Trong một loạt video quảng cáo trên YouTube, Hyundai đã cho chạy hình ảnh một người đi dã ngoại, cắm trại và đang chạy tập thể dục trên chiếc máy chạy bộ được kết nối với pin ô tô, nghe giai điệu yêu thích trên một bộ loa và thậm chí đang có bữa tối gà quay trong chiếc lò nướng di động. Điểm nhấn ở đây là gì? Chiếc xe Ioniq 5 có thể cung cấp nguồn điện lên tới 3,6 kilowatt, đủ để vận hành các thiết bị nhà bếp như tủ lạnh và lò nướng.
Hyundai đang cố gắng thu hút khán giả trẻ khi họ bắt kịp thị trường xe điện. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đứng sau những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Tesla Inc. và các thương hiệu lâu đời như Volkswagen AG và BMW AG. Hyundai chỉ mới giới thiệu xe điện vào năm 2016.
“Chúng tôi đã xem xét ý nghĩa rộng lớn hơn của không gian xe điện, đó là các hoạt động ngoài trời và hoạt động hàng ngày mà người tiêu dùng có thể làm với chiếc ô tô”, Heung Soo Kim, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc sản phẩm và kinh doanh xe điện của Hyundai, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi liên tục xem xét các tính năng mới để thu hút người dùng”.
Hyundai cho biết họ là nhà sản xuất ô tô điện lớn đầu tiên cung cấp tính năng sạc hai chiều, có nghĩa là chủ sở hữu có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử từ pin ô tô. Pin ô tô thông thường có thể được sử dụng để sạc máy tính xách tay và điện thoại, song chúng nhanh chóng tiêu hao nếu được kết nối với bất kỳ thứ gì mạnh hơn, như tủ lạnh di động hoặc hệ thống âm thanh. Như vậy, trong những chuyến đi dã ngoại, cắm trại, mọi người sẽ phải lắp đặt hệ thống pin kép hoặc mang theo chiếc máy phát điện nặng nề và ồn ào để cung cấp năng lượng cho các nhu cầu tiện nghi của họ.
Ioniq 5 cũng đi kèm với các tùy chọn cài đặt chức năng mái nhà năng lượng mặt trời, từ đó sạc pin cho chiếc xe, giúp tăng thêm phạm vi lái xe khoảng 1.300 km (800 dặm) mỗi năm.
Công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại Hoa Kỳ Rivian Automotive Inc. cũng đang tìm cách thu hút những người mua yêu thích không gian ngoài trời tuyệt vời. Họ đã phát triển một căn bếp cắm trại cho chiếc SUV Sedona của mình, hoàn chỉnh với một bếp cảm ứng chạy bằng pin ô tô.
'Kỷ nguyên mới'
Trong vài tháng tới, Hyundai sẽ bắt đầu bán Ioniq 5, chiếc xe điện đầu tiên của hãng được xây dựng trên nền tảng chuyên dụng gọi là Nền tảng mô-đun toàn cầu điện, hay E-GMP. Khung xe được làm phẳng cho phép nhà sản xuất ô tô tạo ra nội thất rộng rãi hơn, một điểm cộng khác nhằm lôi kéo người lái xe chuyển từ các loại xe chạy bằng xăng thông thường.
Lee Jae-il, nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities Co. ở Seoul, cho biết: “Năm nay sẽ là năm bắt đầu một kỷ nguyên mới cho Hyundai và Kia khi những chiếc EV đầy đủ của hãng được bán ra thị trường. “Hyundai đã trải qua một chặng đường dài từ việc trở thành một trong những người đến sau trong thị trường xe điện để đưa ra một sản phẩm rất cạnh tranh với Ioniq 5”.
Tuy nhiên, nhu cầu đối với Ioniq 5 dự kiến ban đầu sẽ chậm. Hyundai đã nhận được đơn đặt hàng chỉ hơn 20.000 chiếc tại Hàn Quốc vào ngày đơn đặt hàng trước được mở. Nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu bán 26.500 mẫu EV tại thị trường quê nhà trong năm nay, một phần nhỏ trong tổng doanh số mục tiêu 741.500 xe.
Ioniq 5 sẽ có giá khởi điểm 52 triệu won (46.000 USD) trước khi có trợ giá, theo trang web của Hyundai. Kona EV nhỏ hơn có giá khởi điểm 49 triệu won trước khi có trợ giá và mẫu SUV Palisade của nó có giá khởi điểm 36,4 triệu won.
Cổ phiếu của Hyundai đã tăng 0,4% vào đầu giờ giao dịch tại Seoul hôm thứ Tư. Cổ phiếu hãng xe đã tăng 20% trong năm nay, trở thành một trong những cổ phiếu ô tô hoạt động tốt nhất sau VW, General Motors Co. và Ford Motor Co.
Một tính năng khác mà Hyundai cho biết có thể giúp mẫu xe điện sắp bán ra của họ khác biệt so với các đối thủ là tốc độ sạc. Nền tảng này cho phép xe điện có thể sạc tới 80% công suất từ 10% trong 18 phút và tăng thêm 100km phạm vi lái xe chỉ trong 5 phút. Chúng sẽ có phạm vi tối đa là 500 km cho một lần sạc. Chiếc xe cũng sẽ sạc ở 800 volt và 400 volt, cho phép chủ sở hữu tiếp cận nhiều cơ sở hạ tầng sạc hơn, Kim nói.
Để so sánh, chiếc Volkswagen’s ID.4 mất khoảng 38 phút để sạc lên 80% từ mức 5% trong và tăng thêm 100 km trong khoảng 10 phút. Trong khi đó, Porsche Taycan, có thể sạc đủ 100 km trong 4 phút và có tổng phạm vi hoạt động là 450km. Tesla tiếp thị phiên bản Long Range của Model 3 ở phạm vi lái 515 km.
Tháng trước, Kia cũng đã tiết lộ mẫu xe điện EV6 mới được lắp ráp trên cùng một nền tảng E-GMP và dự kiến sẽ được bán ra vào tháng Bảy.
“Chúng tôi cũng tập trung vào việc có một nền tảng mô-đun cho phép chúng tôi cung cấp nhiều loại phương tiện khác nhau trên cùng một nền tảng,” Kim nói.
Hyundai đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng sạc để khuyến khích nhiều người mua xe điện hơn. Tập đoàn này tiết lộ kế hoạch hồi tháng 3 sẽ cung cấp các trạm sạc tốc độ cực cao thông qua thương hiệu E-pit của mình. Hãng có kế hoạch mở 20 trạm sạc ở Hàn Quốc trong năm nay và sẽ làm việc với các đối tác tiềm năng ở nước ngoài để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Các thị trường mới nổi cũng đang vẫy gọi, Ấn Độ và Đông Nam Á là một phần trong chiến lược dài hạn của công ty. Hyundai đang xem xét quan hệ đối tác với các chính quyền địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc nhằm tăng cường nhu cầu mua xe điện của người tiêu dùng.
Video quảng cáo xe điện Ioniq 5 của Hyundai