Mazda nộp đơn sáng chế cho động cơ và hộp số mới

Bình Minh

Những hình ảnh trong bộ tài liệu chỉ rõ rằng Mazda đã phát triển thành công một thế hệ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới, kèm theo hộp số tự động 8 cấp.

Mazda đã phát triển thành công thế hệ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới. Ảnh: AutoBlog.
Mazda đã phát triển thành công thế hệ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới. Ảnh: AutoBlog.

Nguồn tin từ blog T's Media của Nhật Bản mới đây đã hé lộ những tài liệu xin cấp bằng sáng chế của hãng Mazda. Những hình ảnh chứng tỏ các kỹ sư Mazda đã phát triển thành công một thế hệ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, kèm theo đó là một hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới.

Bộ tài liệu này được chia làm hai phần: một phần mô tả về các thành phần của hệ thống khí xả (phù hợp để lắp lên động cơ 6 xi-lanh) và một phần khác nói về một loại hộp số tự động 8 cấp mới. Trước đó chỉ có duy nhất chiếc SUV Mazda CX-9 phiên bản mới nhất của hãng là sử dụng động cơ V6 dung tích 3.7L của Ford, ngoài ra thì tất cả các mẫu xe Mazda đều sử dụng động cơ SkyActiv 4 xi-lanh của hãng tự phát triển. 

Công nghệ này sẽ được ứng dụng lên các mẫu xe SUV cỡ lớn của hãng trong tương lai. Ảnh: AutoBlog.
Công nghệ này sẽ được ứng dụng lên các mẫu xe SUV cỡ lớn của hãng trong tương lai. Ảnh: AutoBlog.

Nhiều báo cáo phân tích từ trước tới nay đã chỉ ra rằng, Mazda đang muốn xây dựng một kiến trúc động cơ mới lớn hơn, nhằm cung cấp nhiều sức mạnh hơn để đáp ứng cho các mẫu xe mới trong tương lai. Thế hệ xe này được xây dựng trên nền tảng khung gầm cỡ lớn, trục cơ sở dài và rất có khả năng sẽ được ứng dụng lên các mẫu crossover và SUV cỡ lớn sử dụng hệ dẫn động cầu sau của Mazda. Ngoài ra khối động cơ này cũng hoàn toàn có thể được trang bị lên các mẫu xe coupe thể thao, vốn cần một "trái tim" vô cùng mạnh mẽ.

Đi kèm theo động cơ i6 này sẽ là hộp số 8 cấp thế hệ mới. Ảnh: AutoBlog.
Đi kèm theo động cơ i6 này sẽ là hộp số 8 cấp thế hệ mới. Ảnh: AutoBlog.

Mặc dù những thế hệ động cơ khác nhau luôn được các hãng xe liên tục phát triển, cải biến; tuy nhiên bằng sáng chế này đáng lưu tâm ở chỗ nó mô tả khá chi tiết khối động cơ SkyActiv thế hệ mới của Mazda. Thiết kế hệ thống khí xả này có thể được áp dụng linh hoạt lên nhiều loại động cơ, bao gồm cả loại i-6 (6 xi-lanh thẳng hàng) và V6 (6 xi-lanh đặt nghiêng).

Mazda nộp đơn sáng chế cho động cơ và hộp số mới - Ảnh 1
Mazda nộp đơn sáng chế cho động cơ và hộp số mới - Ảnh 2

Động cơ SkyActiv mới này sẽ chỉ có 2 đường khí xả, với kích thước được thu nhỏ. Ảnh: AutoBlog.

"Hệ thống khí xả thế hệ mới vừa có khả năng đảm bảo hiệu năng hoạt động, lại vừa giảm được kích thước của động cơ". Điều này được thực hiện bằng cách tái cấu trúc hệ thống, gom các đường ống khí xả của từng xi-lanh vào chung với nhau, thay vì phải bố trí một đường ống khí xả riêng cho mỗi xi-lanh. Đây là hướng đi đã được các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới (như Ford và Honda) áp dụng lên những thế hệ động cơ nhỏ gọn có gắn tăng áp mới.

Mazda nộp đơn sáng chế cho động cơ và hộp số mới - Ảnh 3
Mazda nộp đơn sáng chế cho động cơ và hộp số mới - Ảnh 4

Gộp chung đường khí xả từ các xi-lanh cũng là xu hướng phát triển động cơ được hãng Ford và Honda ứng dụng. Ảnh: AutoBlog.

Căn cứ theo bản vẽ trong tài liệu, ta có thể thấy các động cơ 6 xi-lanh mới của Mazda sẽ chỉ đi kèm 2 đường khí xả. Ngoài ra bản vẽ mô tả hộp số tự động 8 cấp mới của Mazda về cơ bản vẫn dựa trên thiết kế của hộp số tự động 6 cấp thế hệ cũ của hãng này.

Theo AutoBlog

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.