Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số

Nhiều chủ xe Kia Seltos tiếp tục phản ánh về hiện tượng cảnh báo quá nhiệt hộp số trên xe. Ngoài ra, một số người cho biết xe bị dột nước trong những ngày mưa vừa qua.

Chỉ mới bán ra trong tháng vừa qua, song doanh số bán hàng của Kia Seltos khá tốt, với 1.250 xe bán ra
Chỉ mới bán ra trong tháng vừa qua, song doanh số bán hàng của Kia Seltos khá tốt, với 1.250 xe bán ra

Trong hai ngày vừa qua, thời tiết Hà Nội mưa hầu như liên tục cả ngày, tình hình giao thông vì thế cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt vào giờ cao điểm, nhiều tuyến phố ở Hà Nội rơi vào tình trạng quá tải, tắc đường. Các phương tiện giao thông hầu như phải nhích từng bước một. 

Kia Seltos xuất hiện cảnh báo quá nhiệt hộp số

Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số - Ảnh 1

“Chiều nay em đi từ Phạm Ngọc Thạch về Nguyễn Tuân (Hà Nội) chắc khoảng 1h vì đường mưa tắc đường kinh khủng! Màn hình báo nhiệt hộp số cao lên mức chỉ cách mức cao nhất 3 vạch nhỏ! Mà đường Hà Nội tắc như thế này là thường xuyên! Em không hiểu nếu lâu thêm nữa giữa trời mưa thế này thì xử lý thế nào các  bác?”

Một chủ xe Kia Seltos phản ánh về màn hình xe báo nhiệt hộp số lên cao. Đây thật sự là sự cố khiến nhiều lo ngại, vì các tuyến phố ở Hà Nội hay TP.HCM thường xuyên bị tắc đường. Trước đó, đã có một số khách hàng mua xe Kia Seltos phàn nàn về hiện tượng quá nhiệt hộp số. 

Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là nằm ở hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp mà chiếc Seltos đang sử dụng. Do tắc đường, chiếc xe di chuyển chậm, thậm chí dừng, và máy vẫn nổ, chủ xe phải rà phanh liên tục, dẫn đến hộp số bị nóng. Nhiều người cho rằng đây không phải lỗi của riêng dòng Seltos mà là nhược điểm chung của nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT, trong đó có cả các xe Hyundai.

Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) là loại hộp số có khả năng chuyển số mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường. Hộp số DCT gồm hai bộ ly hợp như số sàn, mỗi bộ chịu trách nhiệm một dãy số chẵn hoặc lẻ. Cụ thể là mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số lẻ 1-3-5-7. Ly hợp còn lại điều khiển dãy số chẵn 2-4-6. Đến số nào, ly hợp đó sẽ đóng để chuyển số. Nhờ đó, các số luôn trong trạng thái sẵn sàng để kết nối, giảm độ trễ đáng kể khi sang số. 

Như vậy, lợi ích của hộp số ly hợp kép là sang số mượt mà hơn. Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép lại dễ bị tăng nhiệt trong điều kiện xe đi, dừng liên tục. Nói về điều kiện lưu thông này của xe, do đường phố Việt Nam đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM, do quá tải, nên hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ tan tầm. Do đó, chủ xe thường xuyên phải điều khiển ô tô theo kiểu đi, dừng liên tục.

Theo hướng dẫn sử dụng của các hãng xe, khi hộp số bị quá nhiệt, thông  điệp cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình LCD. Nhiệt độ hộp số được hiển thị trong 3 màu, trắng, cam và đỏ (nếu xe trang bị đồng hồ táp-lô màu), khi nhiệt độ tăng lên. Nếu xe trang bị đồng hồ táp-lô đơn sắc, đồng hồ nhiệt độ hiển thị một màu trắng.

Nếu xảy ra cảnh báo quá nhiệt hộp số, thông thường, nhà sản xuất và đại lý khuyên khách hàng nên dừng xe và đậu ở nơi an toàn để đợi máy hạ nhiệt và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, cách xử lý này xem ra chưa triệt để và đặc biệt hiện tượng quá nhiệt hộp số sẽ tiếp tục xảy ra với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Để tránh hiện tượng trên xảy ra, tài xế được khuyên không nên dừng-đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn cho mỗi lần. Lái xe cũng không nên vừa phanh vừa ga, sẽ khiến ly hợp nhanh bị mòn.

Kia Seltos bị dột nước mưa

Trên các hội nhóm về xe Kia Seltos, một số người dùng phản ánh xe bị “dột”. 

Tình hình mưa bão các bác như thế nào rồi. Chiều tối qua đi làm về trời mua to đúng xe bị giọt thật các bác ạ. Ko biết các bác đc hãng xử lý cho chưa ạ ... E ở Bắc Ninh có bác nào bị không”, một người phản ánh.

Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số - Ảnh 2

Chủ đề này thu hút khá nhiều sự đồng tình của các thành viên trong nhóm. Một số ý kiến cho rằng khi đơn hàng nhiều quá, công nhân tăng ca, áp lực sản lượng nên chất lượng của những lô hàng khi bị ép tiến độ “cực tệ”.

Nhiều người cho rằng lỗi “dột mưa” như thế này, chủ xe nên đưa xe đi bảo hành. Ngoài ra, việc “mua ô tô nhưng đi mưa bị ướt”, khiến nhiều người thất vọng và lo ngại sau khi đã đặt cọc mua xe và đang trong thời gian chờ được giao hàng.

Một số hình ảnh Kia Seltos bị dột mưa được chủ xe cung cấp trên Facebook:

Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số - Ảnh 3
Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số - Ảnh 4
Hà Nội gặp “combo" mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số - Ảnh 5

Cũng có người cho rằng, xe ô tô nào cũng có lỗi nhưng “trót yêu thì phải chấp nhận”.

Kia Seltos đang là mẫu xe thu hút thị trường. Chỉ mới bán ra trong tháng vừa qua, song doanh số bán hàng của Kia Seltos khá tốt, với 1.250 xe bán ra, đứng đầu phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam trong tháng 9/2020, vượt trước con số 1.154 của Toyota Corolla Cross và 642 của Hyundai Kona.

Một người dùng phản ánh về hiện tượng Kia Seltos bị dột mưa, và đề nghị Thaco xem xét lại quy trình sản xuất, có cách xử lý cho khách hàng đã mua xe. Ảnh chụp màn hình
Một người dùng phản ánh về hiện tượng Kia Seltos bị dột mưa, và đề nghị Thaco xem xét lại quy trình sản xuất, có cách xử lý cho khách hàng đã mua xe. Ảnh chụp màn hình

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.