Nguồn tin từ blog T's Media của Nhật Bản mới đây đã hé lộ những tài liệu xin cấp bằng sáng chế của hãng Mazda. Những hình ảnh chứng tỏ các kỹ sư Mazda đã phát triển thành công một thế hệ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, kèm theo đó là một hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới.
Bộ tài liệu này được chia làm hai phần: một phần mô tả về các thành phần của hệ thống khí xả (phù hợp để lắp lên động cơ 6 xi-lanh) và một phần khác nói về một loại hộp số tự động 8 cấp mới. Trước đó chỉ có duy nhất chiếc SUV Mazda CX-9 phiên bản mới nhất của hãng là sử dụng động cơ V6 dung tích 3.7L của Ford, ngoài ra thì tất cả các mẫu xe Mazda đều sử dụng động cơ SkyActiv 4 xi-lanh của hãng tự phát triển.
Nhiều báo cáo phân tích từ trước tới nay đã chỉ ra rằng, Mazda đang muốn xây dựng một kiến trúc động cơ mới lớn hơn, nhằm cung cấp nhiều sức mạnh hơn để đáp ứng cho các mẫu xe mới trong tương lai. Thế hệ xe này được xây dựng trên nền tảng khung gầm cỡ lớn, trục cơ sở dài và rất có khả năng sẽ được ứng dụng lên các mẫu crossover và SUV cỡ lớn sử dụng hệ dẫn động cầu sau của Mazda. Ngoài ra khối động cơ này cũng hoàn toàn có thể được trang bị lên các mẫu xe coupe thể thao, vốn cần một "trái tim" vô cùng mạnh mẽ.
Mặc dù những thế hệ động cơ khác nhau luôn được các hãng xe liên tục phát triển, cải biến; tuy nhiên bằng sáng chế này đáng lưu tâm ở chỗ nó mô tả khá chi tiết khối động cơ SkyActiv thế hệ mới của Mazda. Thiết kế hệ thống khí xả này có thể được áp dụng linh hoạt lên nhiều loại động cơ, bao gồm cả loại i-6 (6 xi-lanh thẳng hàng) và V6 (6 xi-lanh đặt nghiêng).
Động cơ SkyActiv mới này sẽ chỉ có 2 đường khí xả, với kích thước được thu nhỏ. Ảnh: AutoBlog.
"Hệ thống khí xả thế hệ mới vừa có khả năng đảm bảo hiệu năng hoạt động, lại vừa giảm được kích thước của động cơ". Điều này được thực hiện bằng cách tái cấu trúc hệ thống, gom các đường ống khí xả của từng xi-lanh vào chung với nhau, thay vì phải bố trí một đường ống khí xả riêng cho mỗi xi-lanh. Đây là hướng đi đã được các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới (như Ford và Honda) áp dụng lên những thế hệ động cơ nhỏ gọn có gắn tăng áp mới.
Gộp chung đường khí xả từ các xi-lanh cũng là xu hướng phát triển động cơ được hãng Ford và Honda ứng dụng. Ảnh: AutoBlog.
Căn cứ theo bản vẽ trong tài liệu, ta có thể thấy các động cơ 6 xi-lanh mới của Mazda sẽ chỉ đi kèm 2 đường khí xả. Ngoài ra bản vẽ mô tả hộp số tự động 8 cấp mới của Mazda về cơ bản vẫn dựa trên thiết kế của hộp số tự động 6 cấp thế hệ cũ của hãng này.