LG chấp nhận trả 1,9 tỷ USD cho GM, chịu gần 100% phí triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt

Công ty Hàn Quốc sẽ hoàn trả 1,9 tỷ USD trong số 2 tỷ USD chi phí triệu hồi pin trong xe điện Chevrolet Bolt.

Xe điện Chevrolet Bolt
Xe điện Chevrolet Bolt

Liên quan đến vụ triệu hồi toàn bộ xe điện Chevrolet Bolt do lỗi pin gây nguy cơ hỏa hoạn, hãng xe Mỹ General Motors cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với đối tác LG Electronics. Theo đó, công ty Hàn Quốc sẽ hoàn trả 1,9 tỷ USD trong số 2 tỷ USD chi phí triệu hồi pin trong xe điện Chevrolet Bolt.

Nhà sản xuất ô tô Detroit hôm thứ Ba (12/10) cho biết doanh thu quý thứ 3/2021 sẽ được phục hồi. GM đã phải triệu hồi tất cả 143.000 xe Bolt và Bolt EUV vì lỗi sản xuất liên quan đến pin dẫn đến nguy cơ cháy nổ tăng lên.

Với thỏa thuận hoàn trả 1,9 tỷ USD cho GM, LG gần như phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt. Cách giải quyết này, cả GM và LG có thể bắt đầu vượt qua giai đoạn tốn kém và đáng xấu hổ khi nhà sản xuất ô tô phải yêu cầu chủ sở hữu Bolt hạn chế mức sạc pin ô tô và khuyên họ nên đỗ xe ngoài trời, cách các phương tiện khác 50 feet (15 mét).

Sau sự cố đắt đỏ đó, hai công ty vẫn sẽ tiếp tục hợp tác để sản xuất pin cho xe điện mới của GM thông qua một liên doanh có tên là Ultium LLC. Công ty thuộc sở hữu chung đang xây dựng một nhà máy pin ở Lordstown, Ohio và sẽ thành lập một nhà máy khác ở Spring Hill, Tennessee.

“LG là nhà cung cấp có giá trị và GM rất tôn trọng đối tác. Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa thuận này”, Shilpan Amin, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của GM, cho biết trong một tuyên bố. “Các nhóm kỹ thuật và sản xuất của chúng tôi tiếp tục hợp tác để đẩy nhanh quá trình sản xuất các mô-đun pin mới và chúng tôi dự kiến ​​sẽ bắt đầu sửa chữa xe của khách hàng trong tháng này”.

Cổ phiếu GM tăng 0,9% lên 58,60 USD vào lúc 9:33 sáng tại New York hôm nay (13/10) và đã tăng 40% trong năm nay cho đến cuối ngày thứ Hai.

Đầu ngày hôm nay, các công ty của LG Corp. đã công bố kế hoạch dành 1,1 nghìn tỷ won (918 triệu USD) để trang trải các chi phí liên quan đến việc thu hồi xe Bolt và có động thái trấn an các nhà đầu tư đang lo ngại về sự rạn nứt giữa tập đoàn Hàn Quốc và GM.

GM cho biết, công ty xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào.
GM cho biết, công ty xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào.

Hai đơn vị LG khác nhau sẽ cùng chia sẻ chi phí triệu hồi. Đơn vị sản xuất pin của LG Chem Ltd., LG Energy Solution cho biết họ sẽ chịu khoản chi phí 620 tỷ won. LG Electronics Inc., công ty đóng gói pin của LG Energy thành các mô-đun, chịu chi phí 480 tỷ won.

LG Energy cho biết hiện họ sẽ tiếp tục quá trình theo đuổi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tăng cường quan hệ đối tác với GM. Chi phí triệu hồi đã trì hoãn kế hoạch IPO của công ty.

GM cho biết vào tháng 10 rằng hai công ty đã đưa ra giải pháp để khắc phục lỗi sản xuất trong pin Bolt và kế hoạch thay thế các mô-đun pin trên xe hơi.

Hai công ty đã kiểm tra pin bị cháy trong nhiều tháng và phát hiện ra rằng một mấu cực dương bị rách và một tấm ngăn cách gấp, được cho là để giữ cho cực dương và cực âm không chạm vào nhau, là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Cả hai lỗi trên chính là nguyên nhân khiến pin phát nổ.

LG đã tiếp tục sản xuất các mô-đun pin mới trong tháng này để thay thế những mô-đun bị lỗi và bắt đầu chế tạo lại Bolt.

GM cho biết, công ty xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào.

 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.