Khủng hoảng Ukraine có thể khiến ngành công nghiệp ô tô tồi tệ hơn

Minh Long

Cuộc khủng hoảng chip trong toàn ngành đang đánh dấu sự diệt vong đối với nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới với các vấn đề về chuỗi cung ứng, cắt giảm sản xuất và ngừng hoạt động tạm thời. Chất bán dẫn đang dần làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô. Nhưng có một số hy vọng. Những người trong ngành đều lạc quan rằng cơn bão sẽ dịu đi trong vài tháng tới. Tuy nhiên, họ có thể sai.

Khủng hoảng Ukraine có thể khiến ngành công nghiệp ô tô tồi tệ hơn - Ảnh 1

Đang có một cuộc khủng hoảng ở Ukraine, và khi cả thế giới đấu tranh để mọi thứ trở lại bình thường, làn sóng vấn đề thứ hai có thể đang bùng phát.

Thế giới ô tô phụ thuộc rất nhiều vào Nga. Đây là một khu vực có nguồn tài nguyên cao, sản xuất một số kim loại quan trọng thiết yếu trong sản xuất ô tô, bao gồm niken và palladium. Ngoài ra, đây là cơ sở sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm Volkswagen, Toyota và Stellantis.

Mặt khác, theo NBC News, 1/4 các bộ phận được sử dụng trong ô tô do Nga sản xuất đến từ nước ngoài, bao gồm một số được sản xuất tại Mỹ.

Nam Phi và Zimbabwe sản xuất một lượng đáng kể palladium. Tuy nhiên, các dự báo hiện tại cho thấy giá sẽ tăng lên tới 800 USD/ounce trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 2/2022.

Niken cũng có sẵn ở Indonesia và Philippines và rất quan trọng đối với việc sản xuất pin cũng có thể gặp phải những hạn chế. Anh và Mỹ đều có mục tiêu tăng sản lượng xe điện vào năm 2030, với việc Anh ngừng sản xuất ICE làm tăng nhu cầu về kim loại này.

Đó không phải là tất cả. Giá dầu đạt mức cao nhất trong 8 năm trong tuần này do căng thẳng địa chính trị. Quốc gia Đông Âu này chiếm khoảng 12% lượng dầu thô xuất khẩu, có khả năng ảnh hưởng đến giá máy bơm trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia kinh tế, các lệnh trừng phạt quốc tế hoặc kiểm soát xuất khẩu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip trong toàn ngành.

Vào tháng 1/2022, giá trung bình của một chiếc xe mới ở Mỹ là 45.000 USD. Với một cuộc khủng hoảng sản xuất khác, nó có thể tăng cao hơn. Chưa rõ liệu các nhà sản xuất ô tô có phải mất thêm nhiều chi phí sản xuất hay không, nhưng nếu cuộc khủng hoảng chất bán dẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ví của người tiêu dùng thế giới chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.