Một khách hàng xem chiếc SUV cỡ nhỏ Ford Escape FWD 2020 hybrid titan tại Triển lãm ô tô quốc tế Canada ở Toronto, Ontario, Canada.
Nhà sản xuất ô tô Detroit hôm thứ Năm tuần qua cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện nhưng họ đang hoãn việc sản xuất mẫu SUV ba hàng ghế tại một nhà máy ở Canada đến năm 2027 so với kế hoạch ban đầu là năm 2025. Xe bán tải thế hệ tiếp theo, có tên mã là “T3,” đang bị đẩy lùi từ cuối năm 2025 sang năm 2026.
Sự thay đổi trong kế hoạch xe điện là sự thay đổi mới nhất đối với Ford và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ vì việc áp dụng xe điện chậm hơn nhiều so với dự kiến và chi phí sản xuất vẫn ở mức cao.
Động thái này phản ánh sự thừa nhận của các giám đốc điều hành khi họ đã nhầm lẫn về mốc thời gian tăng trưởng áp dụng cho xe điện sau khi doanh số bán hàng tăng vọt trong bối cảnh thiếu vi mạch toàn cầu và lượng hàng tồn kho hạn chế đã làm lệch kỳ vọng về công suất cần thiết cho xe điện và pin. Với sự sẵn có của tất cả các phương tiện, phần lớn khách hàng đều cho thấy họ chưa sẵn sàng sử dụng xe điện, phàn nàn rằng chúng đắt tiền, thiếu cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận cũng như mất quá nhiều thời gian để sạc.
Mặc dù Ford báo cáo doanh số bán xe điện trong quý đầu tiên tại Mỹ đã tăng 86% và xe hybrid tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, nhưng họ dự kiến sẽ lỗ ít nhất 5 tỷ USD cho bộ phận Model e EV vào năm 2024.
Các điều chỉnh sản xuất phù hợp với mức 12 USD bị trì hoãn trong kế hoạch đầu tư vào xe điện mà công ty đã lên kế hoạch chi tiết. Tesla Inc., công ty bán xe điện hàng đầu tại Mỹ, cũng công bố doanh số bán hàng toàn cầu giảm 8,5% trong quý đầu tiên. Doanh số bán xe điện tại Mỹ của General Motors Co. cũng giảm xuống gần 16.500 chiếc, giảm từ mức 20.000 chiếc trong quý đầu tiên của năm 2023.
“Là thương hiệu xe điện số 2 tại Mỹ trong hai năm qua, chúng tôi cam kết mở rộng quy mô kinh doanh xe điện có lãi, sử dụng vốn một cách khôn ngoan và đưa ra thị trường các loại xe chạy bằng xăng, hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện vào đúng thời điểm”, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm tuần qua. “Những chiếc xe điện EV thế hệ tiếp theo mang tính đột phá của chúng tôi sẽ là sản phẩm mới ngay từ đầu và được kích hoạt hoàn toàn bằng phần mềm, với trải nghiệm kỹ thuật số ngày càng cải tiến và vô số dịch vụ tiềm năng”.
Ford muốn cho thị trường xe điện ba hàng ghế có thời gian phát triển hơn nữa và tận dụng các công nghệ pin mới nổi có thể mang lại phạm vi hoạt động rộng hơn và giá trị tốt hơn.
Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách công ty chuyển trọng tâm sang xe điện rẻ hơn, nhỏ hơn, bao gồm cả việc phát triển một nền tảng mới với một nhóm nhỏ ở California. Do đó, việc ra mắt dòng xe ba hàng ghế tại nhà máy lắp ráp Oakville sẽ bắt đầu vào năm 2027 thay vì năm 2025 như dự kiến trước đó.
Daniel Ives, nhà phân tích tại công ty đầu tư Wedbush Securities Inc, nhận định: “Hybrid - đó là con đường để đi đã dịu đi trên khắp thế giới và Detroit đã phải chuyển sang chiến lược kết hợp nhiều hơn. Ford cần đảm bảo rằng thời điểm, sản phẩm và quá trình thực hiện là hoàn hảo”.
Tuy nhiên, việc chuyển sang xe hybrid không phải là không ngốn tiền, Mike Austin, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Guidehouse Inc., cho biết. Có ít sự cạnh tranh hơn trong phân khúc SUV ba hàng ghế so với các lĩnh vực khác mà Ford có sản phẩm, chẳng hạn như với Mustang Mach-E. Kia EV9 đứng lẻ loi trong thị trường xe điện cỡ lớn hơn.
Austin nói: “Bộ phận Model e đang thua lỗ và Ford cần thận trọng với các khoản đầu tư của mình và không lao vào một thị trường không có nhu cầu. Nhưng nếu muộn hơn, nó có thể sẽ bước vào một thị trường cạnh tranh hơn và đánh mất lợi thế của việc đến sớm”.
Tuy nhiên, việc ra mắt muộn hơn cũng sẽ cho phép hãng tận dụng những tiến bộ công nghệ, cho dù đó là thành phần hóa học của pin tốt hơn hay cải tiến về trọng lượng xe, hệ thống điện hay hiệu suất động cơ sẽ mang lại những đặc tính mong muốn hơn như phạm vi hoạt động dài hơn.
Ford thực tế không đơn độc trong việc mở rộng quy mô xe hybrid khi tốc độ áp dụng xe điện đang chậm lại. Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết vào cuối tháng 1 rằng nhà sản xuất ô tô Detroit nàu cũng sẽ đưa các mẫu xe hybrid vào thị trường Mỹ, một sự thay đổi so với chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện.
Quyết định của Ford cũng được đưa ra sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ hoàn thiện các quy tắc phát thải khí nhà kính qua ống xả cho các mẫu xe từ năm 2027 đến năm 2032. Các quy tắc cuối cùng đưa ra mức tăng mức độ nghiêm ngặt chậm hơn trong ba năm đầu tiên so với đề xuất ban đầu.
Ford cũng đang điều chỉnh thời gian của chiếc xe tải F-Series chạy hoàn toàn bằng điện tiếp theo sẽ được sản xuất tại Blue Oval City rộng lớn trị giá 5,6 tỷ USD đang được xây dựng ở Tennessee - một phần trong khoản đầu tư 11,4 tỷ USD mà Ford đã công bố vào năm 2021 tại bang này và Kentucky, khoản đầu tư sản xuất lớn nhất trong lịch sử của Ford. Việc giao xe tải sẽ bắt đầu vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô trước đây cho biết việc sản xuất của họ sẽ bắt đầu vào năm 2025.