“Hôn nhân” với Renault bên bờ vực, Nissan tính liên minh với Honda?

Phương Vy

Ý tưởng về một liên minh giữa hai hãng xe Nhật Bản Nissan và Honda nghe qua thì “có gì đó sai sai”, nhưng không nên bị gạt bỏ hoàn toàn nếu Nissan rốt cục phải “ly hôn” với hãng xe Pháp Renault, một nhà phân tích nhận định.

Liên minh Nissan-Renault đang lung lay - Ảnh: Nikkei.
Liên minh Nissan-Renault đang lung lay - Ảnh: Nikkei.

Trong một báo cáo ra ngày 15/1, nhà phân tích Mio Kato của công ty nghiên cứu LightStream Research có trụ sở ở Tokyo nói rằng sự kết hợp như vậy là một lựa chọn không tồi nếu xét đến mối đe dọa từ “ông lớn” Toyota. Những năm qua, Toyota đã “gom” nhiều hãng xe đồng hương nhỏ hơn như Mazda, Suzuki và Subaru vào chung một liên minh với hãng này.

Honda chưa bao giờ tỏ ra quyết liệt trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), và một vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan là điều khó tưởng tượng nổi, nhưng với sức cạnh tranh ngày càng lớn của Toyota, chúng tôi cảm thấy rằng nếu Nissan cần một đối tác liên minh để thay thế Renault, thì Honda có lẽ sẽ không hoàn toàn phản đối”, ông Kato nhận định.

Hôm thứ Ba tuần này, Nissan phủ nhận thông tin báo chí nói rằng hãng đang cân nhắc kết thúc “cuộc hôn nhân” với Renault. Liên minh giữa Nissan-Renault-Mitsubishi đã lung lay kể từ khi cựu Chủ tịch Carlos Ghosn tẩu thoát khỏi Nhật Bản trong lúc chờ ngày hầu tòa vì tội gian lận tài chính. Trong một tuyên bố, Nissan nói rằng liên minh với Renault là một “nguồn sức mạnh cạnh tranh” của hãng.

Trước đó, thông tin trên tờ Financial Times nói rằng Nissan đang bí mật bàn tính cắt liên minh với Renault đã khiến giá cổ phiếu Nissan tụt xuống mức thấp nhất hơn 8 năm. Theo bài báo cảu Financial Times, cuộc đào tẩu của ông Ghosn khỏi Nhật Bản vào cuối năm 2019 đã làm gia tăng tính cấp bách của kế hoạch cho việc chấm dứt liên minh này.

Cũng theo Financial Times, Chủ tịch Renault là ông Jean-Dominique sẽ công bố một số dự án chung với Nissan trong mấy tuần tới, một phần nhằm mục đích cho thấy liên minh giữa hai hãng vẫn hoạt động.

Phiên giao dịch ngày thứ Tư (15/1), giá cổ phiếu Nissan tăng hơn 1,5%, đạt 628 Yên/cổ phiếu. Phiên ngày thứ Ba, cổ phiếu này  giảm 3%, còn 618 USD/cổ phiếu, thấp nhất kể từ tháng 9/2011.

Nhà phân tích Kato nói rằng các hãng xe trên thế giới sẽ có khuynh hướng liên minh, xét tới gánh nặng đầu tư cho các công nghệ mới như xe chạy điện và xe không người lái trong vài năm tới đây. Theo ông Kato, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có thể đến lúc sẽ được chia thành hai nhóm liên minh lớn.

Việc thay thế Renault bằng Honda trong liên minh với Nissan sẽ nâng sản lượng xe của liên minh lên khoảng 12 triệu xe mỗi năm, từ mức dưới 11 triệu xe hiện nay, đồng thời giúp sản phẩm đa dạng hơn, bởi Honda sản xuất những mẫu xe lớn hơn xe Renault - theo ông Kato.

“Nissan thực sự có những lựa chọn hấp dẫn để lập một liên minh mới, và những bước tiến không ngừng của Toyota có thể làm gia tăng sự cần thiết phải thay đổi cho các hãng xe khác ở Nhật Bản”, nhà phân tích này nhận định.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.