Michelin sắp sản xuất lốp xe từ chai nhựa tái chế

Khôi Nguyên

Gã khổng lồ chuyên về lốp xe Michelin vừa qua đã tuyên bố hợp tác với công ty hóa sinh của Pháp có tên Carbios để thực hiện dự án sản xuất lốp xe từ các sản phẩm nhựa tái chế.

Trong tương lai, lốp xe của Michelin sẽ được làm tự vật liệu tái chế.
Trong tương lai, lốp xe của Michelin sẽ được làm tự vật liệu tái chế.

Michelin tiết lộ rằng họ đã thử nghiệm thành công công nghệ tái chế nhựa với Carbios. Quá trình này dựa vào một loại enzyme có thể khử trùng hợp polyethylene terephthalate (PET) được sử dụng trong các sản phẩm nhựa thông thường như chai lọ và quần áo polyester.

Thông qua quy trình phức tạp này, hai công ty có thể tạo ra một loại polyester có độ bền cao phù hợp với lốp xe nhờ khả năng chống vỡ, dẻo dai và ổn định nhiệt.

“Chúng tôi rất tự hào là đơn vị đầu tiên sản xuất và thử nghiệm công nghệ lốp xe tái chế. Những sản phẩm này được làm từ các chai màu và được tái chế bằng công nghệ enzyme của Carbios”, Nicholas Seeboth, giám đốc nghiên cứu polymer tại Michelin, cho biết.

Michelin đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là sử dụng vật liệu tái tạo hoặc tái chế cho 40% sản phẩm sản xuất của mình vào năm 2030 và 100% vào năm 2050. Mỗi năm, 1,6 tỷ lốp xe ô tô được bán ra trên toàn thế giới tương ứng với 800.000 tấn sợi PET mỗi năm.

“Vào năm 2019, chúng tôi đã sản xuất những sản phẩm với 100% axit Terephthalic tinh khiết (rPTA), được tạo ra từ quá trình tái chế enzyme của chất thải PET. Sắp tới với sự hợp tác của Michelin, chúng tôi đang chứng minh toàn bộ quy trình của mình bằng cách thu được từ chính chất thải nhựa này, PET tái chế phù hợp với các loại sợi kỹ thuật cao như loại được sử dụng trong lốp xe của Michelin”, Alain Marty, giám đốc khoa học của Carbios, cho biết.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.