Con đường xâm nhập của Google
Google đã xâm nhập vào lĩnh vực ô tô thông qua hai con đường: Android Auto, một ứng dụng chạy trên điện thoại của người dùng và Google built-in, tất cả được hỗ trợ bởi hệ điều hành Android Automotive và tích hợp trực tiếp các dịch vụ của Google vào phương tiện. Android Automotive OS được mô phỏng theo hệ điều hành di động mã nguồn mở chạy trên Linux. Nhưng thay vì chỉ sử dụng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, Google đã sửa đổi nó để các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng trên chính ô tô của họ.
Mục tiêu của Google là cung cấp năng lượng cho toàn bộ trải nghiệm ô tô được kết nối. Và gã khổng lồ công nghệ đang thành công.
Google đã trở nên phổ biến trên các phương tiện đến mức Android Auto dự kiến sẽ có mặt trên khoảng 200 triệu phương tiện vào cuối năm nay, công ty cho biết tại sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển mới đây.
Google cũng cho biết họ hy vọng số lượng ô tô tích hợp Google sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2023, bao gồm cả các thương hiệu như Chevrolet, Renault, Volvo, Polestar và Honda. Tuy nhiên, Google không chia sẻ có bao nhiêu phương tiện được tích hợp sẵn Google hiện nay. Điều này có nghĩa là thậm chí nhiều ô tô hơn sẽ được tích hợp trực tiếp với các ứng dụng và dịch vụ của Google.
Nhiều cách hơn để phát trực tuyến và chơi game
Google công bố rằng họ sẽ cung cấp YouTube cho tất cả các phương tiện được tích hợp sẵn Google, bắt đầu với Polestar.
Trong những tuần tới, các phương tiện của Polestar sẽ bắt đầu hiển thị YouTube dưới dạng tùy chọn để tải xuống và phát trực tuyến ngay trên Cửa hàng Google Play của ô tô. Google cho biết sẽ sớm có thêm nhiều thương hiệu xe hơi tích hợp Google. Theo gã khổng lồ này, các OEM chỉ cần trải qua các quy trình cập nhật phần mềm tương ứng để đưa nó lên ô tô của họ.
Trước đó, Mercedes đã ký một thỏa thuận vào đầu năm nay với Google để đưa YouTube và các ứng dụng khác lên các phương tiện trong tương lai.
Nói về những việc cần làm trong khi chờ xe điện sạc pin hoặc đỗ xe ở lề đường, giờ đây những người sở hữu ô tô tích hợp Google cũng có thể chơi các trò chơi từ GameSnacks, một bộ sưu tập các trò chơi nhỏ như Solitaire, Đua xe trên bãi biển và My Talking Tom Friends từ các nhà xuất bản như Vector Unit, FRVR và Outfit7 Limited. GameSnacks đã có sẵn trên Android Auto và gần một triệu game thủ mỗi tháng đang sử dụng nó, công ty cho biết.
Làm được nhiều việc hơn
Android Auto đang làm việc với Cisco, Microsoft Teams và Zoom để kích hoạt tính năng họp hội nghị. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ sớm có thể tham gia cuộc gọi trực tiếp từ màn hình ô tô của họ. Tính năng này hiện chỉ cho phép người dùng tham gia qua âm thanh ở thời điểm hiện tại.
Ô tô tích hợp sẵn Google cũng sẽ sớm tích hợp nhiều hơn với Trợ lý Google. Theo công ty, trong vài tháng tới, ô tô sẽ bắt đầu thấy các đề xuất thông minh cho việc nhắn tin.
Điều hướng
Google đã mua lại Waze, ứng dụng điều hướng phổ biến vào năm 2013. Thay vì tích hợp công nghệ của Waze vào Maps, Google đã duy trì sản phẩm riêng biệt, ngay cả khi Google kết hợp các nhóm Waze và Maps vào tháng 12 năm ngoái trước áp lực cắt giảm chi phí.
Vào tháng 3, Waze đã ra mắt khả năng cho phép người dùng tìm điểm sạc gần đó thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động. Cộng đồng tình nguyện viên đảm bảo rằng người dùng có tất cả dữ kiện trước khi lái xe qua, chẳng hạn như liệu các điểm sạc có thực sự hoạt động hay đó có phải là loại phích cắm phù hợp hay không.
Waze cũng đã công bố kế hoạch bao gồm những người dùng lái xe bằng Waze trong ô tô trên Android Auto, tích hợp sẵn Google hoặc Apple CarPlay. Điều đó có nghĩa là giờ đây người lái xe sẽ có thể nhận thông tin đó trên màn hình trong xe mà không cần phải sử dụng điện thoại di động.
Thư viện ứng dụng Android cho Ô tô
Vào năm 2020, Google đã mở Thư viện ứng dụng Ô tô cho các nhà phát triển và OEM sử dụng để họ có thể thiết kế, phát triển và thử nghiệm các ứng dụng dành cho điều hướng, đỗ xe hoặc sạc tương thích với hai nền tảng khác nhau nhưng đôi khi trùng lặp: Android OS và Android Auto. Điều đó cũng có nghĩa là các nhà phát triển có thể tạo một ứng dụng hoạt động trơn tru giữa các kiểu dáng và kiểu dáng phương tiện khác nhau. Thư viện có các mẫu mà nhà phát triển có thể nhấn vào để đảm bảo ứng dụng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn về sự phân tâm của người lái xe.
Thư viện ứng dụng Android cho ô tô, có sẵn như một phần của Jetpack, được tạo để hỗ trợ hệ điều hành Android ô tô được cung cấp bởi Hệ điều hành ô tô Android. Nhiều nhà phát triển bên thứ ba như Spotify đã sử dụng Thư viện ứng dụng Android cho ô tô để tạo và phát đưa các ứng dụng Android Auto của họ lên Play Store. Khi Google thực hiện bước mở rộng Ứng dụng ô tô sang hệ điều hành vào năm 2020, điều đó có nghĩa là các nhà phát triển chỉ cần xây dựng một lần.
Tại ngày Google I/O, Google cũng đã mở rộng các loại ứng dụng mà nhà phát triển có thể mang lên ô tô với Android Auto, bao gồm Internet vạn vật (IoT) và ứng dụng thời tiết. Tất cả các nhà phát triển đều có thể truy cập danh mục IoT, nhưng thời tiết vẫn nằm trong chương trình truy cập sớm. Là một phần của việc này, ứng dụng Dự báo thời tiết sẽ khả dụng vào cuối năm nay.
Ngoài ra, các nhà phát triển quan tâm đến việc xây dựng ứng dụng dành cho hành khách và trải nghiệm đỗ xe giờ đây có thể mang các ứng dụng video, trò chơi và trình duyệt thường có sẵn trên máy tính bảng lên ô tô để phân phối trực tiếp qua Play. Và vì Trợ lý Google Voice được tích hợp sẵn, các nhà phát triển sẽ có tùy chọn thêm tích hợp Trợ lý vào ứng dụng của họ để hỗ trợ nhiều tương tác rảnh tay hơn.