Đang có một cuộc khủng hoảng ở Ukraine, và khi cả thế giới đấu tranh để mọi thứ trở lại bình thường, làn sóng vấn đề thứ hai có thể đang bùng phát.
Thế giới ô tô phụ thuộc rất nhiều vào Nga. Đây là một khu vực có nguồn tài nguyên cao, sản xuất một số kim loại quan trọng thiết yếu trong sản xuất ô tô, bao gồm niken và palladium. Ngoài ra, đây là cơ sở sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm Volkswagen, Toyota và Stellantis.
Mặt khác, theo NBC News, 1/4 các bộ phận được sử dụng trong ô tô do Nga sản xuất đến từ nước ngoài, bao gồm một số được sản xuất tại Mỹ.
Nam Phi và Zimbabwe sản xuất một lượng đáng kể palladium. Tuy nhiên, các dự báo hiện tại cho thấy giá sẽ tăng lên tới 800 USD/ounce trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 2/2022.
Niken cũng có sẵn ở Indonesia và Philippines và rất quan trọng đối với việc sản xuất pin cũng có thể gặp phải những hạn chế. Anh và Mỹ đều có mục tiêu tăng sản lượng xe điện vào năm 2030, với việc Anh ngừng sản xuất ICE làm tăng nhu cầu về kim loại này.
Đó không phải là tất cả. Giá dầu đạt mức cao nhất trong 8 năm trong tuần này do căng thẳng địa chính trị. Quốc gia Đông Âu này chiếm khoảng 12% lượng dầu thô xuất khẩu, có khả năng ảnh hưởng đến giá máy bơm trên toàn cầu.
Theo các chuyên gia kinh tế, các lệnh trừng phạt quốc tế hoặc kiểm soát xuất khẩu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip trong toàn ngành.
Vào tháng 1/2022, giá trung bình của một chiếc xe mới ở Mỹ là 45.000 USD. Với một cuộc khủng hoảng sản xuất khác, nó có thể tăng cao hơn. Chưa rõ liệu các nhà sản xuất ô tô có phải mất thêm nhiều chi phí sản xuất hay không, nhưng nếu cuộc khủng hoảng chất bán dẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ví của người tiêu dùng thế giới chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.