Văn phòng NHTSA đang xem xét một vấn đề có thể ảnh hưởng đến khoảng 416.000 xe, bao gồm xe Tesla Model 3 và Model Y. 2021-2022. Đánh giá sơ bộ trước đó liên quan đến 354 khiếu nại của người tiêu dùng mà NHTSA đã nhận được trong chín tháng qua liên quan đến vấn đề này.
Những người khiếu nại cáo buộc rằng, trong khi sử dụng các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như điều khiển hành trình thích ứng, những chiếc xe của Tesla đã bất ngờ phanh gấp khi đang lái xe ở tốc độ cao tốc.
Họ cho biết rằng các sự kiện phanh xảy ra đột ngột và dường như không có lý do. Tệ hơn nữa, chúng có thể xảy ra nhiều lần trong một chu kỳ lái xe ngay cả sau đợt thu hồi gần đây.
Báo cáo thực sự vẽ ra một bức tranh phức tạp hơn Washington Post đã làm vào đầu tháng này khi báo cáo rằng các khiếu nại về phanh ảo đã tăng lên hơn 107 trường hợp trong ba tháng qua.
Khách hàng cho biết các sự kiện này khiến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla khó tin tưởng. Chúng cũng rất nguy hiểm vì thường xảy ra trên đường cao tốc, nơi đột ngột phanh gấp có thể xảy ra tai nạn
Cuộc điều tra diễn ra sau quyết định của Tesla về việc loại bỏ các cảm biến radar khỏi Model 3 và Model Y. Các hệ thống này hiện chỉ hoạt động với camera bất chấp niềm tin rộng rãi trong ngành rằng các hệ thống dự phòng như radar hoặc LiDAR là cần thiết cho các hệ thống lái xe tự động một phần.
Phil Koopman, giáo sư Đại học Carnegie Mellon, người tập trung vào vấn đề an toàn xe tự hành, nói với The Washington Post: “Phanh ảo là điều xảy ra khi các nhà phát triển không đặt ngưỡng quyết định một cách chính xác để quyết định khi nào có thứ gì đó ở đó so với báo động giả. Những gì các công ty khác làm là họ sử dụng nhiều cảm biến khác nhau và họ kiểm tra chéo giữa chúng, không chỉ nhiều camera mà còn nhiều loại cảm biến”.
Cuộc điều tra này điều tra mới nhất về hệ thống lái xe của Tesla trong những tháng gần đây.