Metaverse và sự "lột xác" của ngành ô tô thế giới

Khôi Nguyên

Mặc dù vẫn còn nhiều năm nữa mới có một metaverse hoàn toàn nhập vai được kết nối với nhau, nhưng các bên liên quan đến lĩnh vực ngành ô tô đã có thể nắm bắt được giá trị kinh doanh thực sự từ các công nghệ được thiết kế để kích hoạt nó.

Tính cơ động (mobility) chuyển dịch về phía metaverse

Metaverse và sự "lột xác" của ngành ô tô thế giới - Ảnh 1

Lái xe ô tô là một trải nghiệm rất thể chất, từ việc nắm chặt vô lăng đến nhấn chân ga cho đến cảm giác giật mình nếu xe đột ngột dừng lại. Một ngày nào đó, mọi người có thể trải nghiệm những cảm giác tương tự này bằng cách tham gia một chuyến đi ảo trong metaverse - phiên bản tiếp theo của Internet, trong đó mọi người có thể đắm mình trong một thế giới kỹ thuật số gần giống với thực tế.

Metaverse chính thức có thể sẽ cần ít nhất từ 5 đến 10 năm để thành hiện thực, nhưng các bên liên quan trong lĩnh vực di động đã có thể nắm bắt được giá trị kinh doanh thực sự từ “proto-metaverse”. Hiện thân ban đầu này dựa trên điện toán không gian và thực tế mở rộng (XR), là một thuật ngữ chung bao gồm thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR). Proto-metaverse đã nâng cao cả doanh số bán hàng và hoạt động trong lĩnh vực di động, đồng thời nhiều OEM hàng đầu và các bên liên quan khác đang đưa ra các sáng kiến metaverse để khám phá lợi ích của chúng đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trong tương lai, các OEM có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng các ứng dụng cho phép người mua ô tô tiềm năng tham gia vào các cuộc đua ảo có tính thực tế cao như tại giải đua Le Mans không? Hay các kỹ thuật viên có thể hướng dẫn khách hàng cách sửa chữa dễ dàng tại nhà bằng cách sử dụng cặp động cơ ảo? Những trải nghiệm như vậy có thể xảy ra nếu metaverse tiếp tục phát triển. Nhưng ngay cả trước khi những trải nghiệm nhập vai như vậy ra đời, các OEM vẫn có thể thu được nhiều lợi ích từ các công cụ và khái niệm metaverse.

Khách hàng trong metaverse

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây của McKinsey, 59% số người được hỏi nói rằng họ thích thực hiện ít nhất một hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như giao lưu, mua sắm, thể dục hoặc giáo dục, trong thế giới ảo hơn là trực tiếp. Một cuộc khảo sát khác cũng chỉ ra rằng sự phấn khích đó về siêu dữ liệu trong tương lai luôn ở mức cao trong các nhóm nhân khẩu học, bất kể khu vực, độ tuổi hay giới tính.

Những phát hiện này là tín hiệu tốt cho việc sử dụng nhiều hơn các trải nghiệm và công nghệ liên quan đến metaverse trong vài năm tới, cũng như các phát triển gần đây khác. Chẳng hạn, giá trị thị trường của thiết bị XR dự kiến sẽ tăng gần gấp 10 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 250 tỷ USD vào năm 2028.

Phòng trưng bày metaverse: Chỉ cần một cú nhấp chuột

Metaverse và sự "lột xác" của ngành ô tô thế giới - Ảnh 2

Nhiều người mua ô tô tiềm năng hiện nghiên cứu phương tiện trực tuyến trước khi mua, điều này giải thích một phần lý do tại sao người tiêu dùng Mỹ vào năm 2017 chỉ đến thăm hai đại lý trước khi mua hàng, giảm so với năm đại lý vào năm 2007.

Đại dịch đã làm giảm khả năng người mua tiềm năng tìm thấy phương tiện họ chọn trên. Tuy nhiên, rất nhiều do sự gián đoạn chuỗi cung ứng. OEM có thể bù đắp một phần cho việc thiếu hàng tồn kho bằng cách sử dụng trải nghiệm ảo sống động để giúp người mua tiềm năng hình dung và định cấu hình phương tiện mong muốn của họ.

Những công nghệ mới này vượt xa các trang web cho phép người dùng nhấp vào các tính năng khác nhau của xe để nhận thông tin hoặc lướt qua các tùy chọn tùy chỉnh. Ví dụ, RelayCars cung cấp một ứng dụng di động với hình ảnh AR và 3-D cho phép người dùng khám phá hàng nghìn chiếc ô tô. Nhưng ngay cả với các công cụ trực tuyến tinh vi hơn, người mua ô tô bình thường vẫn muốn xem ô tô thực tế trước khi mua hàng, vì ngay cả những hình ảnh trực tuyến đẹp nhất cũng có thể không cung cấp độ rõ ràng và chi tiết mà người mua ô tô cần.

Ngoài doanh số bán hàng, một số OEM đang tạo ra thế giới kỹ thuật số được thiết kế để thu hút cộng đồng thương hiệu, thay vì cung cấp bất kỳ thứ gì gần với trải nghiệm lái xe và mua hàng thực tế. Chẳng hạn, Acura đã mở một phòng trưng bày ảo ở Decentraland, một nền tảng thực tế ảo, để giới thiệu với khách hàng về mẫu Integra 2023 của mình. Những người mua ô tô tiềm năng có thể đi bộ qua đại lý và tham gia vào các trải nghiệm tương tác, bao gồm cả ô tô đua ảo. 500 khách hàng đầu tiên đặt trước Acura Integra 2023 cũng có cơ hội nhận được mã thông báo không thể thay thế (NFT) của chiếc xe. Tương tự, Skoda đã tạo ra một trải nghiệm có tên là Skodaverse, cho phép người dùng lái thử giống như trải nghiệm trong trò chơi điện tử hoặc ghé thăm phòng trưng bày NFT của họ, nơi có nhiều tác phẩm nghệ thuật được ủy quyền khác nhau.

Bên cạnh đó là tạo hình đại diện để đóng vai trò là nhân viên bán hàng ảo, người có ảnh hưởng hoặc đại sứ thương hiệu. Chẳng hạn, Porsche đã sử dụng các đại sứ thương hiệu ảo ở Trung Quốc để thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Tạo trải nghiệm metaverse trong tương lai

Metaverse và sự "lột xác" của ngành ô tô thế giới - Ảnh 3

Những nỗ lực ban đầu để liên kết thế giới ảo và thế giới thực có thể phát triển thành những trải nghiệm sống động hơn. Những cải tiến trong XR, kết hợp với sự ra đời của các thiết bị haptic mô phỏng cảm giác chạm, có thể cho phép người tiêu dùng kiểm tra bản sao có độ chân thực cao của một chiếc xe như mở cửa, cảm nhận chỗ ngồi, tăng tốc trên đường cao tốc giống như họ làm với một chiếc xe thật.

Ban đầu, trải nghiệm mua sắm ảo nâng cao có thể diễn ra tại các đại lý hoặc triển lãm thương mại hơn là tại nhà của khách hàng vì các OEM có nhiều khả năng mua các thiết bị đắt tiền cần thiết để kích hoạt loại thế giới ảo nhập vai này. Tuy nhiên, khi việc sử dụng thiết bị XR của người tiêu dùng tăng lên, trải nghiệm ảo có thể sẵn có hơn trong nhà của mọi người. Nếu các cảm biến cơ thể tiên tiến hơn và các công nghệ khác xuất hiện, khách hàng có thể thực hiện các chuyến lái thử có tính thực tế cao, trong đó họ mô phỏng nhiều hoạt động, bao gồm hòa nhập vào dòng xe cộ hoặc lùi vào nhà để xe của chính họ.

Lợi ích tiếp thị và bán hàng của metaverse

Đối với hoạt động tiếp thị, các OEM có thể nâng cao mức độ tương tác của người tiêu dùng bằng cách tạo ra những trải nghiệm khách hàng thực sự độc đáo6 mà không thể thực hiện được trong đời thực. Ví dụ như tổ chức một sự kiện ra mắt trong một khu rừng ảo để nêu bật việc sử dụng các vật liệu bền vững hoặc cho phép người tiêu dùng tham gia cuộc đua của họ.

Tùy chọn thông tin giải trí, giải trí và hỗ trợ người lái tốt hơn

Một số OEM đã tạo hoặc có kế hoạch khởi chạy các ứng dụng hỗ trợ trình điều khiển dựa trên các công cụ metaverse. Ví dụ, hầu hết các mẫu xe mới của Mercedes-Benz đều cung cấp công nghệ hiển thị head-up, hiển thị thông tin kỹ thuật số trên kính chắn gió của ô tô, chẳng hạn như tốc độ, chỉ đường GPS, cài đặt điều khiển hành trình và tình trạng giao thông hiện tại.

Công ty công nghệ HERE, đang làm việc kết hợp với Unity Technologies, đang tạo một màn hình bảng điều khiển bao gồm bản đồ 3-D về khu vực xung quanh xe. Trình điều khiển có thể nhìn thấy vị trí của họ trên màn hình, khi xe di chuyển, thông tin và cảnh báo về khu vực xung quanh, chẳng hạn như các doanh nghiệp gần đó, bật lên để thông báo cho người lái xe.

Hay công ty Holoride, được thành lập vào năm 2018, đang tạo ra những trải nghiệm siêu hấp dẫn cho người lái. Một trong các gói của hiện có sẵn cho khách hàng của Audi, bao gồm tai nghe VR và trò chơi cho phép hành khách di chuyển qua phong cảnh 3-D.

Các công nghệ hình thành metaverse có thể giúp cải thiện hỗ trợ người lái, thông tin giải trí cho hành khách trong xe và giải trí cho hành khách.

Theo Vneconomy

Tin mới

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam và tham vọng lấn sân Đông Nam Á

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam và tham vọng lấn sân Đông Nam Á

Nhà sản xuất xe điện (EV) BYD Auto của Trung Quốc vừa công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
500 triệu mua được xe gì đi Tết?

500 triệu mua được xe gì đi Tết?

Với mức giá tầm 500 triệu đồng, có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt lựa chọn để có một chiếc xế hộp bình dân đi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.