Hàng loạt hãng xe hơi tiến hành cắt giảm nhân sự để bước vào kỷ nguyên ô tô điện
Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, đang cắt giảm ít nhất 10.000 nhân công trên toàn thế giới. Như vậy, tính đến giờ phút này, Daimler trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất tiến hành sa thải công nhân khi ngành công nghiệp này đang chạy đua với một tương lai điện hóa.
Công ty Đức cho biết vào hôm qua (29/11) rằng họ cần giảm chi phí nhân sự để phát triển các phương tiện sạch, một điều bắt buộc phải làm và đang bùng nổ trên ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, làm dấy lên làn sóng đầu tư mới vào ô tô điện.
"Ngành công nghiệp ô tô đang ở giữa thời khắc thay đổi lớn nhất trong lịch sử", Daimler nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết họ muốn cải thiện khả năng cạnh tranh, đổi mới và sức mạnh đầu tư.
Theo CNN, giám đốc nhân sự của Daimler, Wilfried Porth, nói với các phóng viên rằng hãng sẽ cố gắng để việc cắt giảm nhân công diễn ra không quá mạnh. Các vị trí quản lý cũng sẽ được cắt giảm 10%. Hiện nay Daimler có khoảng 300.000 nhân sự, gần 60% trong số họ làm việc tại Đức. Quyết định cắt giảm sẽ tiết kiệm 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) vào cuối năm 2022, Daimler nói.
Không chỉ Daimler, các nhà sản xuất ô tô truyền thống trên khắp thế giới đang thay đổi mô hình kinh doanh với hy vọng sẽ thích nghi với một thế giới mới, trong đó năng lượng điện sẽ thay thế xăng và dầu diesel. Những chiếc xe điện, có ít bộ phận hơn những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong, đòi hỏi ít công nhân lắp ráp hơn. Nhưng các công ty lại tốn rất nhiều tiền để phát triển động cơ này.
Audi, thuộc sở hữu của Volkswagen, cho biết trong tuần này rằng họ sẽ cắt giảm 9.500 việc làm vào năm 2025, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu. Điều đó sẽ giúp hãng tiết kiệm 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) trong 10 năm. Đồng thời, nhà sản xuất xe hơi cao cấp đang tạo ra 2.000 việc làm tập trung vào xe điện và công nghệ mới khác.
Trong khi đó, Ford cho biết hồi tháng Năm rằng họ sẽ cắt giảm hàng ngàn công việc văn phòng trên toàn thế giới. Chỉ một tháng sau đó, hãng đã tiến hành cắt giảm 12.000 nhân công, là một phần cuộc đại tu của doanh nghiệp đang gặp khó ở châu Âu. Nissan công bố hồi tháng Bảy rằng họ sẽ giảm lực lượng lao động toàn cầu xuống 12.500.
Những thay đổi này đang diễn ra trong bối cảnh doanh số ô tô toàn cầu sụt giảm, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nền kinh tế trên thế giới chậm lại hoặc thậm chí rơi vào suy thoái. Fitch Ratings cho biết hồi đầu tuần rằng họ dự kiến doanh số xe hơi toàn cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu chiếc trong năm nay - một sự sụt giảm mạnh hơn so với năm 2008, khi thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính.
Các nhà sản xuất xe hơi đang chịu áp lực đặc biệt mạnh mẽ ở Vương quốc Anh và Ấn Độ. Tại hai quốc gia này, kinh tế yếu kém đã làm giảm nhu cầu mua xe hơi mới và tình hình sản xuất bị móp méo. Số lượng xe được sản xuất tại Anh đã giảm liên tục 16/17 tháng qua vì những bất ổn liên quan đến Brexit.
Những thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô và tình hình trên toàn cầu đang buộc một số công ty tìm kiếm đối tác hoặc rao bán mình. Fiat Chrysler và chủ sở hữu Peugeot PSA Group đã công bố kế hoạch sáp nhập vào tháng trước, tạo ra một lực lượng mới khổng lồ trong ngành. Daimler hợp tác với đối thủ BMW của Đức để thành lập một liên doanh phát triển công nghệ không người lái. Honda đầu tư vào đơn vị xe tự lái của General Motors.