Những hình ảnh khai mạc giải đua xe địa hình VOC 2019 đầy ấn tượng và hấp dẫn.
Sáng 28/9, giải đua xe ôtô địa hình Việt Nam 2019 tranh cúp PVOIL CUP (VOC) đã chính thức khởi tranh tại khuôn viên Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Năm nay, VOC chứng kiến quy mô nở rộ vượt bậc, với hơn 160 vận động viên, đến từ 80 đội thi, chia làm 4 phân hạnh khác nhau, Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng. Với số lượng "khủng" lên tới hơn 600 bài thi, BTC quyết định sử dụng các thiết bị công nghệ cao để đảm bảo tính chính xác, nâng cao chất lượng giải đấu.
Phần chấm điểm sẽ được thực hiện tự động bằng máy. Các trọng tài bàn sẽ chịu trách nhiệm cập nhật kết quả cho BTC, còn các trọng tài biên sẽ đảm bảo các đội thi không phạm quy trong quá trình thực hiện bài thi.
Đúng 9h sáng, 4 đường thi được mở, các tay đua đồng loạt tăng tốc, cho xe thực hiện những bài thi đầu tiên.
Tại đường đua số 2, bài thi được bố trí không quá khó, nên đòi hỏi các vận động viên phải đạt thành tích thời gian tốt nhất. Do phải chạy với tốc độ rất cao, nên khi qua các con dốc, nhiều vận động viên cố tình không giảm tốc, cho xe bốc đầu "bay" qua địa hình khó, cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đẹp mãn nhãn.
Qua những đoạn gập ghềnh, xe thi đấu rất dễ bốc đầu hay "bay" đít, nhưng các vận động viên kiểm soát rất tốt, nên không hề xảy ra tai nạn nào.
Tại phân hạng thi Mở rộng, những chiếc xe độ phải chạy zic-zac lên xuống, chinh phục những con dốc khủng cao hơn chục mét. Đối với phân hạng này, xe thi đấu được phép "độ đẽo" khá nhiều, nên không làm khó được các tay lái.
Những tay đua kiểm soát tốt có thể drift xe, chạy một mạch vượt hết các dốc, còn những vận động viên kém kinh nghiệm hơn thường phải mất thời gian "một đỏ" để bẻ cua.
Địa hình được BTC cố tình bố trí nhiều đoạn khó, để thử thách các tay lái, cũng như các "con xế" dự thi. Khối động cơ, phần khung gầm, hệ thống treo, cũng như hai cầu trước - sau của xe luôn phải đảm bảo hoạt động bền bỉ trong điều kiện khắc nghiệt để hoàn thành các bài thi. Bài thi hạng Cơ bản này đang thử thách độ chịu lực vặn xoắn của chiếc xe dự thi.
Cũng trong đường thi này, BTC bố trí một đoạn đường rất thú vị: lái phụ phải nhảy xuống hố, đẩy hai cây gỗ sao cho khoảng cách đúng bằng 4 bánh xe, để chiếc bán tải có thể vượt qua hố trên 2 cây gỗ này.
Chỉ cần một sai lệch rất nhỏ, sẽ dẫn tới sai lầm không thể cứu vãn. Bài thi đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và sự ăn ý giữa tay đua chính và trợ lý lái phụ. Phần thi rất cân não này thu hút được đông đảo khán giả theo dõi và cổ vũ nhiệt tình cho các tay đua.
Cũng trong phân hạng nâng cao, tại đường thi số 5, các tay đua phải đối mặt với con dốc cao hàng chục mét, xuống dốc sao cho phanh thật "dính" sau đó vượt hố sâu, rồi lại băng lên con dốc cao vài chục mét để hoàn thành bài thi.
Phân hạng mở rộng buổi chiều diễn ra rất gay cấn. Các tay đua phải chinh phục những con dốc cao, với góc thoát vuông thẳng đứng tới 90°. Các tay lái phụ thường xuyên phải ra khỏi xe để kéo tời, giúp tay đua chính vượt khó.
Nhiều tay đua "cậy khỏe" húc thẳng xuống hố, rồi mắc kẹt, bốn bánh xe quay tít để bùn đất bắn hết ra xung quanh. "Mẹo" của phần thi này là phải bình tĩnh và dùng tời để thoát dốc khó.
Kết thúc buổi sáng, bất ngờ lớn nhất là đội thi PAC, cầm lái chiếc Baic BJ-40 xuất xứ Trung Quốc đang tạm dẫn đầu phân hạng Nâng cao. Đây là một thành tích khá bất ngờ, khi Baic là đội thi tân binh, lần đầu tiên tham dự giải đấu. Theo chia sẻ của các thành viên thi đấu, Baic BJ-40 có lợi thế sở hữu nhiều công nghệ mới, nhất là động cơ Turbo, khiến máy khỏe, bứt tốc rất nhanh.
Giải đấu hấp dẫn sẽ còn diễn ra trong tối ngày 28 và cả ngày 29, trước khi khép lại và trao giải cho các đội thi. Đây là một giải đấu thường niên, sân chơi hấp dẫn cho các tín đồ đam mê chinh phục địa hình. Sự tổ chức quy mô và chuyên nghiệp của BTC ngày càng được khẳng định rõ qua mỗi mùa giải.