Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla”

Nam Nguyễn

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết một "OEM lớn" đang rất quan tâm đến việc cấp phép cho phần mềm và phần cứng mà nhà sản xuất EV đang phát triển cho xe tự lái. Nhưng CEO Tesla không nêu tên để đảm bảo bí mật.

Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla” - Ảnh 1

Musk cho hay, sự quan tâm đến phần mềm Tự lái hoàn toàn của Tesla, cùng với phần cứng dựa trên máy ảnh, với các thỏa thuận được thực hiện với các nhà sản xuất ô tô khác để sử dụng mạng Supercharger của hãng.

"Chúng tôi đã sớm thảo luận với một OEM lớn về việc sử dụng Tesla FSD", Musk cho biết hôm thứ Tư (19/7). "Chúng tôi không cố giữ điều này cho riêng mình. Chúng tôi rất vui khi được cấp phép cho những người khác cùng trải nghiệm”.

Phần mềm và phần cứng FSD của Tesla không làm cho phương tiện của các đối tác trở nên tự động và nó được phân loại là một tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến, tương tự như các tính năng được cung cấp bởi các nhà sản xuất ô tô khác, yêu cầu người lái phải luôn kiểm soát.

Musk nói rằng mặc dù ông đã bị chỉ trích vì dự đoán hết năm này qua năm khác rằng FSD sắp đạt đến khả năng tự trị, nhưng ông đang lặp lại dự đoán đó một lần nữa. Musk khẳng định FSD sẽ có thể tự lái an toàn vào cuối năm nay.

Chia sẻ mạng lưới sạc nhanh Supercharger

Trong những tuần gần đây, Tesla đã đạt được thỏa thuận với một số nhà sản xuất ô tô để mở mạng lưới sạc nhanh Supercharger ở Mỹ cho các phương tiện không phải Tesla và cho phép họ sử dụng miễn phí đầu nối sạc của Tesla trên phương tiện của mình. Tesla gọi đầu nối của mình là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ, hay NACS. Các phương tiện không phải Tesla hiện sử dụng một đầu nối khác.

Các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sử dụng mạng Supercharger bắt đầu từ năm tới và áp dụng đầu nối NACS trong xe của họ bao gồm Ford, General Motors, Rivian và gần đây nhất là Nissan.

Musk gợi ý rằng giống như NACS, các nhà sản xuất ô tô cuối cùng có thể sử dụng FSD. Musk cho biết, sự khác biệt ở chỗ Tesla không tính phí sử dụng đầu nối NACS vì đây là tiêu chuẩn mở không tính phí cấp phép.

Các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM có các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến của riêng họ. Một số được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao hơn FSD của Tesla và cho phép lái xe rảnh tay, điều mà Tesla thì không.

Tesla có thể sẵn sàng hy sinh lợi nhuận

Elon Musk: “OEM lớn đang rất “quan tâm” phần mềm tự lái của Tesla” - Ảnh 2

Một thông tin Musk đưa ra cũng có thể khiến nhiều nhà sản xuất giật mình đó là Tesla vẫn sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để tăng trưởng số lượng. Ông nói thêm việc bán phần mềm FSD trong tương lai cho các chủ sở hữu Tesla cuối cùng sẽ mang lại cho công ty nhiều lợi nhuận hơn so với hiện nay.

Tesla đã giảm giá xe vào đầu năm nay. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong quý 2 đã giảm xuống 18,2% từ mức 25% trong cùng quý năm ngoái.

Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla cho hay tỷ suất lợi nhuận gộp "vẫn ổn định" sau khi giảm nhẹ so với mức 19,3% của quý đầu tiên. Đợt giảm giá lớn nhất của Tesla là vào tháng Giêng.

Lợi nhuận dẫn đầu ngành của Tesla đã cho phép hãng giảm giá và tăng ưu đãi bán hàng trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. Điều đó đã gây áp lực rất lớn lên các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM khi họ chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đang thua lỗ khi đầu tư vào xe điện và dự kiến sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm.

Ford đã giảm giá chiếc crossover nhỏ gọn Mustang Mach-E, cạnh tranh với Model Y của Tesla, sau đợt giảm giá của Tesla vào đầu năm nay. Ford đã công bố giảm giá bán tải Ford F-150 Lightning. Ford cũng đã tăng giá các mẫu bán tải, gần đây nhất là vào tháng Ba.

Thông báo về giá Lightning của Ford được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tesla thông báo bắt đầu sản xuất xe bán tải Cybertruck sau lần đầu tiên trưng bày phương tiện này trước công chúng vào năm 2019. Chevrolet gần đây cũng đã bắt đầu sản xuất giới hạn Silverado EV.

Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại J.D. Power, cho biết hành động giá của Ford đối với Lightning có thể không liên quan đến thông báo Cybertruck.

Nhưng Ford, giống như Tesla, đã sẵn sàng điều chỉnh giá EV để kích thích nhu cầu.

Jominy nói: “Thời điểm thông báo giảm giá Lightning nhìn bề ngoài có vẻ tốt lành, nhưng có khả năng chỉ là ngẫu nhiên khi Cybertruck bắt đầu sản xuất vào cuối tuần qua. Một hành động tầm cỡ như vậy không thể được quyết định và thực hiện trong một ngày cuối tuần”.

Trên thực tế, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lightning đến từ một nhà sản xuất EV khác - Rivian, với chiếc bán tải R1T. Doanh số bán hàng trong nửa đầu năm cho thấy Rivian đã đạt được một số tiến bộ so với Lightning, mẫu xe vẫn dẫn đầu xe bán tải EV.

Ưu đãi

"Bạn có thể chơi với giá của mình và chơi với loại ưu đãi nào bạn có thể cung cấp cho đến cuối năm nay đối với một phương tiện cụ thể cho một tình huống cụ thể, nhưng tôi không biết liệu điều đó có nghĩa là bạn thay đổi chiến lược tổng thể của mình vào thời điểm này hay không?”, Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô tại S&P Global Mobility cho biết.

Musk đã đề cập đến Cybertruck sắp tới, dự đoán doanh số bán hàng nhanh chóng khi nhà sản xuất ô tô đạt sản lượng hàng loạt vào năm tới.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Cybertruck có rất nhiều công nghệ mới”, Musk nói. "Nó không giống bất kỳ phương tiện nào khác”.

Tuy nhiên, Musk đã không đề cập đến việc định giá Cybertruck ở thời điểm hiện tại.

Khi chiếc xe lần đầu tiên được giới thiệu dưới dạng concept, Tesla cho biết phiên bản cơ sở sẽ được bán với giá chỉ dưới 40.000 USD, chưa bao gồm phí vận chuyển. Kể từ đó, Musk cho biết giá cơ bản sẽ cao hơn và Tesla đã loại bỏ giá cho ba cấp độ cắt khỏi trang web của mình.

Thu nhập ròng của Tesla trong quý hai tăng 20% lên 2,7 tỷ USD trong khi tổng doanh thu, bao gồm cả hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời, tăng 47% lên 24,9 tỷ USD, công ty cho biết trong báo cáo hàng quý.

Sản lượng xe tăng 86% lên gần 479.700 xe trong khi số lượng giao hàng tăng 83% lên 466.140 chiếc.

Trên cơ sở điều chỉnh, Tesla kiếm được 91 xu trên mỗi cổ phiếu. Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, các nhà phân tích đã kỳ vọng lợi nhuận là 82 xu trên mỗi cổ phiếu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.