Phanh có thể không phải là bộ phận cơ bản và thú vị nhất của xe đua hoặc mô tô đua, nhưng chúng có lẽ là bộ phận quan trọng nhất (sau lốp). Chúng cũng rất hấp dẫn nếu bạn tìm hiểu một chút về công nghệ đằng sau, đặc biệt là ở các cấp độ cao nhất của môn đua xe thể thao thế giới.
Mọi người vẫn nói về F1 nhiều hơn, và tất nhiên, những chiếc xe đua F1 là một kỳ quan công nghệ. Tuy nhiên, MotoGP cũng là môn thể thao khắc nghiệt nhất và thú vị nhất trong số các môn thể thao trên đường đua.
Trừ khi bạn là một người mê mô tô, có thể bạn không biết rằng MotoGP sử dụng phanh gốm carbon trên tất cả các xe đua. Điều này đặc biệt cần thiết vì không giống như ô tô, công nghệ đó chưa thực sự đi xuống mô tô sản xuất do nhiệt độ cần thiết để làm cho phanh hoạt động chính xác không thể được duy trì một cách đáng tin cậy với những chiếc xe di thông thường di chuyển trên đường phố.
Vật liệu và thiết kế tương tự như những gì bạn thấy trên một chiếc xe kỳ lạ, với bộ kẹp phanh monobloc bốn piston bằng nhôm rèn có vây và rôto carbon, nhưng Brembo cung cấp hai khối lượng rôto khác nhau cũng như nhiều kích cỡ để sử dụng cho xe đua.
Lý do cho tất cả các sự lựa chọn? Tối ưu hóa cho sở thích của từng người lái và cũng như nhu cầu của các mạch khác nhau đồng thời giảm thiểu trọng lượng.
Ví dụ, vào năm 2022, Brembo đã thêm một rôto carbon thông hơi 355 mm vào các sản phẩm của mình đặc biệt để sử dụng cho các mạch điện như Motegi ở Nhật Bản và Red Bull Ring ở Áo.
Những tay đua trên những đường đua đó có thể chọn đĩa 340mm đặc hoặc có lỗ thông hơi, và trong tất cả các cuộc đua khác, họ có thể đi xa hơn đến rôto 320mm. Đối với một số góc nhìn, rôto lớn nhất mà Brembo cung cấp cho một chiếc mô tô đường trường là 330mm và được trang bị cho Ducati Panigale.
Các thước cặp cũng có một số công nghệ thú vị dành cho xe đua. Ngoài việc giúp giữ nhiệt độ chất lỏng trong kiểm tra, bộ kẹp phanh có hệ thống chống lực cản giúp chủ động ép má phanh ra khỏi rôto để giảm lực cản không mong muốn, cải thiện khả năng tăng tốc và giữ cho nhiệt độ đệm không đi qua phần trên của xe.
Trên đường đua Losail, xe đua MotoGP sẽ mất khoảng mười lăm phút trong cuộc đua mà không bị phanh. Hệ thống phanh ở đó đủ nóng để phát sáng vào ban đêm, đặc biệt là ở khu vực phanh ở lượt một, giúp những chiếc xe giảm từ khoảng 347km/giờ xuống khoảng 96/giờ trong khoảng 259m trong khi chịu một lực 1,5 g trong 5,5 giây. Đó gần tương đương với lực của một chiếc Bugatti Veyron tăng tốc lên 96km/h, nhưng các tay đua đang trải qua điều đó ngược lại mà không bị ràng buộc bởi bất cứ thứ gì.