Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới

Phương Vy

Sau 7 thập kỷ và 3 thế hệ thiết kế, hãng xe Đức Volkswagen vào tháng 7 vừa qua đã chính thức dừng sản xuất Beetle - mẫu xe huyền thoại với biệt danh “con bọ” và là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất trong lịch sử công nghiệp ôtô thế giới.

Thập niên 1960 là thời kỳ rực rỡ nhất của Beetle. Trong ảnh, một người mẫu đang chụp ảnh quảng cáo một chiếc Beetle đời 1962.
Thập niên 1960 là thời kỳ rực rỡ nhất của Beetle. Trong ảnh, một người mẫu đang chụp ảnh quảng cáo một chiếc Beetle đời 1962.

Kế hoạch “khai tử” Beetle đã được Volkswagen công bố vào tháng 9/2018. Trung tuần tháng 7/2019, những “con bọ” cuối cùng đã rời nhà máy của Volkswagen ở Pueble, Mexico, nhường chỗ cho dây chuyền sản xuất một mẫu xe SUV mới dành cho thị trường Bắc Mỹ. Những chiếc Beetle “Final Edition” (Phiên bản cuối cùng) có giá bắt đầu từ 23.045 USD đối với loại mui cứng và 27.295 USD đối với loại mui xếp.

Trong suốt 7 thập kỷ, Beetle gắn liền với những biến động của lịch sử thế giới, đồng thời cũng không ngừng “tiến hóa”. Mẫu xe với những đường cong dứt khoát khiến liên tưởng tới những con bọ cánh cứng đã đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc tái thiết kinh tế Đức thời hậu chiến, và đã trở thành một biểu tượng toàn cầu.

Beetle có nguồn gốc từ thập niên 1930, khi Ferdinand Porsche - người kỹ sư ôtô huyền thoại, “cha đẻ” của thương hiệu xe sang Porsche - quyết định thiết kế một “chiếc xe của người dân”, tức “Volkswagen”, cho thị trường Đức. Porsche đã thiết kế mẫu xe này theo mệnh lệnh của trùm phát xít Đức Adolf Hitler, nhưng phải đến sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, mẫu xe mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Bản đầu tiên của Beetle - một chiếc xe có động cơ gắn phía sau và thường được chủ xe sơn màu sặc sỡ trong thập niên 1960-1970 - đã bị dừng sản xuất ở Mexico vào năm 2003. Hơn 21 triệu chiếc Beetle thuộc bản này đã ra đời trong thời gian 65 năm.

Ngoài ra, Volkswagen còn tạo ra hai thế hệ thiết kế khác của Beetle vào năm 1998 và 2012.

Phiên bản cuối cùng của Volswagen trước khi chính thức dừng sản xuất.
Phiên bản cuối cùng của Volswagen trước khi chính thức dừng sản xuất.

“Thật khó để hình dung Volkswagen sẽ như thế nào nếu không có Beetle”, Tổng giám đốc (CEO) Volkswagen tại Mỹ, ông Scott Keogh, nói trong một tuyên bố hồi tháng 7. “Từ khi được nhập khẩu lần đầu tiên vào Mỹ cho tới thiết kế hoài cổ ngày nay, Beetle đã minh chứng cho khả năng của Volkswagen trong việc định hình ngành công nghiệp ôtô. Dù đã đến lúc Beetle ngừng sản xuất, vai trò của mẫu xe này trong cuộc cách mạng của thương hiệu Volkswagen sẽ mãi mãi được ngợi ca”.

Các xu hướng của thị trường ôtô đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ kể từ những ngày huy hoàng của Beetle. Những năm gần đây, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các mẫu xe SUV và xe rộng rãi thay vì xe nhỏ như Beetle. Đó là một lý do quan trọng để Volkswagen đi đến quyết định dừng sản xuất chiếc xe huyền thoại này.

Dưới đây là một số hình ảnh mang tính cột mốc trong lịch sử 7 thập kỷ của mẫu xe “con bọ”:

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 1

Ferdinand Porsche giới thiệu với trùm phát xít Adolf Hitler một phiên bản mới với mui xếp của chiếc xe KdF-Wagen vào năm 1938. KdF là viết tắt của cụm từ “Kraft durch Freude” (sức mạnh trong niềm vui). Được thiết kế nhằm có mức giá phải chăng và dễ vận hành cho người dân bình thường của Đức, mẫu xe này được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Volkswagen”, tức “chiếc xe của người dân”.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 2

Rất ít xe Volkswagen được sản xuất cho người Đức trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ 2. Thay vào đó, nhà máy xe Volkswagen được dùng để sản xuất xe quân sự. Sau chiến tranh, nhà máy được quân đội Anh tái khởi động và việc sản xuất xe Volkswagen bắt đầu. Đến năm 1949, nhà máy thậm chí còn xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 3

Đến năm 1955, hơn 1 triệu chiếc xe Volkswagen đã được sản xuất. Mẫu xe này nhanh chóng trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, phải đến cuối những năm 1960, cái tên Beetle mới được dùng để đặt cho mẫu xe này.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 4

Một chiếc Volkswagen đổ xăng tại một trạm xăng toàn nhân viên nữ đi giày trượt patin ở Deidesheim, Đức, năm 1954. Bản đầu tiên của Beetle có động cơ ở phía sau xe, nên phía dưới mui xe chính là khoang chứa đồ và lốp sơ cua.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 5

Một người đàn ông cưỡi lạc đà ở Thổ Nhĩ Kỳ gặp một chiếc Beetle trên đường từ Istanbul đến Ankara

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 6

Với động cơ gắn phía sau, bánh sau giữ vai trò truyền lực cho chiếc xe. Nhờ đó, Beetle có khả năng di chuyển trong những điều kiện khó khăn. Trong ảnh, những người đi trượt tuyết đang ở bên chiếc Beetle của họ ở vùng núi Alps ở Thụy Sỹ.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 7

Vỏ xe Beetle trong một dây chuyền sản xuất vào năm 1965. Sau đó, vỏ xe sẽ được gắn với khung gầm của xe.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 8

Đến thập niên 1960, Beetle đã có mặt khắp thế giớ và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Nhiều thành phố thậm chí sử dụng Beetle làm xe cảnh sát.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 9

Nhiều mẫu xe được cân nhắc, nhưng cuối cùng, Beetle đã được chọn để xuất hiện trong bộ phim “The Love Bug” do hãng Walt Disney sản xuất năm 1968. Bộ phim đã giữ vai trò lớn trong việc củng cố hình ảnh đại chúng của Beetle.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 10

Beetle và xe bus Volkswagen gắn liền với phong trào hippie (thanh niên lập dị chống lại những quy ước trong xã hội) hồi thập niên 1960 và 1970. Trong ảnh, những người dự lễ hội âm nhạc Woodstock năm 1969 nằm ngủ trưa trên một chiếc Beetle.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 11

Với thiết kế đơn giản và dễ nhận diện, Beetle được nhiều nghệ sỹ “độ” xe lựa chọn để trổ tài. Trong ảnh là một chiếc Beetle được “độ” rất bắt mắt trong một lễ diễu hành ở New York, Mỹ, năm 1970.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 12

Một phiên bản “nhí” của chiếc Beetle đời 1938 được trưng bày trong nhà đấu giá Christie’s ở London. Mẫu này được mua với giá 65.000 USD trong một cuộc đấu giá vào năm 1996.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 13

Năm 1997, Volkswagen trình làng mẫu Beetle mới. Mẫu xe này vẫn mang đường cong huyền thoại của Beetle, nhưng là một chiếc xe hoàn toàn khác, với động cơ được chuyển lên phía trước như hầu hết các mẫu xe khác trên thế giới ở thời điểm này.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 14

Một người công nhân đang gỡ lớp dán bảo vệ trên chiếc xe Beetle để chuẩn bị cho một triển lãm ở Hanover, Đức, vào năm 2000.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 15

Ở gần nhà máy của Volkswagen, Đức, có một trung tâm mang tên Autostadt. Nơi này có bảo tàng, sân lái thử xe, nhà hàng, rạp chiếu phim, và một sân lái thử xe cho trẻ em. Trong ảnh, các em bé đang lái xe đồ chơi Beetle chạy bằng điện.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 16

Nhân viên của Volkswagen ở Đức cầm phụ tùng xe, xếp thành hình trái tim xung quanh một chiếc Beetle đời cũ. Công ty đã hứa sẽ cung cấp phụ tùng cho xe Beetle cũ trong 15 năm tới. Banner ở phía cuối ảnh có dòng chữ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc các bạn”.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 17

Cho dù Beetle bản mới ra đời, Beetle bản cũ với động cơ phía sau vẫn được tiếp tục sản xuất ở một số thị trường. Chiếc Beetle bản cũ cuối cùng được sản xuất vào năm 2003 tại một nhà máy ở Mexico. Trong ảnh, các nhạc công đang chơi nhạc để tiễn chiếc Beelte bản cũ cuối cùng rời dây chuyền.

Lịch sử Beetle - “con bọ” được yêu thích trên thế giới - Ảnh 18

Với hình dáng vui nhộn, Beetle là nguồn cảm hứng bất tận cho xe đồ chơi. Trong ảnh là những chiếc xe đồ chơi mô phòng Beetle được bày trong cốp xe phía trước của một chiếc Beetle cũ.

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.