Hóa ra, Tesla Cybertruck rúng động có nguồn gốc từ chiếc xe … 100 USD này!

Đó là chiếc xe được cặp vợ chồng mua với giá 100 USD trong cuộc đấu giá ngẫu nhiên. Nhiều năm sau, Elon Musk đã mua lại chiếc xe với giá gần 1 triệu USD.

Năm 1989, một cặp vợ chồng đến từ Long Island, New York đã trả khoảng 100 USD để mua một món hàng đấu giá. Điều đáng nói, đó là một cuộc “đấu giá mù” (blind auction), nghĩa là cả người mua và người bán đều không biết món hàng đó là gì.

Khi cặp vợ chồng mở món hàng ra, họ vô cùng bất ngờ: Chôn vùi dưới các lớp chăn cũ bọc trên món hàng, là một chiếc xe thể thao Lotus Esprit đời 1976, chiếc xe đã được sử dụng trong quá trình quay bộ phim James Bond năm 1977 “The Spy Who Loved Me”. Trong phim, chiếc xe thể thao nổi tiếng đã biến thành tàu ngầm và bắn tên lửa khi ở dưới nước.

Nhiều năm sau đó, không ai khác ngoài Elon Musk đã mua chiếc xe của họ với giá gần 1 triệu USD. Như vậy là, bỏ ra 100 USD cho món hàng trong cuộc đấu giá tình cờ này, cặp vợ chồng đã thu lại 1 triệu USD từ tỷ phú Tesla.

Hai diễn viên Barbara Bach và Roger Moore, trong bộ phim James Bond “The Spy Who Loved Me,” ngồi trên chiếc Lotus Esprit 1976
Hai diễn viên Barbara Bach và Roger Moore, trong bộ phim James Bond “The Spy Who Loved Me,” ngồi trên chiếc Lotus Esprit 1976

Giá trị chiếc xe đủ để cặp vợ chồng sống thoải mái cả đời

Chiếc xe thể thao – là một trong tám chiếc được sử dụng để quay bộ phim Roger Moore Bond, nhưng là chiếc duy nhất hoạt động trong các cảnh quay dưới nước - đã được đưa vào lưu trữ sau khi quay xong và nó bị lãng quên trong hơn một thập kỷ cho đến khi cặp vợ chồng người New York (vẫn còn ẩn danh) mua.

Lúc đầu, họ thực sự không biết đó là gì, Dou Redenius, đồng sáng lập của Ian Fleming Foundation, hãng xác thực chiếc xe, cho biết vào năm 2013. Bởi vì, cặp vợ chồng này chưa từng xem một bộ phim Bond nào. Họ là người điều hành một doanh nghiệp cho thuê dụng cụ xây dựng.

Họ không biết giá trị của chiếc xe như thế nào.

Người chồng đã lên kế hoạch sửa chữa chiếc xe thể thao bị móp mái và cải tiến một số bộ phận khác. Nhưng sau khi họ tải chiếc xe lên và đưa về nhà, những người lái xe tải đã liên lạc với họ qua đài phát thanh CB để cho họ biết rằng họ đang lái một chiếc xe James Bond.

Người chồng sau đó đã ra ngoài và thuê một bộ phim trên VHS, xem cái anh ta đang có là gì.

Sau khi cặp đôi hồi phục chiếc xe, họ trưng bày nó trong các cuộc triển lãm không thường xuyên trong hai thập kỷ tiếp theo trước khi quyết định đưa nó ra đấu giá vào năm 2013.

Redenius cho biết ông đã nghe về sự tồn tại của chiếc xe nhiều năm sau khi cặp đôi bắt đầu trưng bày nó, và ông đã tìm kiếm họ. Ông đã xác thực chiếc xe với những khách hàng ban đầu và kết nối liên lạc cặp vợ chồng với hãng đấu giá RM Sotheby, nói với cặp vợ chồng trước buổi đấu giá rằng “nếu [chiếc xe] được bán đúng như những gì chúng tôi hy vọng, số tiền đó sẽ đủ để hai ông bà sống thoải mái đến hết đời”.

Chiếc xe thể thao Lotus Esprit đời 1976 được trưng bày tại bảo tàng motor quốc gia. Ảnh: Heritage
Chiếc xe thể thao Lotus Esprit đời 1976 được trưng bày tại bảo tàng motor quốc gia. Ảnh: Heritage

Và Elon Musk xuất hiện

Chiếc Lotus được bán tại cuộc đấu giá ở RM Sothwards, năm 2013 cho một người mua bí mật. Sau đó, người ta mới tiết lộ rằng chủ sở hữu mới là Elon Musk, và anh đã trả 997.000 USD (hơn 23 tỷ đồng) cho chiếc xe.

Musk cho biết ông đã lớn lên cùng với các bộ phim James Bond.

“Thật vô cùng tuyệt vời khi một đứa trẻ ở Nam Phi có thể xem James Bond trong ‘The Spy Who Loved Me’, lái chiếc Lotus Esprit của anh ta ra khỏi bến tàu, nhấn nút và biến nó thành một chiếc tàu ngầm dưới nước”.

“Tôi đã thất vọng khi biết rằng nó thực sự không thể biến đổi. Những gì tôi sẽ làm là nâng cấp nó bằng hệ thống truyền động điện Tesla và cố gắng để khả năng “biến hình” thành sự thật”, Musk đã nói như vậy với trang blog ô tô Jalopnik vào năm 2013.

Để trang bị Lotus cho bộ phim, một công ty kỹ thuật hàng hải đã chuyển đổi nó thành một chiếc tàu ngầm chức năng với chi phí hơn 100.000 USD (tương đương với gần 425.000 USD ngày nay).

Có biệt danh là “Wet Willie”, chiếc xe đã được sử dụng cho các cảnh dưới nước, vì vậy khi được bán vào năm 2013, nó không có bánh xe, chỉ có các “vây nhân tạo”. Chiếc xe cũng không thể lái trên mặt đất, nhưng nó thực sự hoạt động như một chiếc tàu ngầm, với chiếc thùng kim loại cực nặng để nó có thể lặn. Chiếc xe cũng được trang bị bốn cánh quạt ở phía sau giúp nó di chuyển dưới nước, được cung cấp động cơ điện trong khoang kín nước.

Trong quá trình quay phim, các cảnh quay dưới nước được một lính Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu thực hiện với đầy đủ thiết bị lặn và bình oxy, vì nội thất xe ô tô chứa đầy nước.

1976 Lotus Esprit, với biệt danh “Wet Nellie", được dùng trong bộ phim James Bond film “The Spy Who Loved Me. Ảnh: AFP
1976 Lotus Esprit, với biệt danh “Wet Nellie", được dùng trong bộ phim James Bond film “The Spy Who Loved Me. Ảnh: AFP

Gần đây, Musk nói rằng chiếc xe đóng vai trò là một phần cảm hứng cho mẫu bán tải chạy điện Cybertruck mới của Tesla.

Tàu ngầm Lotus Esprit năm 1976 không phải là chiếc xe đắt nhất bước ra từ ​​bộ phim James Bond từng được đưa ra đấu giá. Vào tháng 8, một chiếc Aston Martin DB5 được sử dụng để quảng cáo cho bộ phim Bond năm 1969 “Thunderball” đã được bán đấu giá 6,4 triệu USD cho một người mua ẩn danh.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.