Hưởng nhiều ưu đãi, xe nội vẫn tăng trưởng âm, vì sao?

Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn đạt sản lượng bán hàng èo uột trong tháng 7 và 8/2020, dù đã được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Mới đây, chính sách về gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành. Liệu thị trường ô tô những tháng cuối năm có khởi sắc?

Thị trường chưa kịp phục hồi sau những tháng “ngủ đông” vì đại dịch COVID-19, đã lại đến những ngày tháng “cô hồn”. Sức mua thị trường ô tô liên tiếp bị những cú đánh bầm dập.
Thị trường chưa kịp phục hồi sau những tháng “ngủ đông” vì đại dịch COVID-19, đã lại đến những ngày tháng “cô hồn”. Sức mua thị trường ô tô liên tiếp bị những cú đánh bầm dập.

Xe nội liên tục hưởng ưu đãi

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô cũng như kích cầu mua sắm trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Theo đó, ngày 28/6 vừa qua, Nghị định 70/2020/NĐ-CP đã ra đời, quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Được giảm 50% lệ phí trước bạ, nghĩa là người tiêu dùng khi mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn phải nộp lệ phí trước bạ tương ứng khoảng 5-6%. Những xe có giá bán càng cao sẽ có mức giảm càng mạnh. 

Mới đây, ô tô nội lại tiếp tục được hưởng thêm ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được gia hạn.

Nghị định 109/2020/NĐ-CP quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020 của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, với kỳ tính thuế tháng 3, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh chậm nhất là ngày 20/9/2020, các kỳ tính thuế các tháng sau đó sẽ lùi 1 tháng tương ứng. Riêng kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 10, thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/12/2020.

Doanh số ô tô lắp ráp èo uột

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, giảm 14% so với tháng 7 và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, doanh số bán hàng trong tháng 8/2020 đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước, trong khi đó số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.786 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Cộng dồn đến hết tháng 8/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 36%.

Tính đến hết tháng 8/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao?

Mặc dù được hưởng những ưu đãi tác động trực tiếp đến sức mua thị trường, tuy vậy doanh số bán hàng của các mẫu xe lắp ráp vẫn chưa có sự tăng trưởng đột biến. Như chúng ta đã thấy, thị trường ô tô tháng 8 không những không tăng mà còn giảm so với tháng 7/2020, trong đó sản lượng xe lắp ráp giảm mạnh đến 20%, trong khi xe nhập khẩu chỉ giảm 2%.

Nửa cuối tháng 8/2020 rơi vào thời điểm của tháng 7 âm lịch, hay dân gian còn gọi là tháng cô hồn, tháng Ngâu. Điều này có thể lý giải việc doanh số bán hàng toàn thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, số liệu của VAMA cho thấy doanh số ô tô tháng 7, tháng chính thức triển khai chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, không tăng nhiều. 

Cụ thể, trong tháng 7/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, chỉ tăng 0,3% so với tháng 6/2020. Đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, sản lượng bán ra trong tháng 7 không có sự tăng trưởng đột biến, đạt 16.088 xe, tăng nhẹ 2% so với tháng trước.

Có thể nói, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được người tiêu dùng và các doanh nghiệp ô tô trong nước đón nhận rất nồng nhiệt. Thậm chí, vào thời điểm chỉ mới có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng chưa chính thức thực thi, nhiều người tiêu dùng còn mua xe nhưng chưa làm các thủ tục lăn bánh, chờ được giảm 50% lệ phí trước bạ rồi mới hoàn thành các nghĩa vụ thuế, phí, nhằm tiết kiệm tiền. 

Chính sách những tưởng sẽ giúp thị trường ô tô trong nước nóng dần lên. Tuy nhiên, chúng ta hẳn còn nhớ diễn biến thị trường ô tô ngay sau khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP đi vào thực thi. Đó là hiện tượng nhiều đại lý cắt giảm khuyến mãi, ưu đãi đối với một số dòng xe lắp ráp, lấy lý do “bù lỗ” cho những tháng trước. Trong khi đó, để chạy đua cạnh tranh với xe nội, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã phải “khô máu”, hãng xe hoặc đại lý tự bỏ tiền túi ra để hỗ trợ 50%, thậm chí 100% lệ phí trước bạ. 

Thị trường chưa kịp phục hồi sau những tháng “ngủ đông” vì đại dịch COVID-19, đã lại đến những ngày tháng “cô hồn”. Sức mua thị trường ô tô liên tiếp bị những cú đánh bầm dập.

Trong những tháng cuối năm, một số nhà phân tích lạc quan thị trường sẽ khởi sắc, nhất là khi nhiều mẫu xe mới thuộc phân khúc đại chúng, được các hãng tung ra. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không cao như kỳ vọng, vì nhiều doanh nghiệp vẫn khó khăn do dịch COVID-19 và người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.