Lợi nhuận tăng mạnh
Trong ba tháng tính đến tháng 9, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 1,4 nghìn tỷ Yên (9,5 tỷ USD), tăng mạnh so với mức 563 tỷ Yên cùng kỳ năm trước.
Toyota, đã công bố khoản đầu tư bổ sung 8 tỷ USD vào nhà máy pin ở Bắc Carolina, tăng dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tính đến cuối tháng 3 năm 2024 thêm 50%, lên 4,5 nghìn tỷ Yên từ mức 3 nghìn tỷ Yên.
Koji Endo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần tại SBI Securities, người đã kỳ vọng lợi nhuận hoạt động dự báo của Toyota chỉ dưới 4 nghìn tỷ Yên, cho biết: “Mọi người đều mong đợi một bản sửa đổi lớn, nhưng nó rất lớn”.
Giá cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng 50% từ đầu năm đến nay, tăng lên tới 6,2% sau khi kết quả được công bố, trước khi đóng cửa tăng cao hơn 4,7%.
Thu nhập của Toyota được thúc đẩy nhờ đồng Yên yếu, càng làm tăng thêm thực tế là họ đã bán được nhiều xe hơn ở mọi khu vực trong nửa đầu năm tài chính, so với cùng kỳ năm 2022. Các loại xe hybrid và xăng hiện có của hãng đã thống trị doanh số bán hàng, ngay cả khi Toyota cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong nỗ lực bắt kịp các đối thủ như Tesla trong lĩnh vực xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Endo nhận định: “Đối với Toyota, xe hybrid vẫn mang lại lợi nhuận cao nhất, ổn định và bán được nhiều hơn, ít nhất là ở thời điểm hiện tại”.
Nhóm hiện đang đưa ra dự báo cả năm dựa trên mức giá trung bình của đồng Yên là 141 Yên đổi 1 USD, so với kỳ vọng trước đó là 125 Yên. Đồng Yên hiện đang kiểm tra mức thấp nhất trong 33 năm so với đồng USD, đã vượt qua mức quan trọng 150 Yên do sự chênh lệch ngày càng lớn giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ.
Theo các nhà phân tích, điều đó cho thấy rằng có khả năng sẽ có những điều ngược lại trong dự báo của Toyota. Toyota cho biết cứ mỗi 1 Yên giảm giá so với đồng USD, hãng sẽ thu được 180 tỷ Yên.
Sau khi tăng thu nhập thêm 260 tỷ Yên trong nửa đầu năm, Toyota kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt 1,18 nghìn tỷ Yên vào cuối năm tài chính. Masahiro Yamamoto, giám đốc bộ phận kế toán của Toyota, cho biết hôm thứ Tư tuần này rằng ông không coi đồng Yên yếu là tốt hay xấu, nhưng “đồng Yên ổn định là điều mà chúng tôi đánh giá cao”.
Tập đoàn Nhật Bản cho biết họ cũng sẽ thực hiện mua lại cổ phần trị giá 100 tỷ Yên.
Tập đoàn Toyota, bao gồm Hino và Daihatsu, vẫn đặt mục tiêu đạt doanh số 11,4 triệu xe trong cả năm, với thị phần ngày càng tăng đến từ Bắc Mỹ. Hãng đã bán được kỷ lục 5,6 triệu xe trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9.
Toyota đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin, cả pin lithium-ion hiện có và pin thể rắn thế hệ tiếp theo, và muốn cung cấp các tùy chọn điện khí hóa cho mọi mẫu xe Toyota và Lexus trên toàn cầu vào năm 2025. Hãng đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu pin - xe được cấp điện hàng năm từ năm 2030.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, tập đoàn hiện dự kiến chỉ bán được 123.000 chiếc xe điện thuần túy trong năm tài chính của mình, thấp hơn mục tiêu trước đó là 202.000 chiếc, với sự sụt giảm là do kỳ vọng về nhu cầu ở Trung Quốc thấp hơn.
Nhìn rộng hơn, các loại xe điện của hãng này, trong đó xe hybrid vẫn chiếm thị phần lớn, dự kiến sẽ chiếm 37,2% doanh số bán hàng.
Hạ dự báo xe điện
Toyota đang cắt giảm kế hoạch bán hàng đối với xe chạy bằng pin và chuyển sang xe hybrid để hỗ trợ hãng sản xuất ô tô chạy nước rút nhằm ghi nhận lợi nhuận trong năm tài chính này.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết hiện họ dự kiến chỉ bán được 123.000 xe điện đầy đủ trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Đó là mức cắt giảm 39% so với kế hoạch ban đầu là 202.000 xe điện.
Việc hạ cấp xe điện dự kiến sẽ không làm giảm tổng doanh số vì Toyota đặt mục tiêu tạo ra sự khác biệt về doanh số bán xe hybrid truyền thống và plug-in hybrid cao hơn.
Sự xáo trộn này xảy ra khi quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành này diễn ra chậm lại tại các thị trường như Mỹ, với lượng tồn kho pin-điện ngày càng chồng chất và các công ty đang xem xét lại các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng.
General Motors gần đây cho biết họ sẽ không cung cấp các mục tiêu sản xuất xe điện nữa để có thể sản xuất theo nhu cầu thị trường, trong khi Ford cho biết họ sẽ trì hoãn khoảng 12 tỷ USD chi tiêu cho xe điện.
Phát biểu hôm thứ Tư trong buổi công bố kết quả tài chính của Toyota, Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki không đề cập đến nhu cầu về xe điện của Mỹ nhưng trích dẫn cuộc chiến giá xe điện ngày càng gay gắt ở Trung Quốc là nguyên nhân khiến công ty của ông phải điều chỉnh lại. Khi các đối thủ chạy đua cắt với các đối thủ ở Trung Quốc và lợi nhuận bắt đầu giảm sút, Toyota đặt mục tiêu tăng lợi nhuận ở đó bằng cách tăng cường cung cấp xe hybrid xăng-điện.
“Đó là một trong những cách chúng tôi có thể tránh được sự cạnh tranh về giá”, Miyazaki nói và gọi “sự cạnh tranh khốc liệt” trên thị trường xe điện Trung Quốc là một yếu tố chính. “Thực sự trong mắt khách hàng, họ có nhiều sự lựa chọn và lựa chọn hơn”.
Miyazaki cho rằng tốc độ đầu tư vừa phải hơn của Toyota vào xe điện chạy pin đã giúp củng cố nền tảng tài chính vững chắc cho gã khổng lồ Nhật Bản.
“Một điểm quan trọng khác là việc tính toán thời điểm cẩn thận cho các quyết định đầu tư của chúng tôi. Đánh giá toàn diện của chúng tôi về các khoản đầu tư vào BEV và pin trong khi xem xét tình hình năng lượng và cơ sở hạ tầng ở mỗi quốc gia, sự phát triển của công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu thực tế của khách hàng đã giúp chúng tôi đạt được nền tảng tài chính vững chắc mà dựa vào đó chúng tôi có thể có thể thúc đẩy đầu tư cho tương lai”, Miyazaki nói.
Sự thay đổi với xe hybrid
Toyota cho biết xe hybrid của hãng đã đạt được tỷ suất lợi nhuận ngang bằng với xe đốt trong. Ngày nay, xe hybrid chiếm khoảng 28% doanh số toàn cầu của Toyota và gần bằng đó trong tổng thu nhập hoạt động của công ty. Plug-in, pin nhiên liệu và xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán lẻ và thu nhập hoạt động.
Toyota không tiết lộ dự báo chi tiết về xe điện theo khu vực. Tuy nhiên, trong báo cáo thu nhập hàng quý, công ty cho biết họ dự kiến sẽ bán được 3,6 triệu chiếc xe hybrid truyền thống trong năm tài chính hiện tại, tăng so với mức dự báo trước đó là 3,5 triệu chiếc. Hãng cũng nâng mục tiêu plug-in hybrid lên 141.000 xe từ 137.000. Toyota cho biết họ có thể sản xuất xe hybrid do nhu cầu tốt hơn, dòng sản phẩm mở rộng và nguồn cung cấp chất bán dẫn tốt hơn.
Nhìn chung, doanh số bán xe điện trên toàn thế giới, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro, dự kiến sẽ tăng 42% lên 3,9 triệu chiếc trong năm tài chính này. Con số này sẽ chiếm khoảng 37% tổng doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô này, tăng từ mức 30% vào năm ngoái.