.

Tình hình kinh doanh bết bát của Mitsubishi Motors cũng gây căng thẳng lên liên minh của Mitsubishi với Nissan Motor Co. và Renault SA, vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào tháng 11 năm 2018. Mitsubishi Motors đã công bố kế hoạch tái cấu trúc vào đầu năm nay, cam kết cắt giảm 20% chi phí cố định và tập trung vào Đông Nam Á, một trong những thị trường mạnh nhất của hãng. Mitsubishi cũng đã dừng sản xuất mẫu SUV Pajero biểu tượng cho thị trường nội địa.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Khu vực Đông Nam Á, nơi Mitsubishi Motors đang có nhiều hoạt động kinh doanh, đã bị ảnh hưởng mạnh bởi COVID-19. Nếu họ không vượt qua khủng hoảng ngay bây giờ, Mitsubishi sẽ không còn tương lai”.

Cổ phiếu Mitsubishi Motors đã tăng 2,5% trước khi có kết quả báo cáo kinh doanh thua lỗ. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 55% trong năm nay. Doanh thu trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 giảm 42% xuống 345 tỷ yên, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 362 tỷ yên.

Doanh số bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô trong nửa đầu năm tài chính đã giảm 41% so với một năm trước đó xuống còn 350.563 chiếc, do nhu cầu giảm vì virus corona gây giảm sản lượng. Doanh số bán hàng trong nước cùng thời kỳ giảm 48% so với một năm trước đó.

Trong khi đó, khi ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với sự thay đổi sang xe điện, công ty cho biết có kế hoạch tăng tỷ lệ ô tô điện trong tổng doanh số bán hàng lên 50% vào năm 2030.

Vào tháng 5, liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi đã thông báo họ sẽ tăng cường hợp tác phát triển và chế tạo xe bằng cách phân chia các lĩnh vực trọng tâm. Mitsubishi cho biết họ sẽ tập trung vào xe plug-in hybrid.

Các nhà phân tích dự đoán Mitsubishi Motors sẽ báo cáo khoản lỗ hoạt động khoảng 110 tỷ yên trên doanh thu 1,5 nghìn tỷ yên trong cả năm.

 

Tags: Mitsubishi

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.