Kia và Hyundai “bay” mất 2 tỷ USD vì các vụ triệu hồi xe

Khôi Nguyên

Thu nhập quý 3 sắp tới của Hyundai và Kia sẽ phải tính thâm hụt khoảng 2 tỷ USD dự phòng liên quan đến việc thu hồi các mẫu xe bị lỗi động cơ.

Cả Kia và Hyundai xác định mất một số tiền khổng lồ liên quan đến vấn đề thực hiện triệu hồi nhiều xe.
Cả Kia và Hyundai xác định mất một số tiền khổng lồ liên quan đến vấn đề thực hiện triệu hồi nhiều xe.

Khoản tiền đó đại diện cho một phần lớn lợi nhuận mà mỗi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ báo cáo. Hyundai cho biết có nhiều khách hàng đến thay thế động cơ hơn họ mong đợi.

Theo báo cáo của Reuters, Hyundai đang trích ra 1,36 nghìn tỷ won trong khi Kia trích 1,54 nghìn tỷ won. Những con số này chiếm hơn một nửa lợi nhuận ròng ước tính trong quý 3 của Hyundai và hơn ba phần tư của Kia.

Tổng cộng, khoản dự phòng chiếm khoảng 2 tỷ USD được trích lập cụ thể để xử lý kết quả của các vụ thu hồi động cơ trước đó. Con số đó cao hơn 3,6 nghìn tỷ won (tương đương 2,5 tỷ USD hiện nay) mà các hãng dành cho các vấn đề tương tự vào năm 2020.

Hyundai và Kia nói rằng thay vì kinh doanh xe của họ để lấy những chiếc mới, khách hàng sẽ yêu thích chúng lâu hơn. Một nghiên cứu từ S&P Global Mobility ủng hộ quan điểm này vì độ tuổi trung bình của một chiếc ô tô được đăng ký tại Mỹ tăng từ chỉ dưới 10 năm vào năm 2002 lên hơn 13 hiện nay. Điều đó có ý nghĩa quan trọng do việc thu hồi khoảng 1,7 triệu Kia và Hyundai vào năm 2015 và 2017.

Khi đợt triệu hồi đó diễn ra, cả hai nhà sản xuất ô tô đều đưa ra chế độ bảo hành động cơ trọn đời trong nỗ lực sửa chữa mối quan hệ của họ với khách hàng. Giờ đây, chính những khách hàng đó vẫn đang sử dụng các thương hiệu trên chế độ bảo hành đó. Mặc dù nó cũng có thể gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Phát biểu với các nhà phân tích, Cha Seong-ju, người đứng đầu bộ phận chất lượng của Hyundai Motor Group cho biết: “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì các vấn đề chất lượng lặp lại và chi phí bổ sung liên quan đến việc thu hồi động cơ Theta II GDI. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo chất lượng động cơ và quản lý các chi phí liên quan đến chất lượng để ngăn chặn sự lặp lại của các vấn đề chất lượng”.

Ngoài điều khoản bổ sung được đưa ra, đồng won của Hàn Quốc hiện không hoạt động tốt so với đồng USD. Tuy nhiên, cuối cùng, có rất ít cơ hội để Hyundai và Kia, những người nằm trong số mười nhà sản xuất ô tô hàng đầu theo số lượng, có thể thoát khỏi việc bị phạt nặng trong trường hợp này.

Động cơ Theta GDI là trung tâm của các đợt thu hồi này đã được đưa vào rất nhiều sản phẩm của Kia và Hyundai từ thập kỷ trước bao gồm Sonata, Santa Fe và Optima.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.