“Kiệt tác công nghệ” phanh gốm carbon Brembo có gì đặc biệt?

Khôi Nguyên

Công nghệ phanh đang hoạt động trên những chiếc mô tô đua hàng đầu trong MotoGP sẽ khiến nhiều người hâm mộ phải ngạc nhiên vì sự độc đáo của nó.

 “Kiệt tác công nghệ” phanh gốm carbon Brembo có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Phanh có thể không phải là bộ phận cơ bản và thú vị nhất của xe đua hoặc mô tô đua, nhưng chúng có lẽ là bộ phận quan trọng nhất (sau lốp). Chúng cũng rất hấp dẫn nếu bạn tìm hiểu một chút về công nghệ đằng sau, đặc biệt là ở các cấp độ cao nhất của môn đua xe thể thao thế giới.

Mọi người vẫn nói về F1 nhiều hơn, và tất nhiên, những chiếc xe đua F1 là một kỳ quan công nghệ. Tuy nhiên, MotoGP cũng là môn thể thao khắc nghiệt nhất và thú vị nhất trong số các môn thể thao trên đường đua.

Trừ khi bạn là một người mê mô tô, có thể bạn không biết rằng MotoGP sử dụng phanh gốm carbon trên tất cả các xe đua. Điều này đặc biệt cần thiết vì không giống như ô tô, công nghệ đó chưa thực sự đi xuống mô tô sản xuất do nhiệt độ cần thiết để làm cho phanh hoạt động chính xác không thể được duy trì một cách đáng tin cậy với những chiếc xe di thông thường di chuyển trên đường phố.

 “Kiệt tác công nghệ” phanh gốm carbon Brembo có gì đặc biệt? - Ảnh 2

Vật liệu và thiết kế tương tự như những gì bạn thấy trên một chiếc xe kỳ lạ, với bộ kẹp phanh monobloc bốn piston bằng nhôm rèn có vây và rôto carbon, nhưng Brembo cung cấp hai khối lượng rôto khác nhau cũng như nhiều kích cỡ để sử dụng cho xe đua.

Lý do cho tất cả các sự lựa chọn? Tối ưu hóa cho sở thích của từng người lái và cũng như nhu cầu của các mạch khác nhau đồng thời giảm thiểu trọng lượng.

Ví dụ, vào năm 2022, Brembo đã thêm một rôto carbon thông hơi 355 mm vào các sản phẩm của mình đặc biệt để sử dụng cho các mạch điện như Motegi ở Nhật Bản và Red Bull Ring ở Áo.

Những tay đua trên những đường đua đó có thể chọn đĩa 340mm đặc hoặc có lỗ thông hơi, và trong tất cả các cuộc đua khác, họ có thể đi xa hơn đến rôto 320mm. Đối với một số góc nhìn, rôto lớn nhất mà Brembo cung cấp cho một chiếc mô tô đường trường là 330mm và được trang bị cho Ducati Panigale.

 “Kiệt tác công nghệ” phanh gốm carbon Brembo có gì đặc biệt? - Ảnh 3

Các thước cặp cũng có một số công nghệ thú vị dành cho xe đua. Ngoài việc giúp giữ nhiệt độ chất lỏng trong kiểm tra, bộ kẹp phanh có hệ thống chống lực cản giúp chủ động ép má phanh ra khỏi rôto để giảm lực cản không mong muốn, cải thiện khả năng tăng tốc và giữ cho nhiệt độ đệm không đi qua phần trên của xe.

Trên đường đua Losail, xe đua MotoGP sẽ mất khoảng mười lăm phút trong cuộc đua mà không bị phanh. Hệ thống phanh ở đó đủ nóng để phát sáng vào ban đêm, đặc biệt là ở khu vực phanh ở lượt một, giúp những chiếc xe giảm từ khoảng 347km/giờ xuống khoảng 96/giờ trong khoảng 259m trong khi chịu một lực 1,5 g trong 5,5 giây. Đó gần tương đương với lực của một chiếc Bugatti Veyron tăng tốc lên 96km/h, nhưng các tay đua đang trải qua điều đó ngược lại mà không bị ràng buộc bởi bất cứ thứ gì.

Theo Cnet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.