Elon Musk úp mở chấp nhận mua xe Tesla bằng đồng Dogecoin, thị trường “nhảy múa"

Nam Nguyễn

Đồng tiền điện tử Dogecoin đã tăng vọt vào thứ Năm tuần qua sau khi Elon Musk đã có động thái “thổi phồng” với một thông báo và gợi ý rằng nó có thể được chấp nhận làm phương tiện thanh toán cho việc mua ô tô Tesla trong tương lai, đây là thông tin mới nhất trong một loạt chứng thực dài từ vị tỷ phú khi thị trường tiền điện tử phục hồi và bitcoin tăng vọt đang lên mức cao nhất mọi thời đại.

Elon Musk úp mở chấp nhận mua xe Tesla bằng đồng Dogecoin, thị trường “nhảy múa" - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết công ty có thể chấp nhận dogecoin làm phương tiện thanh toán cho ô tô "vào một thời điểm nào đó".

Đồng Dogecoin đã tăng gần 8% chỉ trong vòng 24 giờ, đạt khoảng 0,18 USD và với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 26,5 tỷ USD, là một trong mười loại tiền điện tử có giá trị nhất.

Sự tăng vọt đột biến, phần lớn là một ngoại lệ trong số mức tăng yếu hoặc trì trệ của các loại tiền điện tử hàng đầu khác trong cuối tuần qua, xuất hiện sau khi Musk quảng bá tiền điện tử dựa cho đám đông công nhân tại nhà máy Tesla ở Đức.

Khi được hỏi liệu nhà sản xuất xe điện có chấp nhận Dogecoin như một hình thức thanh toán chính thức cho ô tô của mình hay không, Musk cho biết ông nghĩ công ty “nên kích hoạt điều đó… vào một thời điểm nào đó”.

Musk, người đang đến thăm Tesla Gigafactory gần Berlin sau vụ tấn công đốt phá cột điện gần đó đã ngừng sản xuất vào tuần trước, cho biết những người hâm mộ đồng Dogecoin này đã có thể sử dụng nó để mua hàng hóa của Tesla.

Tỷ phú Elon Musk, một người đam mê với đồng tiền lấy cảm hứng từ chú chó biểu tượng Shiba Inu  đã tiết lộ lý do tại sao ông ủng hộ Dogecoin hơn các token tiền điện tử khác, giải thích rằng trong khi “rất nhiều người giàu ủng hộ bitcoin”, những người làm việc tại nhà máy SpaceX và Tesla của ông lại yêu cầu ông hỗ trợ Dogecoin.

“Doge là tiền điện tử của mọi người, vì vậy tôi sẽ ủng hộ nó”, Musk nói.

“Dogecoin lên mặt trăng,” Musk nói ở Đức, thu hút một tràng pháo tay cổ vũ từ đám đông. “To the moon” là cụm từ thường được sử dụng trong cộng đồng tiền điện tử để biểu thị sự lạc quan hoặc niềm tin về xu hướng tăng giá mạnh mẽ.

Việc Musk thổi phồng Dogecoin đánh dấu sự trở lại tiền tuyến của tỷ phú sau khi ông liên tục bơm đồng meme này lên mạng xã hội, xuất hiện trên các phương tiện truyền thông bao gồm cả sự xuất hiện trên “Saturday Night Live” và việc sử dụng meme “Doge” đã truyền cảm hứng cho token này để thay thế biểu tượng con chim màu xanh trong logo của Twitter.

Musk thậm chí còn có một con chó Shiba Inu, Floki, đã truyền cảm hứng cho một loại tiền điện tử meme phổ biến khác cùng tên.

Dogecoin là một tài sản cực kỳ dễ biến động ngay cả theo tiêu chuẩn tiền điện tử: Biến động giá lớn trong một ngày không phải là hiếm và mã thông báo này đã đạt đỉnh trên 0,68 USD gần ba năm trước trước khi giảm mạnh xuống dưới 0,10 USD vào giữa năm 2022.

Musk trước đây đã kêu gọi mọi người “đầu tư một cách thận trọng”. Đối với các đồng tiền dựa trên meme như Dogecoin nói riêng, không có gì lạ khi giá thay đổi đáng kể và hàng chục phần trăm trong khoảng thời gian rất ngắn.

Đây không phải lần đầu Musk khiến đồng Dogecoin "nhảy múa" về giá. Vào 2/2023, Musk đã tweet với hình ảnh một chú chó đã giúp đồng tiền ảo này tăng vọt lên hơn 500 triệu USD. Sau đó, vào tháng 4, ông chuyển logo Twitter sang hình chó Doge khiến giá trị tiền số vọt lên hơn 20%.

Elon Musk úp mở chấp nhận mua xe Tesla bằng đồng Dogecoin, thị trường “nhảy múa" - Ảnh 2

Với những động thái của mình, Musk đã bị một nhóm nhà đầu tư đâm đơn kiện và cáo buộc ông sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trên Twitter để gây biến động giá Dogecoin khiến họ thua lỗ hàng tỷ USD. Nhóm nhà đầu tư này cho rằng Musk cố tình thổi giá đồng meme coin lên 36.000% trong 2 năm, sau đó để nó rơi tự do ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà đầu tư.

Sau đó, vào tháng 6/2023, ông Keith Johnson, một nhà đầu tư tiền kỹ thuật số Dogecoin, đã tiếp tục đệ đơn kiện tỷ phú Elon Musk và công ty Tesla cùng SpaceX, yêu cầu được bồi thường 258 tỷ USD. Nguyên đơn Keith Johnson cáo buộc ông Musk lừa đảo khi quảng cáo cho tiền Dogecoin, đẩy giá trị của loại tiền lên cao để giao dịch dù biết nó không có giá trị, không có tài sản đảm bảo. 

Với đồng tiền điện tử Dogecoin, Musk là một trong những nhân tố không thể thiếu vì nhiều lần có các hành động cho thấy sự ủng hộ của mình. Vấn đề sau mỗi tweet của Elon Musk, đồng Dogecoin luôn tăng từ hàng chục đến hàng trăm lần, có tác động rất lớn đến thị trường.

2,85 nghìn tỷ USD, đó là tổng giá trị của thị trường tiền điện tử theo vốn hóa thị trường. Bitcoin, chiếm khoảng một nửa tổng thị trường, đã đạt mức cao kỷ lục trên 72.000 USD trong tuần qua và nó đã tăng khoảng 8% trong bảy ngày qua trước sự kiện halving (sự kiện cắt giảm 50% phần thưởng của thợ đào) sắp diễn ra vào tháng tới. Các đồng tiền điện tử phổ biến khác như Ether, Solana của Solana và BNB của Binance cũng tăng vọt trong những tuần gần đây và thị trường phần lớn đã phục hồi sau vụ sụp đổ dưới 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái.

Fobes ước tính tài sản của Musk trị giá 191,8 tỷ USD. Tài sản của ông phần lớn đến từ hàng loạt công ty do ông đồng sáng lập và điều hành, bao gồm nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty tên lửa SpaceX, doanh nghiệp đào hầm The Boring Company và công ty cấy ghép não Neuralink. Tài sản của Musk khiến ông trở thành người giàu thứ ba trên thế giới sau khi cổ phiếu Tesla sụt giảm khiến ông tụt hạng sau người sáng lập Amazon Jeff Bezos, người có tài sản ước tính khoảng 194,8 tỷ USD.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.