Ngoài việc hủy bỏ mẫu SUV ba hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện vốn đã bị trì hoãn, Ford sẽ tiếp tục hoãn sản xuất xe bán tải điện thế hệ tiếp theo và giảm chi tiêu cho xe điện xuống còn 30% chi phí vốn hàng năm, từ mức khoảng 40% trước đó.
Tập đoàn có trụ sở tại Michigan nói rằng chiếc SUV điện theo kế hoạch của họ sẽ không thể có lãi trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, do phân khúc thị trường đông đúc và người tiêu dùng chính thống không muốn trả giá cao hơn cho xe điện.
"Những chiếc xe này cần phải có lãi và nếu chúng không có lãi dựa trên vị trí của khách hàng và thị trường, chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định khó khăn đó", giám đốc tài chính John Lawler cho biết.
Quyết định của Ford được đưa ra khi tốc độ áp dụng EV chậm lại trong số những người tiêu dùng, không giống như làn sóng người mua EV đầu tiên, họ nản lòng hơn vì giá cao và cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đủ.
Các nhà sản xuất bao gồm Tesla và Ford đã cắt giảm giá. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã công khai lo ngại về sự cạnh tranh từ các loại EV giá rẻ do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất, mặc dù chúng vẫn chưa có mặt trên thị trường Mỹ.
Ford cũng đang phải đối phó với các nhà đầu tư đã thất vọng vì chi phí bảo hành cao bất ngờ trong quý 2 khiến công ty không đạt được kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 1/5 kể từ đó, nhưng đã tăng 1,5% vào thứ Tư.
Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất chiếc SUV ba hàng ghế dưới dạng xe hybrid, vì ngành công nghiệp ô tô tiếp tục đánh giá lại một công nghệ mà nhiều người trong ngành đã bác bỏ. Vì pin chiếm phần lớn chi phí của một chiếc xe điện, nên "khi bạn có thể giảm kích thước pin xuống, lợi nhuận sẽ tốt hơn", giám đốc truyền thông của Ford, Mark Truby nhấn mạnh.
Luật sư Lawler cho biết Ford sẽ phải giảm giá 400 triệu USD cho các tài sản liên quan đến sản xuất đã có trong sổ sách của mình. Công ty có thể ghi nhận thêm 1,5 tỷ USD phí trong các quý tới cho các tài sản mà công ty vẫn chưa nhận được nhưng liên quan đến xe SUV điện ba hàng ghế.
Nhà phân tích Daniel Roeska của Bernstein nói các kế hoạch của Ford "có lý". Nhưng "lời chỉ trích mà Ford sẽ phải đối mặt là tại sao kế hoạch sản phẩm của công ty không linh hoạt hơn ngay từ đầu, tại sao công ty lại chậm triển khai những thay đổi này và tại sao các nhà đầu tư sẽ phải đợi bản cập nhật toàn diện cho đến năm sau".
Các hành động này tương đương với việc giám đốc điều hành Jim Farley tiếp tục rút lui, người ban đầu đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện của Ford khi ông đảm nhiệm vị trí cao nhất gần bốn năm trước. Nhà sản xuất ô tô đã phải chịu chi phí đáng kể để tăng sản lượng khi tăng trưởng doanh số của ngành bắt đầu chậm lại, khiến Ford dự báo rằng đơn vị EV của mình sẽ lỗ tới 5,5 tỷ USD trong năm nay.
Farley hiện đang đặt cược rằng Ford có thể cung cấp các loại EV có giá ngang bằng với các loại xe truyền thống, bao gồm cả xe bán tải cỡ trung chạy bằng pin dự kiến ra mắt vào năm 2027 và thu được lợi nhuận từ các mẫu xe này trong vòng một năm sau khi ra mắt.
Nhà máy tại Canada, nơi dự kiến sản xuất xe SUV điện, hiện được lên kế hoạch sản xuất xe bán tải chạy bằng động cơ đốt trong có lợi nhuận cao.
Ford cũng có thể phải chịu thêm tới 1,5 tỷ USD chi phí bổ sung, bao gồm cả chi phí tiền mặt, trong các quý tương lai vì các khoản mục đặc biệt liên quan đến việc hủy bỏ xe SUV điện và thay đổi tùy chọn hệ thống truyền động.
Trong khi xe SUV sẽ bị bỏ lại phía sau, Ford sẽ sản xuất một xe tải thương mại hoàn toàn chạy bằng điện mới tại Ohio bắt đầu từ năm 2026, tiếp theo là hai xe bán tải mới vào năm 2027.
Để cải thiện hiệu suất tài chính của doanh nghiệp xe điện, Ford sẽ tăng cường sản xuất pin hỗn hợp tại Mỹ để đủ điều kiện được hưởng tín dụng thuế sản xuất theo Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 của chính quyền Tổng thống Biden. Nhà sản xuất ô tô này đang hợp tác với một trong những nhà cung cấp pin của mình - LG Energy Solution của Hàn Quốc - để chuyển một số sản lượng pin cần thiết cho xe SUV điện Mustang Mach-E từ Ba Lan sang Holland, Michigan vào năm tới.
Ford đang trên đường bắt đầu sản xuất pin lithium sắt phosphate giá rẻ hơn, hay còn gọi là LFP, tại Michigan vào đầu năm 2026. Hãng sản xuất ô tô này hy vọng đây sẽ là nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên tại Mỹ và pin đủ điều kiện để được hưởng khoản tín dụng thuế IRA lên tới 7.500 USD cho người tiêu dùng. Ford đã cắt giảm gần một nửa công suất theo kế hoạch của nhà máy vào cuối năm ngoái.
Farley cho biết xe bán tải cỡ trung sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin LFP được sản xuất tại Michigan sẽ rẻ hơn khi sở hữu và vận hành so với động cơ đốt trong truyền thống hoặc mẫu xe hybrid.
“Đây là sản phẩm thay đổi cuộc chơi xét về mặt chi phí sở hữu”, Farley thông tin. Ông không nói khi nào đơn vị sản xuất EV của Ford, có tên là Model e, sẽ có lãi. Những câu trả lời đó có thể đến vào nửa đầu năm sau, khi công ty có kế hoạch cung cấp thông tin cập nhật về chiến lược điện khí hóa của mình.