Elon Musk chọn Đức làm nơi xây siêu nhà máy thứ tư của Tesla

Phương Vy

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla chính thức công bố kế hoạch xây một siêu nhà máy (gigafactory) cùng một trung tâm kỹ thuật và thiết kế gần Berlin, Đức.

CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: CNBC.
CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: CNBC.

Đây sẽ là siêu nhà máy thứ tư của hãng xe điện Mỹ, sau nhà máy sản xuất pin ở bang Nevada, một nhà máy sản xuất thiết bị xạc và linh kiện điện cho ôtô ở bang New York, và một nhà máy sản xuất ôtô vừa đi vào hoạt động ở Thượng Hải, Trung Quốc.

"Ai cũng đã biết về trình độ kỹ thuật đỉnh cao của nước Đức. Đó là một phần lý do vì sao chúng tôi sẽ đặt siêu nhà máy châu Âu của mình tại Đức. Tesla cũng sẽ mở một trung tâm kỹ thuật và thiết kế ở Berlin, vì nơi đây là một trong những cái nôi kỹ thuật của thế giới", ông Musk nói khi tham dự một sự kiện ở Berlin ngày 12/11.

Ông Musk cho biết thêm, siêu nhà máy của Tesla sẽ được đặt gần sân bay mới của Berlin.

Mấy năm gần đây, vị tỷ phú xe điện Mỹ đã nhiều lần nói về mục tiêu xây dựng một nhà máy Tesla ở châu Âu. Vào 2016, sau khi Tesla mua một công ty thiết kế kỹ thuật và tự động hóa của Đức có tên Grohmann Engineering, ông Musk nói rằng nhà máy châu Âu của hãng nên được đặt ở Đức.

Doanh thu của Tesla tại thị trường quê hương Mỹ giảm trong quý 3 vừa qua, nhưng doanh thu của hãng tại thị trường châu Âu tăng trong 3 quý đầu năm, bất chấp sự suy giảm nói chung của thị trường xe tại khu vực này.

Sản xuất xe tại châu Âu sẽ giúp Tesla tránh được những vấn đề phức tạp của việc xuất khẩu xe từ Mỹ sang các nước trong khu vực này, cũng như giúp hãng tránh được những bấp bênh về thương mại và thuế quan.

Bên trong một nhà máy của Tesla - Ảnh: thedrive.
Bên trong một nhà máy của Tesla - Ảnh: thedrive.

Sau một thời gian dài bị giới đầu tư nghi ngờ về khả năng làm ăn có lãi, Tesla hồi cuối tháng 10 bất ngờ báo lãi trong quý 3/2019. Hãng đạt lợi nhuận 1,86 USD/cổ phiếu trong quý 3, trong khi dự báo bình quân của giới phân tích là mức lỗ 0,24 USD/cổ phiếu.

Trong quý 3, Tesla giao hàng được 97.000 xe, tăng nhẹ so với quý 2. Tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng trong quý 3 là 22,8%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 3,9 điểm phần trăm so với quý 2.

Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh này đến hết phiên giao dịch ngày 12/11, vốn hóa thị trường của Tesla tăng thêm 17 tỷ USD, tương đương mức tăng gần 39%.

Trong báo cáo cập nhật quý 3, Tesla cho biết hãng có kế hoạch sản xuất mẫu xe sedan hút khách Model 3 và mẫu xe SUV sắp tới Model Y tại nhà máy ở châu Âu.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.