Trong khi nhiều người trong chúng ta đang quen thuộc với việc sử dụng pin nhiên liệu hydro tạo ra điện như một lộ trình để giảm lượng khí thải của các phương tiện, thực tế là hydro có thể bị đốt cháy trong động cơ đốt thường ít được chú ý hơn.
Về mặt lý thuyết, công nghệ này có khả năng kết hợp không phát thải khí thải carbon với các đặc tính hiệu suất mong muốn của động cơ xăng và Toyota đang khám phá nó với mẫu concept GR Yaris mới.
Để chạy Yaris GR bằng hydro lỏng, một số bộ phận bên trong xe đã phải được sửa đổi. Bản concept sử dụng động cơ tăng áp G16E-GTE 1,6 lít ba xi-lanh, hộp số sàn sáu cấp và hệ dẫn động bốn bánh thông minh như phiên bản xăng.
Những thay đổi đã được thực hiện chỉ tập trung vào hệ thống nhiên liệu, hoán đổi bình nhiên liệu tiêu chuẩn cho một bình điều áp cách nhiệt cao và sửa đổi đường ray nhiên liệu cùng kim phun cho phù hợp.
Vì hydro lỏng đốt cháy nhanh hơn xăng bình thường nên khả năng phản hồi của động cơ phần lớn không bị ảnh hưởng nhưng lượng khí thải carbon dioxide gần như được loại bỏ hoàn toàn.
Công nghệ đốt cháy hydro đã không được tất cả các nhà sản xuất áp dụng rộng rãi vì nhiều lý do, đặc biệt nó vẫn tạo ra nitơ oxit (NOx) ở mức tương đối cao.
Mức tiêu thụ nhiên liệu hydro cũng cao hơn so với xăng cơ bản. Điều này có nghĩa là bạn cần nhiều hơn nữa để đi được quãng đường tương tự và vấn đề này còn phức tạp bởi quá trình sử dụng nhiều năng lượng để tạo ra hydro lỏng ngay từ đầu.
Kịch bản trong mơ về việc khắc phục tất cả các vấn đề của động cơ đốt cháy bằng một công tắc đơn giản sang hydro dường như vẫn chưa thành hiện thực. Nhưng điều đó không có nghĩa là những lỗ hổng hiện tại trong công nghệ sẽ không được giải quyết trong một ngày nào đó sớm trong tương lai.