2020 là một năm đặc biệt khó khăn với hầu như tất cả các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Có những tháng, thị trường ô tô Việt Nam gần như rơi xuống đáy. Tháng 4/2020 là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam đìu hiu nhất, trong đó nguyên nhân rõ rệt là do đại dịch COVID-19, các biện pháp cách ly xã hội được triển khai trong thời gian tháng 4. Ngoài ra, nhiều nhà máy sản xuất ô tô cũng phải đóng cửa, các đại lý gần như không hoạt động.
Trong tháng 4/2020, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tiêu thụ được 11.761 ô tô, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội các nhà phát triển ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, doanh số bán hàng cả năm 2020 của thị trường sẽ giảm 15%.
Thị trường dần phục hồi song vẫn rất chậm. Sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, cộng với sự nỗ lực thu hút khách hàng của nhà sản xuất và các đại lý ô tô, sản lượng bán hàng các tháng tiếp theo có sự cải thiện nhưng vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm 2019.
Chưa hết lao đao vì COVID-19, thị trường lại đối mặt với tâm lý “tháng cô hồn”, tháng 7 âm lịch, do đó doanh số tiếp tục tụt dốc trong tháng 8 dương lịch. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, giảm 14% so với tháng 7 và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù vào thời điểm này, chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ ưu đãi 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm “giải cứu” thị trường ô tô.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ bắt đầu phát huy tác dụng vào những tháng cuối năm 2020, cũng là thời điểm nền kinh tế Việt Nam dần hồi phục trước đại dịch COVID-19, và thời điểm các hãng xe tung ra nhiều mẫu xe mới. Sản lượng xe ô tô bán ra mỗi tháng đã diễn biến theo chiều hướng mũi tên đi lên, và đạt đỉnh điểm nhất vào tháng cuối cùng của năm 2020, tháng 12.
Trong tháng 12/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 và tăng 45% so với tháng 12/2019. Cụ thể, đã có 36.856 xe du lịch; 10.673 xe thương mại và 336 xe chuyên dụng được bán ra trong tháng cuối cùng của năm 2020. Doanh số xe ô tô du lịch tăng 28%; xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng giảm 30% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe, tăng 25% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, tăng 44% so với tháng trước.
Có thể nói, thị trường ô tô Việt Nam đã có sức bật mạnh mẽ trong tháng cuối cùng của năm 2020, một năm đầy khó khăn do đại dịch COVID-19. Số lượng ô tô bán ra trong tháng 12 đạt mức cao nhất trong cả năm.
Theo số liệu của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, cùng với sự nỗ lực của nhà sản xuất, của các đại lý bán hàng khi triển khai các chương trình giảm giá, ưu đãi và đặc biệt là chính sách hỗ trợ ưu đãi của chính phủ, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt kết quả tốt hơn những gì được dự đoán trước đó.
Biểu đồ tăng trưởng doanh số ô tô từ tháng 1 đến tháng 12/2020 và so sánh doanh số cả năm 2020 với cả năm 2019. Nguồn: VAMA