Hạ cửa kính ôtô có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, hạ cửa kính ôtô khi đang di chuyển sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho tất cả hành khách.

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, hạ cửa kính ôtô khi đang di chuyển sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho tất cả hành khách.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Massachusetts Amherst, Đại học Brown (Mỹ) và vừa được công bố chính thức trên tạp chí Science Advances. Nghiên cứu này tập trung xem xét các luồng không khí tồn tại bên trong khoang hành khách của ô tô ra sao và nó ảnh hưởng như thế nào đến khả năng lây truyền virus giữa người lái xe và hành khách. Các nhà khoa học nhấn mạnh: virus có thể tích tụ bên trong xe ngay khi lăn bánh được 15 phút và chúng có thể tồn tại trong không khí đến 3 giờ sau đó.

Hạ cửa kính giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2
Hạ cửa kính giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2

Nghiên cứu được tiến hành trên một chiếc Toyota Prius 4 cửa, 5 ghế ngồi đang di chuyển với tốc độ khoảng 80 km/h. Trên xe có một tài xế và một hành khách ngồi ghế phụ phía sau. Theo đó, họ cài đặt 6 tình huống khác nhau bằng cách lựa chọn đóng, mở cửa kính tại các vị trí để xem lựa chọn nào mang lại hiệu quả tối ưu.

Tốc độ thay đổi không khí mỗi giờ (chỉ số càng thấp, tốc độ càng cao)
Tốc độ thay đổi không khí mỗi giờ (chỉ số càng thấp, tốc độ càng cao)

Kết quả đo lường đã cho thấy rõ, việc hạ hoàn toàn cả 4 cửa kính xuống ở tình huống số 1 là an toàn nhất do có tốc độ thay đổi không khí cao nhất, giúp đẩy đa số virus ra khỏi xe. “Khi mở cả 4 cửa kính, ước tính có khoảng 0,2-2% lượng khí mà người lái xe thở ra tiếp cận hành khách. Còn nếu đóng cả 4 cửa kính, con số này là khoảng 8-10%” - các nhà khoa học cho hay.

Chỉ mở 2 cửa kính đối diện cũng đem lại hiệu quả
Chỉ mở 2 cửa kính đối diện cũng đem lại hiệu quả

Xếp thứ hai là tình huống chỉ mở 2 cửa kính ở hai phía đối diện với người lái và hành khách (tình huống 3) sẽ giúp đẩy không khí từ phía người lái ra cửa kính và hạn chế tiếp cận hành khách. Một sai lầm mà nhiều hành khách mắc phải là mở cửa kính gần chỗ ngồi của mình, song điều này vô hình trung càng làm tăng khả năng tiếp cận virus từ phía lái xe. Các nhà khoa học khuyến cáo, việc đeo khẩu trang hoặc lắp đặt các tấm chắn trong xe cũng sẽ làm tăng hiệu quả phòng dịch.

Biểu đồ khối lượng không khí trong khoang hành khách
Biểu đồ khối lượng không khí trong khoang hành khách

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc mở cả 4 cửa kính cũng sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ phía hành khách tới người lái. Tuy nhiên, báo cáo chưa làm rõ các vấn đề như: tốc độ xe ảnh hưởng như thế nào đến luồng không khí trong xe, và việc hạ cửa kính xuống một phần liệu rằng có thể đạt hiệu quả hay không. Mặc dù vậy, đây cũng là một thông tin hữu ích giúp hành khách yên tâm hơn mỗi khi sử dụng ôtô. Cần nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là mỗi người luôn áp dụng các biện pháp phòng vệ như đeo khẩu trang, rửa nước sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách.

Theo Caranddriver

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.