Một tuyên bố chung cho biết, Hiệp hội Xe máy có thể thay thế Pin (SBMC) nhằm mục đích mở rộng việc sử dụng các loại xe điện nhẹ, chẳng hạn như xe tay ga, mô tô và xe gắn máy, đồng thời hỗ trợ việc quản lý bền vững hơn đối với pin của họ.
Kế hoạch sẽ tập trung vào các vấn đề như tuổi thọ pin, thời gian sạc lại, cơ sở hạ tầng và chi phí và sẽ làm việc để xác định các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế cho pin có thể thay thế.
Đây là một phần của nỗ lực sớm đưa xe điện có thể dùng pin thay thế rất nhanh chóng trong tương lai thay vì cắm sạc và chờ đợi.
Các công ty trong tập đoàn cho biết họ hoan nghênh những đơn vị khác tham gia với họ để mở rộng tiêu chuẩn cho nhiều công ty nhất có thể.
Tất nhiên, hiện tại đối với ô tô, kế hoạch đó chưa bao giờ thực sự thành công, nhưng theo một thông báo mới nhất của liên minh Honda, KTM, Piaggio và Yamaha, có vẻ như pin có thể thay thế là tương lai của xe điện hai bánh.
KTM, Yamaha, Honda và Piaggio - bốn trong số những tên tuổi lớn trong ngành đã ký một thỏa thuận để thành lập một tập đoàn pin có thể thay thế.
Nếu pin có thể thay thế không bao giờ được sử dụng cho ô tô, thì điều gì ở xe máy và xe tay ga? Kích thước là một cân nhắc rất lớn. Một bộ pin cho ô tô điện thường rất lớn và đắt tiền, vì vậy việc di chuyển nó vốn đã khó khăn và rủi ro hơn. Trong khi bộ pin dành cho xe mô tô hoặc xe gắn máy điện nhỏ hơn một kiện hành lý xách tay và với công nghệ lithium-ion, nó cũng khá nhẹ nên việc hoán đổi trở nên đơn giản hơn nhiều.
Một góc độ khác là chi phí. Một gói nhỏ hơn, chẳng hạn như một gói trong xe máy, sẽ rẻ hơn, vì vậy việc có nhiều gói cho một chiếc xe sẽ thiết thực hơn rất nhiều, cho phép bạn giữ một gói pin sạc đầy ở nhà hoặc tại văn phòng của mình, sẵn sàng đổi trả bất cứ lúc nào.
Thực tế, việc Honda, KTM, Piaggio và Yamaha thành lập liên minh có nghĩa là chúng ta sẽ sớm tràn ngập các loại xe điện hai bánh có pin có thể thay thế, thay thế cho nhau? Câu trả lời chắc là không. Việc phát triển cần có thời gian, khi bạn kết hợp điều đó với thị trường xe hai bánh chạy điện nhỏ hơn, có lẽ sẽ phải mất ít nhất một vài năm nữa thì giấc mơ đó mới thành hiện thực.
Giám đốc Chiến lược và Sản phẩm của Piaggio Michele Colaninno cho biết: “Việc di chuyển trong đô thị đang trải qua một thời khắc chuyển tiếp mong manh theo hướng điện khí hóa.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành bộ phận xe máy của Honda, Yoshishige Nomura cho hay, mục tiêu của tập đoàn là nhằm làm cho xe máy điện trở nên thuận tiện hơn cho khách hàng, vì "việc sử dụng trên quy mô lớn có thể góp phần đáng kể vào việc tạo ra một xã hội bền vững hơn".