Malaysia giảm 100% thuế bán hàng cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ Malaysia đã đồng ý mức giảm 100% thuế bán hàng đối với xe lắp ráp trong nước và 50% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Từ 15/6 đến hết 31/12/2020, Malaysia sẽ giảm 100% thuế bán hàng cho ô tô lắp ráp trong nước và giảm 50% cho ô tô nhập khẩu. Ảnh: Paultan
Từ 15/6 đến hết 31/12/2020, Malaysia sẽ giảm 100% thuế bán hàng cho ô tô lắp ráp trong nước và giảm 50% cho ô tô nhập khẩu. Ảnh: Paultan

Theo báo Malaysia New Straits Time, các nhà quan sát trong ngành cho rằng việc chính phủ quyết định giảm thuế bán hàng (một dạng thuế tương tự như thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với ô tô đến hết năm 2020 là điều cần thiết để giúp phục hồi thị trường.

Giảm 100% thuế bán hàng với xe CKD và 50% với xe CBU

“Chính phủ Malaysia đã đồng ý mức giảm 100% thuế bán hàng đối với xe lắp ráp trong nước (CKD) và mức giảm 50% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020”, Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình sau khi công bố Kế hoạch phục hồi kinh tế ngắn hạn vào cuối tuần qua.

Theo Kế hoạch khôi phục kinh tế hay còn gọi là Penjana ở Malaysia, Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin nói rằng động thái này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô địa phương.

Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) tán thành động thái này, nói rằng nó sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô chống lại cuộc khủng hoảng sau Covid-19.

Chủ tịch MAA Datuk Aishah Ahmad cho biết các thành viên của họ cảm thấy nhẹ nhõm và hài lòng với sự khích lệ này.

“Ô tô là mặt hàng có giá trị vì chỉ những người có điều kiện mới có thể mua được, đặc biệt là trong giai đoạn này. Các ngân hàng cũng khắt khe hơn trong việc phê duyệt các khoản vay", Aishah nói với New Straits Times.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ việc miễn thuế bán hàng tạm thời vì họ sẽ phải trả 0% thuế cho xe CKD và 5,0% cho xe CBU.

MAA dự kiến ​​sẽ điều chỉnh tăng dự báo tổng doanh số bán ô tô lên tới 400.000 chiếc sau giữa năm vì dự đoán doanh số bán xe sẽ cao hơn trong nửa cuối năm nhờ chính sách kích thích tiêu dùng này. 

Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia cho biết khối lượng bán hàng sẽ phụ thuộc vào sự chấp nhận của người tiêu dùng về giá xe mới, tỷ lệ chấp thuận cho vay của ngân hàng, mức độ tin cậy và nhu cầu của người mua.

Theo Paultan, mức thuế bán hàng hiện tại của ô tô theo Thuế bán hàng và dịch vụ (SST) với cả xe CKD và CBU là 10%. Như vậy, tất cả ô tô lắp ráp trong nước sẽ chịu 0% thuế và xe nhập khẩu chịu 5%.

Paultan cho rằng giá xe sẽ giảm giống như khi Malaysia thực hiện miễn giảm toàn bộ thuê bán hàng và dịch vụ hồi năm 2018. 

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài rất hoan nghênh chính sách hỗ trợ của Malaysia. Ảnh: Paultan
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài rất hoan nghênh chính sách hỗ trợ của Malaysia. Ảnh: Paultan

Doanh nghiệp nước ngoài hoan nghênh chính sách hỗ trợ

Giám đốc điều hành tổ chức Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia, Datuk Madani Sahari cho biết chính sách khuyến khích của chính phủ là một ánh sáng tích cực cho ngành ô tô.

"Thứ nhất, nó khuyến khích người tiêu dùng xúc tiến quyết định mua chiếc xe họ cần, thay vì kéo dài thời gian mua do những tính toán kinh tế”.

"Thứ hai, đó là một quyết định mang tính chiến lược cao vì nó mang lại những lợi ích rõ ràng. Miễn giảm thuế từ nay đến cuối năm sẽ giúp tăng doanh số cho thị trường ô tô”, ông nói.

Theo ông, người tiêu dùng đang cần mua xe mới nên tận dụng khoảng thời gian sáu tháng này.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên minh Châu Âu-Malaysia (EUMCCI) Sven Schneider cho rằng chính sách giảm thuế này là một dấu hiệu tích cực cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Sime Darby Bhd, hiện đang đại diện cho 20 thương hiệu ô tô tại chín quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, cho biết đây là hành động kịp thời vì ngành công nghiệp đang cần một “cú huých” trong bán lẻ và sản xuất ô tô.

Sime Darby Bhd hiện là nhà lắp ráp và phân phối cho các công ty như BMW, Mini, Hyundai và Mazda.

Chủ tịch điều hành của Wapaz Auto Bhd, ông Datuk Seri Ben Yeoh, cho biết việc miễn giảm thuế bán hàng và dịch vụ (SST) chắc chắn sẽ giúp tăng doanh số, giảm dòng tiền và giảm hàng tồn kho tích lũy hiện có, đảm bảo mạng lưới đại lý bán lẻ hoạt động có doanh thu.

"Hệ sinh thái trong ngành công nghiệp ô tô sẽ có thể kích hoạt trơn tru trở lại", ông nói thêm.

Chủ tịch UMW Toyota Motor Sdn Bhd, ông Ravindran K, cho biết sáng kiến ​​này thực sự là tin tốt cho ngành công nghiệp ô tô vì toàn bộ số tiền tiết kiệm từ miễn giảm thuế sẽ được chuyển cho khách hàng.

"Chúng tôi hy vọng ô tô giá giảm sẽ giúp hồi sinh ngành công nghiệp", ông nói và thêm rằng công ty đã có các mẫu xe mới được lên kế hoạch ra mắt trong năm nay.

Toyota Malaysia sẽ điều chỉnh giá bán lẻ của tất cả các mẫu xe trước ngày 15/6.

Trong khi đó, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Mercedes-Benz Malaysia Sdn Bhd, Tiến sĩ Claus Weidner cho biết doanh số bán xe hơi tại Malaysia đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian qua. 

"Chúng tôi hoan nghênh quyết định của chính phủ trong việc thực hiện miễn thuế bán hàng đối với các xe CKD và CBU mới vì điều này sẽ giúp tạo thêm nhu cầu và kích thích doanh số bán xe", ông nói.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.