Giá xăng tăng, xe hybrid thêm sức hút

So với xe xăng sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô trang bị công nghệ hybrid tỏ rõ lợi thế tiết kiệm nhiên liệu.

Giá xăng tăng, xe hybrid thêm sức hút - Ảnh 1

Giá xăng dầu đang ở mức kỷ lục, cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Theo đó, giá xăng đã tăng gần 1.500 đồng/ lít, xăng RON95-III bán ra lên tới 24.338 đồng/ lít. Đây là loại xăng được nhiều người đi ô tô sử dụng, vì vậy, giá xăng tăng cao kỷ lục khiến chủ xe tốn thêm khoản chi phí không nhỏ khi đổ nhiên liệu.

Trong bối cảnh như vậy, những loại ô tô tiết kiệm xăng tỏ rõ sự ưu việt về chi phí đổ nhiên liệu thấp. Đáng chú ý trong đó có ô tô sử dụng công nghệ hybrid.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, ô tô sử dụng công nghệ hybrid không nhiều, chỉ có các mẫu xe của Toyota và Lexus. Trong đó ở phân khúc ô tô bình dân, chỉ duy nhất Toyota Corolla Cross có phiên bản 1.8HV sử dụng công nghệ hybrid.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp chỉ 4,2 lít/ 100 km. Dung tích bình xăng của xe là 36 lít nên với mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên, khi đổ đầy bình, xe có thể đi được tới gần 860 km.

Thậm chí khi đi trong phố, tất cả các loại phương tiện sử dụng động cơ xăng đốt trong đều tiêu tốn nhiên liệu nhiều nhất thì Toyota Corolla Cross 1.8HV lại tiết kiệm nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong đô thị là 3,7 lít/ 100 km nên nếu chỉ sử dụng xe đi trong phố, với một bình xăng đầy, Corolla Cross 1,8HV có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 970 km.

Chưa tới 900.000 tiền xăng, Toyota Corolla Cross 1.8HV có thể di chuyển tới gần 1.000 km trong đô thị

Với chỉ 2 thông số mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên, tính theo giá xăng hiện nay, người dùng chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 876.000 đồng để đổ đầy bình là đã có thể di chuyển được quãng đường từ 860 – 970 km. Tính ra, chủ xe chỉ mất chưa tới 1.000 đồng tiền xăng cho mỗi 1 km di chuyển.

Trong khi đó đối với 2 phiên bản máy xăng còn lại của Toyota Corolla Cross là 1.8G và 1.8V, để đổ đầy bình (47 lít), chủ xe phải tốn tới 1.144.000 đồng. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển được lại không bằng.

Ví dụ như với bản 1.8V, theo dữ liệu, xe tiêu tốn 7,91 lít/ 100 km đường hỗn hợp và 11 lít/ 100 km đường trong đô thị. Nếu đổ đầy bình xăng, quãng đường di chuyển được lần lượt chỉ là 594 km (hỗn hợp) và 427 km (đô thị).

Từ tính toán trên, có thể thấy sự tiết kiệm chi phí đổ xăng đáng kể của xe sử dụng công nghệ hybrid so với động cơ xăng đốt trong truyền thống.

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí đổ xăng xuống thấp, ô tô công nghệ hybrid còn giúp giảm lượng phát thải, góp phần bảo vệ môi trường hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải hơn so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong song Toyota Corolla Cross hybrid có chi phí bảo dưỡng chỉ tương đương

Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng ô tô công nghệ hybrid cũng không cần lo lắng về chi phí bảo dưỡng tốn kém hơn so với xe động cơ đốt trong bình thường. Bởi theo lãnh đạo 1 đại lý Toyota tại Hà Nội, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và ô tô hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng, không phát sinh hỏng hóc cần phải kiểm tra, thay thế.

Thêm vào đó, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế thì chi phí cũng tương đương.

Như với xe Toyota Corolla Cross, tổng chi phí bảo dưỡng cấp nhỏ (thực hiện mỗi khi xe chạy được 5.000 km, 15.000 km, 25.000 km…) chỉ gần 760 nghìn đồng, bao gồm kiểm tra các hạng mục lọc gió, phanh… và thay dầu, cả chi phí nhân công.

Ở các cấp bảo dưỡng trung bình, trung bình lớn và lớn, chi phí bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của hãng (không phát sinh hỏng hóc cần sửa chữa, thay thế vật tư) của Corolla Cross G, V và HV lần lượt là gần 1,06 triệu đồng, 1,17 triệu đồng và 2,986 triệu đồng.

“Xe hybrid cần vệ sinh lọc gió của bộ làm mát pin hybrid tuy nhiên chi phí này hoàn toàn miễn phí. Lọc gió này rất ít khi phải thay thế, chỉ cần vệ sinh là có thể sử dụng được.

Theo khuyến cáo, khoảng 3 vạn xe nên thay lọc gió này, với giá 350.000 đồng, tương đương với các loại lọc gió khác trên xe”, vị lãnh đạo cho biết.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.