Một chiếc xe tự lái Cruise, thuộc sở hữu của General Motors Corp bên ngoài trụ sở chính của công ty ở San Francisco, nơi công ty thực hiện hầu hết các cuộc thử nghiệm, ở California, Mỹ.
“Ngành công nghiệp AV đang ở thời điểm quan trọng và cần sự lãnh đạo mạnh mẽ từ liên bang”, Hiệp hội Công nghiệp Xe tự hành, Phòng Thương mại Mỹ, Liên minh Đổi mới Ô tô và các tổ chức khác cho biết trong thư gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg.
Bức thư viết: “Sự hỗ trợ của Bộ cho việc phát triển AV là rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh của quốc gia chúng ta với các quốc gia như Trung Quốc đang tích cực đầu tư và phát triển công nghệ”.
Trước sự phản ánh của các doanh nghiệp, người phát ngôn của Buttigieg vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào.
Bức thư nhấn mạnh, xe tự lái có thể cứu sống hàng nghìn người mỗi năm “vì chúng loại bỏ các lỗi của con người như lái xe mệt mỏi, suy nhược và mất tập trung”.
Ngành công nghiệp xe tự hành của Mỹ đang phải đối mặt với những cơn gió ngược mới sau khi California vào tháng 10 đình chỉ giấy phép thử nghiệm robotaxis Cruise của General Motors trên đường công cộng, nói rằng chúng là mối nguy hiểm cho công chúng sau một loạt vụ tai nạn liên quan đến xe Cruise.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ hiện đang điều tra xem liệu Cruise có thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ người đi bộ hay không và đã mở các cuộc thăm dò an toàn khác.
Những vấn đề của Cruise là một trở ngại đáng kể đối với một ngành phụ thuộc vào niềm tin của công chúng và sự hợp tác của các cơ quan quản lý. Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết Cruise phải xây dựng lại mối quan hệ với các cơ quan quản lý.
Tháng trước, hơn hai chục công đoàn đã kêu gọi Buttigieg làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an toàn cho xe tự hành, đồng thời nói rằng "NHTSA phải bắt đầu một cuộc điều tra toàn ngành để xác định mức độ thực sự của những sai sót an toàn đằng sau hậu trường”.
Theo một ngiên cứu của Mordorintelligence, Quy mô Thị trường ô tô tự hành của Mỹ ước tính đạt 12,27 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 31,17 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 20,50% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).
Đại dịch COVID-19 trước đó đã tấn công toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy sản xuất của họ. COVID-19 cũng đã tác động đến nhiều hoạt động OEM, từ sản xuất đến R&D, tạo ra sự gián đoạn ngắn hạn và làm trì hoãn việc triển khai và phát triển xe tự lái.
Trong trung hạn, với các quy định nghiêm ngặt của chính phủ Mỹ tập trung vào việc tăng cường an toàn đường bộ, ngày càng có nhiều phương tiện tự lái được phát triển với công nghệ tiên tiến tích hợp với điện thoại thông minh thông qua internet, tạo ra sự quan tâm mới của những người tham gia thị trường để thu hút khách hàng.
Do mối lo ngại về sức khỏe ngày càng tăng và mô hình đi lại thay đổi, nhu cầu của người tiêu dùng tư nhân cũng ngày càng tăng đối với ô tô cá nhân. Theo khảo sát của Euromonitor, 13% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng cường sử dụng ô tô để đi lại những quãng đường ngắn một cách lâu dài.
Ô tô tự hành Cấp 4 và Cấp 5 có thể không được chấp nhận rộng rãi vào năm 2030. Tuy nhiên, sẽ có sự tăng trưởng nhanh chóng đối với ô tô tự hành Cấp 2 và Cấp 3, vốn có hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, như phát hiện va chạm, chệch làn đường cảnh báo và kiểm soát hành trình thích ứng.
Nhu cầu về ô tô tự lái ở khu vực Mỹ đã tăng đáng kể trong ba năm qua. Nhu cầu được hỗ trợ tốt bởi sự hợp tác giữa các công ty trên khắp nước Mỹ.
Một chiếc xe Tesla Model 3 cảnh báo người lái xe hãy giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng chiếm quyền điều khiển bất cứ lúc nào khi đang lái xe bằng FSD (Tự lái hoàn toàn) ở Encinitas, California, Mỹ.
Vào tháng 4 năm 2021, Velodyne Lidar thông báo rằng họ đã được Faraday Future (FF) chọn làm nhà cung cấp lidar cho chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện FF 91 của Faraday. Cảm biến lidar Velarray H800 của Velodyne sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thống lái tự động của FF 91 để cung cấp nhiều tính năng tự chủ khác nhau. Velarray H800 là cảm biến lidar kết hợp khả năng nhận biết tầm xa và tầm nhìn rộng để điều hướng an toàn và tránh va chạm trong ADAS và các ứng dụng di chuyển tự động.
Ngoài những điểm trên, hiệp định thương mại mới của Mexico với Mỹ và Canada còn mang đến cơ hội chuyển giao công nghệ tự hành. Tuy nhiên, vẫn còn dư địa để cải thiện cơ sở hạ tầng trong những năm tới.
Thị trường ô tô tự hành của Mỹ sẽ bị thống trị bởi phương tiện bán tự hành, vì nhu cầu lái xe dễ dàng và mối quan tâm ngày càng tăng về an toàn và an ninh đang làm tăng nhu cầu về công nghệ cao cấp.
Các yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường là nhu cầu về các lựa chọn lái xe an toàn và hiệu quả, sự phát triển trong công nghệ ô tô được kết nối, tăng cường nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực ô tô tự lái cũng như sự hỗ trợ của chính phủ đối với những ô tô này về mặt chính sách và giảm giá.
Theo NHTSA, khoảng 94% số vụ tai nạn xảy ra trên đường bộ ở Mỹ có thể là do lỗi của con người, như lái xe khi say rượu và chạy quá tốc độ. Những điều này có thể được giảm thiểu bằng một chiếc ô tô tự hành, có chức năng có thể tuân theo các quy định về tốc độ được nêu ở các khu vực cụ thể.
Thị trường dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng do tốc độ số hóa nhanh chóng của ô tô được kết nối, điều này làm tăng thêm nhu cầu của chúng. Hai thành phần cần thiết của khả năng tự lái của phương tiện - kết nối giữa phương tiện với phương tiện và phương tiện với cơ sở hạ tầng - có thể được tích hợp dễ dàng hơn vào ô tô được kết nối so với ô tô thông thường.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh cạnh tranh của OEM đã dẫn đến những phát triển đáng kể trong công nghệ này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của công chúng. Ví dụ: Tesla trong vài tháng vào năm 2021, đã phát hành bản cập nhật Tự lái hoàn toàn (FSD) qua mạng cho phần lớn chủ sở hữu phương tiện của mình, dẫn đến việc bắt đầu sử dụng các phương tiện tự lái hoàn toàn.
Vào tháng 5 năm 2021, We Ride, một công ty khởi nghiệp về di chuyển bằng xe tự hành cấp 4, đã thông báo hoàn thành vòng cấp vốn Series C. Các nhà đầu tư mới bao gồm IDG Capital, Costone Capital, Cypress Star, Sky9 Capital và K3 Ventures, trong khi CMC Capital, QimingVenture Partners và các nhà đầu tư ban đầu khác cũng tham gia tài trợ.
Vào tháng 4 năm 2021, We Ride đã được Bộ phương tiện cơ giới California, Mỹ, cấp giấy phép thử nghiệm lái xe không người lái hoàn toàn.
Do sự cạnh tranh khốc liệt và các yếu tố khác liên quan đến các loại hình tự động hóa phương tiện khác nhau, nhu cầu về phương tiện tự hành hoàn toàn ở Mỹ dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo thời gian tới.