Honda cảnh báo chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm

An Long

Honda Motor là hãng xe mới nhất cảnh báo tình hình kinh doanh ô tô sẽ gặp khó khăn, thu nhập hàng năm sẽ giảm 7%, thay vì đưa ra những nhận định tăng trưởng như dự kiến.

Honda cảnh báo chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm - Ảnh 1

 Honda cảnh báo cuộc khủng hoảng chip kéo dài và chi phí nguyên vật liệu tăng cao đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Trước đó, các đối thủ Toyota và Nissan cũng đã đưa ra bình luận tương tự.

Theo hãng tin Reuters, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Honda đã cắt giảm sản lượng do thiếu hụt nghiêm trọng chất bán dẫn và hiện phải đối mặt với điều mà nhà sản xuất ô tô hàng đầu Toyota Motor gọi là sự gia tăng chi phí "chưa từng có" khi Trung Quốc thực hiện chính sách phong tỏa để ngăn ngừa dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa. Căng thẳng tại Ukraine tiếp tục thách thức chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành cấp cao Yasuhide Mizuno cho biết: “Chúng tôi hiện đang hy vọng hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi vào tháng 6” bằng cách sử dụng các linh kiện  còn tồn kho.

Mizuno cho biết công ty đang nhận thấy tình hình chính sách phong tỏa ở Thượng Hải đang trở nên tốt hơn, chuỗi cung ứng và hậu cần ở nước này đang phục hồi lên đến khoảng 80%.

Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản theo doanh số, dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ giảm xuống 810 tỷ Yên (6,29 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại bắt đầu vào tháng Tư. Các nhà phân tích dự kiến ​​mức tăng 6,3% lên 926,3 tỷ USD. Họ dự kiến ​​sẽ bán được 4,2 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, tăng 3,1% so với năm ngoái.

Honda cảnh báo chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm - Ảnh 2

Hôm thứ Tư (11/5), Toyota dự báo lợi nhuận giảm 20% trong năm nay, trong khi Nissan Motor cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận không đổi. 

Tình trạng không chắc chắn về nguồn cung và sản xuất khiến chi phí dự kiến ​​sẽ tăng thêm. Các tác động từ khủng hoảng thiếu hụt chip và ảnh hưởng của dịch COVID-19 dự kiến ​​sẽ vẫn còn.

Công ty cho biết họ dự kiến ​​khoảng 300 tỷ yên chi phí để trang trải chi phí vật liệu, lao động và hậu cần tăng trong năm nay, tăng khoảng 11% so với năm ngoái.

Honda 12/5 cho hay họ sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 1/5 tại hai nhà máy trong nước trong thời gian còn lại của tháng 5, một tháng sau khi cắt giảm sản lượng khoảng một nửa tại một trong số đó.

Vào thứ Sáu (13/5), công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm 6% so với dự kiến ​​xuống 199,5 tỷ yên trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3, đánh bại ước tính trung bình là 152,2 tỷ yên, dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy.

Cổ phiếu của Honda - đóng cửa tăng 2,2% vào thứ Sáu (13/5) trong bối cảnh thị trường rộng lớn hơn tăng 2,6% - đã tăng 1% cho đến nay trong năm nay.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.