Không đạt chuẩn khí thải mới, ô tô sẽ không được chứng nhận đăng kiểm

Năm 2020 có hơn 2,4 triệu ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất sau năm 2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2, áp dụng từ ngày 1/1/2020
Theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất sau năm 2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2, áp dụng từ ngày 1/1/2020

Theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất sau năm 2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2, áp dụng từ ngày 1/1/2020; ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021. Các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1. Ngoài ra, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5.

Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức mới

Theo trả lời của ông Trần Anh Quân, Quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay, mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo tiêu chuẩn mới. Từ năm 2021, áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008. Cụ thể, ô tô sản xuất từ sau năm 2008 chỉ được tối đa 3,5% nồng độ CO (carbonmonoxit); còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC (hydrocarbon) là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và tiêu chuẩn này đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Thời điểm đó, số lượng ô tô trên cả nước chưa đến 1 triệu xe, nhưng nay lượng xe tăng gấp 4 - 5 lần khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, CO) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Vì vậy, phải đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải ô tô. Theo lộ trình này, năm 2020 có hơn 2,4 triệu ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Theo Bộ GTVT, các ô tô tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1. Tuy nhiên, các xe này sẽ bị đánh dấu đỏ trên tem kiểm định. Việc này tạo điều kiện cho người dân lựa chọn tiếp tục sử dụng phương tiện có chất lượng khí thải thấp, với dấu hiệu nhận biết riêng, hoặc có kế hoạch thay thế phương tiện mới, chất lượng khí thải tốt hơn.

Cục Đăng kiểm đã hoàn thiện phần mềm kiểm tra khí thải ô tô theo chuẩn mới

Ngày 16/12, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ô tô mới nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ô tô tham gia giao thông theo tiêu chuẩn mới từ năm 2020. Phần mềm mới cập nhập các chỉ số đánh giá kết quả đo khí thải và phân biệt xe theo năm sản xuất.

“Phần mềm đã được chạy thử nghiệm tại một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để hoàn thiện và sẵn sàng chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cài đặt, sử dụng từ 1/1/2020”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiêm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Cũng theo ông Khanh, Cục Đăng kiểm VN đã phổ biến, tập huấn tập trung cho các đơn vị đăng kiểm tại Đà Nẵng và TP.HCM về công tác kiểm tra khí thải theo lộ trình mới, cũng như yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra sự phù hợp của thiết bị đo khí thải; đồng thời phổ biến, niêm yết và tuyên truyền cho lái xe, chủ xe biết.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.