Xe nhập khẩu đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam vừa cùng lên tiếng khẩn thiết đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Xe nhập khẩu đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 1

Trước thông tin Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch Covid-19, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng, chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.

Theo văn bản đề xuất của 11 hãng xe bao gồm Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari, đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực tới doanh số ô tô trong thời gian vừa qua không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước mà cả với xe nhập khẩu.

Vì thế, nếu chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước thì thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô.

Theo đại diện các nhà nhập khẩu ô tô, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh. Và do đó họ cũng chịu những thiệt hại lớn do dịch bệnh Covid gây ra.

"Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu...", các nhà nhập khẩu ô tô nêu đề xuất.

Trong cùng kỳ năm 2021, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam của 11 doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng 8% tổng lượng xe nhập về Việt Nam. Các nhà nhập khẩu và các đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc đang sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó.

Cũng theo văn bản đề xuất trên, dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào ngân sách Nhà nước.

Do đó, đại diện 11 hãng xe trên đề nghị giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, cũng là hình thức hỗ trợ cho toàn cộng đồng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, đưa ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần thứ hai.

Trong lần đầu, Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước để kích cầu thị trường là vào cuối tháng 6/2020 và kéo dài đến hết tháng 12/2020.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.