Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan

Hoàng Lâm

Tháng mười một vừa qua, sự kiện đặc biệt của Nissan “Trải nghiệm e-POWER 360°” đã được tổ chức taị Thái Lan với sự góp mặt của hơn 30 nhà báo đến từ khu vực ASEAN.

Chương trình được bắt đầu bằng một ngày trải nghiệm nhà máy Nissan Motor Thái Lan, đặt tại tỉnh Samut Prakan. Đây là nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản và là một trong 04 nhà máy lắp ráp Nissan toàn cầu. Nhà máy này được chính thức thành lập từ năm 1960, hiện tại đang xuất khẩu xe đến 116 quốc gia và xuất khẩu linh kiện đến 18 quốc gia. Nhà máy Nissan Motor Thái Lan đã sản xuất một số hệ thống truyền động, bao gồm động cơ xăng tăng áp 1.0L cho Nissan Almera, động cơ 1.2L cho Nissan Kicks e-POWER, động cơ diesel tăng áp kép 2.3L cho Nissan Navara và Nissan Terra…. Hiện tại, theo công nghệ sản xuất xe điện mới nhất, nhà máy sẽ lắp ráp pin e-Power. Riêng dây chuyền sản xuất hệ thống truyền động tại nhà máy này có tổng năng lực sản xuất tối đa là 437.000 đơn vị mỗi năm.

Thái Lan sở hữu nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản.
Thái Lan sở hữu nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản.

Chia sẻ về e-POWER, ông Norinaga Sato – Phó chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN cho biết, không giống như các mô hình hybrid truyền thống, hệ thống e-POWER cung cấp hệ truyền động bằng mô-tơ điện hiệu suất cao, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp công suất đầu ra cao như xe thuần điện.

Bên cạnh đó, ông Norinaga Sato cũng lần đầu chia sẻ nghiên cứu của Nissan về mức tiêu hao nhiên liệu trên động cơ e-POWER.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 1

Biểu đồ trên được tổng hợp từ các nghiên cứu và đánh giá của Nissan, thể hiện tần suất hoạt động của động cơ đốt trong của các loại xe e-POWER, hybrid thông thường và ICE.

Có thể thấy, do động cơ đốt trong của công nghệ e-Power (hình cầu màu đỏ) không chịu trách nhiệm truyền động trực tiếp đến bánh xe nên chủ yếu hoạt động trong dải tốc độ vòng tua tối ưu (vùng xanh dương). Thời gian động cơ hoạt động trong khu vực dải vòng tua tối ưu càng nhiều, hiệu suất sử dụng nhiêu liệu càng cao. Như vậy có thể thấy công nghệ e-Power cho hiệu suất sử dụng nhiêu liệu rất cao, từ đó mang lại khả năng tiết kiện nhiên liệu tối ưu trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh các chia sẻ chuyên sâu đến từ các chuyên gia Nissan, chương trình “Trải nghiệm e-POWER 360°” được tiếp nối bởi hành trình lái 300km, góp phần minh chứng các phẩm chất vượt trội về vận hành.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 2

Hành trình trải nghiệm thực tế 300km với Nissan Kicks e-Power tại Thái Lan

Ông Isao Sekiguchi, Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Motor Thái Lan cho biết: “Với hành trình khám phá cực Bắc Thái Lan trải dài 300km, Nissan Kicks e-Power hi vọng sẽ nâng cao trải nghiệm đi đường của người dùng, mang lại cảm giác thú vị khi lái xe điện – mạnh mẽ, êm ái – mà không cần phải lo lắng về trạm sạc. Đây là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, đặc biệt đối với những khách hàng muốn di chuyển những cung đường dài hay khám phá các địa điểm xa xôi, nơi cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho trạm sạc”

Hành trình bắt đầu từ trung tâm thành phố Chiang Rai, đi qua đồi chè Choui Fong, nơi nổi tiếng với trà ô long và dẫn đến đập Mae Suai, một điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp dọc biên giới Thái Lan-Lào. Đoàn xe lần lượt đi qua các điều kiện đường chính như nội đô, cao tốc. Ra tuyến đường cao tốc, tốc độ thường xuyên đạt 80-90km/h và liên tục là những đoạn có thể chạy với tốc độ 120-130km/h. Nissan Kicks với trang bị e-Power cho phép tăng tốc nhanh, mượt mà và không ồn ào. Mô hình này đã loại bỏ các hộp số cồng kềnh và thay vào đó là dẫn động thuần động cơ điện nên giảm tối đa tiếng ồn. Tiếp nữa là do động cơ đốt trong chỉ chạy khi cần và phục vụ mục tiêu cấp điện nên không gây độ ồn lớn so với các xe truyền thống.

 

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 3

E-Power cho khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà và êm ái.

Đi qua những cung đường cao tốc, đoàn xe bước vào hành trình đèo núi với những khúc cua ôm theo sườn núi. Khả năng ôm cua của Kicks khá “ngọt”, những đoạn đường có tầm nhìn tốt, việc vượt xe khác dễ dàng và nhanh chóng, khi đổ đèo thì xe hầu như không tiêu tốn nhiên liệu. Đây là một tính năng ưu việt mà hệ thống e-Pedal Step (chế độ vận hành một chân ga) của Nissan đem lại. Thông thường, khi đổ dốc, đối với xe dùng động cơ đốt trong, người lái phải về số thấp, kết hợp dùng phanh. Việc rà phanh liên tục vừa khiến hệ thống phanh bị nóng và tiêu tốn nhiên liệu.

Trong khi đó, với chế độ e-Pedal, khi nhả bàn đạp ga, mô tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp ba lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường. Cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều, lực phanh càng mạnh và ngược lại. Đồng thời, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin. Như vậy, ngoài việc sạc điện từ động cơ xăng thì pin lithium trong Nissan Kicks cũng nhận thêm năng lượng từ quá trình phanh tái tạo. Đây là một trong những tác động chính giúp Nissan Kicks đem lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu vượt trội so với nhiều mẫu xe xăng có mặt trên thị trường hiện nay.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 4

Đến khi hành trình gần kết thúc tại thành phố Chiang Mai, hệ thống e-Power chứng minh trải nghiệm êm ái, yên tĩnh và tiết kiệm khi đi phố, đặc biệt khi gặp ùn tắc với mật độ cao. Ở điều kiện tốc độ thấp, Kicks e-Power chủ yếu di chuyển bằng năng lượng từ pin. Đây cũng là lý do Nissan Kicks sẽ cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất khi vận hành đô thị.

Kết thúc hành trình, Nissan khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của công nghệ e-Power trong kế hoạch điện khí hóa của hãng bằng một buổi gặp mặt riêng với chủ tịch Nissan ASEAN. Với những cam kết từ ban lãnh đạo Nissan, thị trường ASEAN hoàn toàn có thể mong đợi những mẫu xe mới với công nghệ e-Power trong tương lai gần “Chúng tôi đã có những kế hoạch rõ ràng và đó là lời hứa từ Nissan; và điều đó sẽ được thể hiện qua kế hoạch trung hạn mà Nissan vô cùng hào hứng được chia sẻ vào mùa xuân năm sau”- ông Isao Sekiguchi – Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Thái Lan khẳng định.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.