Ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi tốc độ chóng mặt. Một vài năm trước khi nhắc tới xe thể thao giá mềm thì Porsche với những dòng Boxster hay Cayman là những cái tên thống lĩnh. Nhưng nay, mọi thứ đã thay đổi, số lượng đối thủ cạnh tranh đã tăng lên rất nhiều.
Danh sách các hãng sản xuất xe thể thao cỡ nhỏ với động cơ đặt giữa ngày càng trở nên dày đặc trong thời gian gần đây. Năm 2013 hãng xe Italia Alfa Romeo đã ra mắt mẫu xe 4C rồi bốn năm sau đó Renault Sport hồi sinh thương hiệu Alpine với mẫu xe tuyệt đỉnh A110. Và giờ đây Hyundai cũng muốn "thò tay nhón lấy" một phần miếng bánh béo bở này, dù hãng xe Hàn Quốc chưa từng sản xuất bất kỳ một mẫu xe thể thao nào từ trước tới nay.
Được dẫn dắt bởi Albert Biermann - Cựu Giám đốc BMW M (thương hiệu độ hiệu năng cao chính hãng của BMW) - bộ phận hiệu suất cao Hyundai N đang muốn tiến hóa lên tầm cao mới bằng cách phát triển một mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa. Theo ông Albert, nhà Hyundai không hề đặt ra bất kỳ giới hạn nào, kể cả là về mặt tài chính đối với bộ phận hiệu suất cao do ông quản lý. Tuy nhiên, các sản phẩm đầu ra cần phải có mức giá thành hợp lý so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác.
"Nếu tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để sản xuất một chiếc xe thể thao mang thương hiệu N trang bị động cơ đặt giữa, có thể cạnh tranh với những chiếc Porsche hiệu suất cao và mọi người cũng đồng thuận với suy nghĩ này thì chúng tôi sẽ thực hiện nó. Cấu tạo của xe có thể sẽ hơi khác so với một chiếc Porsche. Tuy nhiên về lý thuyết chúng tôi hoàn toàn có thể làm được. Hiện tại bộ phận hiệu suất cao Hyundai N đang nghiên cứu rất nhiều mẫu xe khác nhau, bao gồm cả xe ý tưởng lẫn những dòng xe đang được phát triển. Dù rất muốn chia sẻ thêm nhưng tôi buộc phải giữ bí mật về những chiếc xe cực kỳ thú vị này. Tôi tin tưởng trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, bộ phận hiệu suất cao Hyundai N sẽ phát triển rực rỡ hơn so với quá trình 5 năm vừa qua", ông Albert Biermann chia sẻ.
Cho đến giờ phút này chúng ta vẫn chỉ có rất ít thông tin cụ thể, rò rỉ từ bộ phận hiệu suất cao Hyundai N. Trong đó có thể kể tới mẫu xe hiệu suất cao Hyundai N i30 sẽ ra mắt trong năm 2020, trang bị hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép. Một phiên bản i30 N Project C trọng lượng nhẹ cũng đang được sản xuất số lượng giới hạn chỉ 600 chiếc trên thế giới và dành riêng cho các nước tay lái nghịch (vô-lăng nằm bên phải).
Theo ông Albert Biermann, thương hiệu Hyundai vốn có lợi thế lớn về mặt quản lý. Lợi thế này nằm ở khả năng thích ứng và nhanh chóng đưa ra những thay đổi hợp thời, bởi lẽ Hyundai vốn được quản lý theo mô hình gia đình trị (chaebol Hàn Quốc).