Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng

Nhà máy đóng tại Modena, Italy cũng sẽ được hãng xe Ý tu sửa, nâng cấp để phục vụ sản xuất các dòng xe sang khác.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 1

Theo thông tin được đưa từ Modena, Italy, thương hiệu xe sang Maserati đã ăn mừng việc kết thúc vòng đời kéo dài 12 năm của dòng xe GranTurismo, bằng việc xuất xưởng một chiếc xe độc nhất, với tên gọi là Zèda. Trong ngôn ngữ địa phương Modenese, Zèda chính là tên gọi của "Z" - chữ cái cuối cùng trong bảng chữ cái, cũng có nghĩa là biểu trưng cho sự kết thúc.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 2

Chiếc Zèda thể thao hai cửa độc nhất vô nhị này đã được công bố tại nhà máy của hãng, đóng tại Modena, Italy. Sau đó, Maserati cũng sẽ tạm thời đóng cửa nhà máy này, để tiến hành tu sửa. Dây chuyền sản xuất Grandturismo (và cả mẫu xe sang Alfa Romeo 4C) hiện tại sẽ được nâng cấp, nhằm phục vụ sản xuất các dòng xe sang khác - dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động ngay trong đầu năm 2020.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 3

Đó rất có thể sẽ là dòng xe thương mại 2 chỗ, dựa trên mẫu concept Alfieri, đã được hãng Maserati tung ra trong nhiều sự kiện, từ hồi năm 2014. Chiếc xe này có vẻ ngoài dữ dội và sắc nết hơn, với các chế độ lái tập trung vào trải nghiệm xử lý tốc độ cao và các đối thủ của nó sẽ là Porsche 911, cũng như Jaguar F-Type.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 4

Chiếc coupe thể thao 2 cửa mang tính lịch sử này có màu sơn xanh biển đặc trưng ở phần đầu xe. Nhưng thân xe lại vô cùng đặc biệt, khi màu sơn dần đổi từ xanh ở đầu, sang sắc trắng satin ở đuôi xe. Hai bên cánh cửa còn được pha màu khói đen rất cuốn hút. Huy hiệu Zèda độc nhất vô nhị cũng được gắn lên một vị trí vô cùng nổi bật, ở cuối hốc bánh xe trước. 

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 5

Dưới nắp ca-pô vẫn là khối động cơ V8 dung tích 4.7L được lấy từ hãng anh em Ferrari. Khối động cơ này sản sinh ra 460 mã lực, đạt ngưỡng vòng tua giới hạn 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 519 Nm tại 4.740 vòng/phút. Xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước và đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hoặc người lái cũng có thể tự sang số bằng lẫy chuyển số tay sau vô-lăng.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 6

Theo phát ngôn viên của Maserati, thì chiếc GrandTurismo Zèda này vẫn chưa được hãng bán cho khách hàng, thậm chí, Maserati vẫn còn chưa biết sẽ phải làm gì với chiếc xe mang tính cột mốc lịch sử này. Rất có thể, nó sẽ được bổ sung vào bộ sưu tập riêng của hãng, hoặc cũng có thể được gả về cho một đại gia thích sưu tầm của độc, của lạ nào đó trên thế giới. Và chắc chắn, trong trường hợp được bán, cái giá cho chiếc Zèda độc nhất vô nhị trên thế giới, đánh dấu lịch sử vàng son của hãng xe sang 105 tuổi nước Ý, sẽ là một con số vô cùng lớn.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 7

Còn về số phận của dòng xe GranTurismo nổi tiếng, Maserati cũng đã đưa ra lời hứa hẹn với khách hàng sẽ trở lại thị trường, với thế hệ tiếp theo, mang tên GranCabrio, sản xuất tại nhà máy của hãng ở Turin, Italy. Tuy chưa tiết lộ cụ thể, nhưng hãng xe sang Italia đã úp mở dự định sẽ khai trương dòng xe Gran mới tinh này bằng một loạt xe thể thao chạy điện hiệu năng cao. Maserati sẽ tung ra những thông tin trong năm tới, với đời xe sẽ là 2021 và lịch xuất xưởng dự kiến là 2022. Sau đó, sang tới năm 2022, hãng xẽ tiếp tục cho ra đời phiên bản mui trần của xe.

Maserati sẽ chấm dứt vòng đời của GranTurismo bằng chiếc Zèda cuối cùng - Ảnh 8

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.