EU siết các quy định về pin phải bền vững và những thách thức cho ngành ô tô

Hoàng Lâm

Pin cho xe điện (EV) sẽ cần phải bền vững hơn. Những thay đổi lập pháp theo kế hoạch tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu sẽ sớm có hiệu lực. Các quy định sắp tới của EU sẽ sửa đổi các quy tắc hiện có về pin để làm cho các thành phần trở nên tuần hoàn hơn về mặt kinh tế và tăng tính minh bạch trong lĩnh vực này.

Yêu cầu bền vững

EU siết các quy định về pin phải bền vững và những thách thức cho ngành ô tô - Ảnh 1

Các biện pháp của EU sẽ tác động đến toàn bộ vòng đời của pin EV, bao gồm cả việc tìm nguồn cung ứng và tái chế vật liệu. Động thái này có thể có sự phân nhánh toàn cầu vì châu Âu đang có ý định đảm nhận vai trò dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin bằng cách cải thiện các tiêu chuẩn xã hội và môi trường dọc theo chuỗi cung ứng.

Điều quan trọng là nó cũng sẽ giới thiệu một khái niệm gọi là “hộ chiếu pin” trên toàn EU vào năm 2027. Đây sẽ là hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số đầu tiên được triển khai trong khối.

“Chỉ thị là một yếu tố thay đổi cuộc chơi vì lần đầu tiên một quy định tập trung vào toàn bộ vòng đời của một sản phẩm và sẽ cho phép tính minh bạch”, Stephanie Schenk, trưởng dự án tại Hiệp hội Battery Pass và giám đốc dự án tại công ty thay đổi hệ thống, Systemiq, cho biết. “Nó đi kèm với tiềm năng giá trị đáng kể và sẽ cho phép các mô hình kinh doanh có lợi. Do đó, nó không chỉ là một công cụ tuân thủ mà còn mang lại rất nhiều cơ hội”.

Được coi là một bước quan trọng để đạt được tính trung lập về khí hậu trên lục địa, các quy tắc mới nhằm mục đích làm cho ngành công nghiệp pin châu Âu trở nên cạnh tranh hơn. Nhưng chúng cũng đặt ra những thách thức, nhất là đối với các nhà sản xuất ô tô.

Điểm nổi bật chính là luật mới sẽ dần được áp dụng từ năm 2023, sẽ thực thi các yêu cầu về tính bền vững nhất định đối với pin. Các thành phần EV này sẽ phải đi kèm với nhãn mô tả toàn bộ lượng khí thải carbon của chúng, từ khai thác đến sản xuất và tái chế.

Ngoài ra, các nhà sản xuất sẽ phải tiết lộ tác động môi trường của vật liệu pin. Một năm rưỡi sau khi quy định có hiệu lực, chỉ những loại pin EV có tuyên bố về lượng khí thải carbon đã được thiết lập mới được phép lưu hành trên thị trường.

Vì pin chứa các vật liệu có giá trị nên EU muốn đảm bảo rằng không có bộ phận nào bị lãng phí, đặc biệt là khi số lượng của chúng được thiết lập để tăng theo cấp số nhân. Nhu cầu về pin đang tăng lên nhanh chóng và dự kiến sẽ tăng gấp 14 lần vào năm 2030. Công ty tư vấn McKinsey dự đoán rằng chuỗi pin lithium-ion có thể tăng trưởng 30% mỗi năm từ năm 2022 đến năm 2030.

Để giảm bớt tác động môi trường của việc tìm nguồn nguyên liệu thô, các nhà lập pháp EU muốn tăng hàm lượng tái chế của pin. Điều này sẽ giúp giữ lại các nguyên liệu thô quan trọng của pin, với việc khối thiết lập hạn ngạch tối thiểu đối với chì, coban, lithium và niken.

Chẳng hạn, tỷ lệ thu hồi lithium được nhắm mục tiêu đã được đặt ở mức 50% vào năm 2027 và 80% vào năm 2031. Các nhà sản xuất cũng sẽ phải thu hồi 90% niken và coban, với con số này tăng lên 95% vào năm 2031. Mục tiêu là dành cho tất cả Pin EV sẽ được thu thập để tái sử dụng trong vòng đời thứ hai hoặc để tái chế.

“Hộ chiếu pin”

EU siết các quy định về pin phải bền vững và những thách thức cho ngành ô tô - Ảnh 2

Quy định về pin của EU sẽ thay thế một chỉ thị lỗi thời từ năm 2006, đã được các tổ chức phi chính phủ xanh hoan nghênh. Cơ quan Giao thông vận tải và Môi trường (T&E) cho biết các công ty giờ đây sẽ phải tuân thủ các quy tắc để ngăn chặn vi phạm môi trường, nhân quyền và lao động trong chuỗi cung ứng.  

EU tái khẳng định rằng bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn bền vững về pin, họ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang công nghệ xanh và tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm trên toàn cầu.

Một thành phần quan trọng của các quy tắc sắp tới của EU là sự ra đời của “hộ chiếu pin” kỹ thuật số. Điều này sẽ kết hợp dữ liệu vòng đời quan trọng lại với nhau.

Liên minh Battery Pass bao gồm các nhà sản xuất như BMW, Audi và được đồng tài trợ bởi Bộ Kinh tế và Khí hậu Liên bang Đức cho biết hộ chiếu sẽ hỗ trợ quản lý vòng tròn bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để ghi lại dữ liệu kinh doanh và tính bền vững. Điều này sẽ bao gồm lượng khí thải carbon của pin EV, thẩm định chuỗi cung ứng, hiệu quả sử dụng tài nguyên, độ bền cũng như vật liệu của pin.

Thách thức và cơ hội

Đối với các nhà sản xuất, quy định mới đồng nghĩa với việc phải công khai nhiều dữ liệu, bao gồm cả tình trạng và hiệu suất của pin. Các biện pháp sẽ giúp tính toán giá trị của pin EV đã sử dụng dễ dàng hơn. Đây là một tin tốt cho người tiêu dùng, những người sẽ được hưởng lợi từ thông tin hữu ích về tình trạng của pin.

Tuy nhiên, các công ty trong chuỗi giá trị cũng sẽ cần báo cáo dữ liệu nhạy cảm hơn mà họ có thể không muốn các đối thủ cạnh tranh nhìn thấy, đặc biệt là khi nói đến thành phần của pin EV.

“Ở một mức độ nào đó, vẫn còn công thức bí mật của một tổ chức”, Stephanie Schenk, trưởng dự án tại hiệp hội Battery Pass nói. “Vì ngành công nghiệp có những lo ngại nhất định về vấn đề này, nên các cuộc thảo luận tiếp theo có thể được mong đợi trong những tháng tới, cũng như trong bối cảnh một đạo luật được ủy quyền sắp tới của quy định tập trung vào việc chỉ định quyền truy cập đối với hộ chiếu pin. Tuy nhiên, hầu hết các yêu cầu đều không đi quá sâu vào lĩnh vực nhạy cảm”.

EU siết các quy định về pin phải bền vững và những thách thức cho ngành ô tô - Ảnh 3

Tập đoàn Battery Pass đang phát triển hướng dẫn về tất cả các khía cạnh của hộ chiếu pin, đặc biệt tập trung vào cách các mục tiêu bền vững có thể được triển khai khả thi trong toàn ngành. Nhóm do Đức tài trợ đang thực hiện một cách tiếp cận quốc tế cho mục đích này.

Schenk nói rằng lý tưởng nhất là báo cáo bắt buộc do các quy định về pin sắp tới đưa ra phải có chi phí thấp và không phải là gánh nặng đáng kể đối với các công ty. Bà cũng nhấn mạnh hệ thống nên dựa trên các nguyên tắc nhất định với khả năng tương tác là cốt lõi, lý tưởng nhất là ở cấp độ toàn cầu.

“Mỹ vừa mới bắt đầu xem xét một thứ tương tự như hộ chiếu pin. Bởi vì châu Âu hiện đang dẫn đầu, nên Mỹ hy vọng sẽ xem xét những gì chúng tôi làm khi chúng tôi cố gắng trao đổi và chia sẻ các phương pháp hay nhất”, bà nói.

Một thách thức chính đối với các công ty ô tô sẽ là việc triển khai thực tế hộ chiếu pin vào năm 2027.

“Dòng thời gian đầy tham vọng nếu bạn xem xét những gì cần được thiết lập về mặt công nghệ để có thể báo cáo và chia sẻ dữ liệu. Ở đây, chúng tôi cần rất nhiều sự hợp tác và tương tác với các sáng kiến khác như Liên minh Pin toàn cầu, cũng như trên toàn cầu với Mỹ và Châu Á”, Schenk giải thích.

Ngành công nghiệp ô tô có thời gian để thực hiện các bước cần thiết để tạo ra những thay đổi sắp tới. Do đó, hộ chiếu pin có thể mang lại nhiều cơ hội hơn, đặc biệt nếu nó được sử dụng như một công cụ kinh doanh thay vì chỉ là một công cụ tuân thủ đơn thuần.

Quy định sẽ biến pin EV thành các bộ phận hoàn toàn xanh? Điều này rất khó xảy ra, nhưng như Schenk đã chỉ ra, tiềm năng cho tính tuần hoàn thông qua việc tái sử dụng và đưa nguyên liệu thô trở lại chu kỳ sản xuất sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể.

“Nó sẽ giúp tạo ra một kỷ nguyên tuần hoàn có lợi thế lớn so với động cơ đốt trong vì nhiên liệu hóa thạch là nguồn tài nguyên hữu hạn và không thể tái chế hoặc tái sử dụng. Về tính bền vững và tính tuần hoàn, đây là một cơ hội lớn. Hộ chiếu pin cũng sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng để bạn có thể dễ dàng so sánh các tổ chức hơn trong tương lai’, Schenk cho biết.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.