Honda: “Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về Honda SENSING trong sách hướng dẫn sử dụng xe”

Hệ thống Honda SENSING trên mẫu xe CR-V 2020 được cho là "mang lại sự an toàn cao nhất cho tất cả mọi người". Tuy nhiên, trong những ngày qua, một số lái xe CR-V đã phản ánh tình huống "hết hồn" với Honda SENSING mà cụ thể là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS.

"Hú hồn" với Honda SENSING

Những ngày qua, trên diễn đàn về xe ô tô Honda CR-V, một số lái xe phản ánh gặp những tình huống “hú hồn” với hệ thống an toàn Honda SENSING, và cụ thể là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) của CR-V. Tình huống cụ thể được một người dùng kể như sau:

Honda: “Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về Honda SENSING trong sách hướng dẫn sử dụng xe” - Ảnh 1

Trao đổi với AutoMotor.vn, người dùng này cho biết anh vừa mua xe Honda CR-V được hơn 1 tháng. Anh cho biết hệ thống phanh khẩn cấp sẽ báo tít tít khi cảm ứng được chướng ngại vật trước xe. “Nhiều người nói khi rà phanh hệ thống sẽ nhận biết là mình có chủ động thắng thì xe sẽ không phanh khẩn cấp”, lái xe Honda CR-V cho biết. “Nhưng 1 ngày mình gặp đến 2 trường hợp đã rà thắng xe chạy còn ở mức 5-10km/h hệ thống vẫn phanh rất mạnh, dúi đầu xe về phía trước. Lúc đó người băng qua đường đang đứng rất sát trước đầu xe mình rồi và xe dường như đã ngừng hẳn”. Tuy nhiên, lái xe này vẫn “hú hồn” khi hệ thống phanh khẩn cấp hoạt động.

“Nhiều người nói xe sẽ báo trước rồi mới thắng, do người lái ẩu thì mình thấy không đúng”.

Một người dùng khác cũng chia sẻ tình huống “hết hồn” với chế độ an toàn Honda SENSING, và cho rằng hệ thống an toàn SENSING “lợi bất cập hại, thậm chí gây mất an toàn cho người ngồi trong xe”. Câu chuyện đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng người dùng xe Honda CR-V.

Honda: “Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về Honda SENSING trong sách hướng dẫn sử dụng xe” - Ảnh 2

Tình huống anh gặp phải là Honda CR-V cảm ứng được chướng ngại vật là “mương thu nước bằng thép đặt vuông góc mặt đường”, cụ thể “mương thu nước âm, mương hở và bằng mặt đường”. Tuy nhiên, theo lời kể thì “SENSING hiểu thế quái nào mà nó phanh dúi dụi”. 

Một số người cho biết tùy chọn phanh khẩn cấp được mặc định trong hệ thống an toàn của xe Honda CR-V, và nếu người lái muốn tắt chỉ có thể “chịu khó mỗi lần khởi hành lại nhớ tự tắt thôi”. Một số cho rằng điều kiện đường sá tại Việt Nam có những nét “đặc biệt riêng” mà Honda chưa trải nghiệm hết để tùy chỉnh hệ thống. Cũng có người có ý định mua Honda CR-V song nghe phản ánh và đang ngần ngại.

Gói công nghệ Honda SENSING trên CR-V 2020 

Honda SENSING là hệ thống công nghệ với hàng loạt các tính năng an toàn hiện đại, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam trên mẫu SUV 7 chỗ CR-V. Đây vốn là một “điểm nhấn marketing” để quảng bá khi mẫu xe này mới ra mắt thị trường vào năm ngoái. 

Cụ thể, Honda SENSING tổng hợp nhiều tính năng vận hành an toàn, được trang bị trên các mẫu xe ô tô Honda, với ưu tiên cao nhất là đem lại sự an toàn cho tất cả mọi người. Gói Honda SENSING bao gồm một số các tính năng chính như Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB); Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC - LSF); Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)...

Đối với hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (Collision Mitigation Braking System - CMBS), khi hệ thống radar và camera ghi nhận có nguy cơ xảy ra va chạm, âm thanh cảnh báo sẽ phát qua loa, đồng thời biểu tượng cảnh báo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình. Các tính năng cảnh báo này được áp dụng trong giai đoạn sớm và được gọi là Forward Collision Warning.

Tiếp theo, sau khi đã phát cảnh báo mà hệ thống không ghi nhận được tác động nào của tài xế lên vô-lăng hay bàn đạp phanh, xe sẽ tự hỗ trợ phanh để giảm tốc độ và thậm chí là dừng hẳn phương tiện, nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu có. Đây chính là cơ chế hoạt động của hệ thống CMBS.

Honda CR-V là mẫu xe bán chạy của Honda tại Việt Nam
Honda CR-V là mẫu xe bán chạy của Honda tại Việt Nam

Honda: "Khách hàng cần chủ động trong tất cả các tình huống lái xe"

Honda CR-V đang là mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam. Trong tháng 10 vừa qua, Honda CR-V bán được 1.121 xe, chiếm 64% tổng doanh số ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 10. 

Trao đổi với đại diện Honda Việt Nam về những sự cố và phản ánh của người dùng liên quan đến hệ thống Honda SENSING, AutoMotor.vn đã nhận được câu trả lời như sau: 

“Khách hàng cần chủ động trong tất cả các tình huống lái xe. Bên cạnh đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn về Honda SENSING trong sách hướng dẫn sử dụng xe để tăng cường hiệu quả sử dụng Honda SENSING cũng như vận dụng và đưa ra phương thức điều khiển xe phù hợp với tình huống giao thông. Trong trường hợp gặp phải hiện tượng bất thường với xe, khách hàng có thể đưa xe đến Đại lý để được hướng dẫn”.

Ngoài ra, công ty cho biết chi tiết về hướng dẫn sử dụng Honda SENSING, nhân viên của Đại lý cũng đã hướng dẫn cho khách hàng ngay tại thời điểm bàn giao xe. Tuy nhiên, “chúng tôi khuyến cáo khách hàng vẫn cần đọc kỹ tài liệu hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe trước khi dùng”.

Đặc biệt, Honda Việt Nam cho rằng “chúng tôi cũng muốn khách hàng lưu ý: Honda SENSING chỉ là hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn, không thể thay thế người lái trong mọi tình huống. Vì vậy, khách hàng nên chủ động làm chủ tay lái và không để phụ thuộc hoàn toàn vào Honda SENSING”.

 Đối với hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), đại diện Honda Việt Nam thông tin thêm rằng các yếu tố bên ngoài như điều kiện đường xá có thể ảnh hưởng đến hoạt động của CMBS như: các vật thể hoặc công trình giao thông khiến hệ thống hiểu sai là xe cộ hoặc người đi bộ. Và những vấn đề này đã được nhắc đến trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.