Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc

Hoàng Lâm

Theo Bộ trưởng Giao thông Đức, quốc gia này có thể bị thiệt hại nếu Liên minh châu Âu áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bất kỳ động thái bảo hộ nào đều có nguy cơ bị trả đũa.

Vì sao Đức lo ngại?

Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc - Ảnh 1

“Nền kinh tế Đức phụ thuộc vào các thị trường mở”, Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây. “Chúng ta nên đảm bảo một sân chơi bình đẳng nhưng không hoạt động bằng trợ cấp hoặc thuế”.

Ủy ban châu Âu tháng trước đã công bố một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp bị cáo buộc mà chính phủ Trung Quốc đã cung cấp cho Tesla, BYD và các nhà sản xuất ô tô địa phương khác để sản xuất và xuất khẩu ô tô chạy bằng pin.

Cuộc điều tra cũng liên quan đến việc BMW và các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác vận chuyển xe điện do Trung Quốc sản xuất sang EU, dự kiến sẽ kéo dài khoảng một năm và có thể khiến Brussels áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung.

Các mức thuế trừng phạt có khả năng leo thang thành các động thái ăn miếng trả miếng gây tổn hại cho BMW, Volkswagen và Mercedes-Benz, tất cả đều coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của họ.

Giám đốc điều hành Mercedes, Ola Kallenius, người sở hữu S-Class là mẫu xe hạng sang bán chạy nhất Trung Quốc, tháng trước đã phản đối các biện pháp bảo hộ, cho rằng thị trường mở là chìa khóa cho sự cạnh tranh lành mạnh.

Trung Quốc đã hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện địa phương bằng các khoản trợ cấp cho việc bán và sản xuất xe cũng như tiếp cận đất đai và các khoản vay giá rẻ.

Những lo ngại về tác động của những chiếc xe điện giá cả phải chăng, thiên về công nghệ tràn ngập thị trường châu Âu đã gia tăng trong những tháng gần đây, điều này sẽ gây tổn hại đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô đại chúng như Volkswagen, Stellantis và Renault.

Wissing, người đã lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Đức từ năm 2021, cũng cho biết ông ủng hộ việc giới thiệu cái gọi là nhiên liệu tổng hợp cho một loạt ngành công nghiệp.

Đầu năm nay, việc Đức vận động hành lang để đưa nhiên liệu điện tử vào quy định của EU nhằm cấm một cách hiệu quả việc bán ô tô động cơ đốt mới vào năm 2035 gần như đã làm trật bánh quy định này.

Với rất ít nhiên liệu điện tử có sẵn, Wissing vẫn bác bỏ ý kiến ​​cho rằng ngành hàng không và vận tải biển nên được ưu tiên tiếp cận, ngay cả khi họ thiếu khả năng tiếp cận công nghệ pin.

EU điều tra “lũ” ô tô điện Trung Quốc, cân nhắc thuế quan

Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc - Ảnh 2

Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất Liên minh Châu Âu trước hàng nhập khẩu xe điện (EV) rẻ hơn của Trung Quốc mà họ cho rằng đang được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước hay không.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội của khối: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện rẻ hơn. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

Ủy ban sẽ có tới 13 tháng để đánh giá xem có nên áp dụng mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô trong vụ kiện cao nhất chống lại Trung Quốc kể từ khi cuộc điều tra của EU về các tấm pin mặt trời của Trung Quốc suýt tránh được một cuộc chiến thương mại cách đây một thập kỷ hay không.

Cuộc điều tra chống trợ cấp bao gồm ô tô chạy bằng pin từ Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu không phải của Trung Quốc được sản xuất tại đây, chẳng hạn như Tesla, Renault và BMW. Điều bất thường là nó do chính Ủy ban Châu Âu đưa ra chứ không phải để đáp lại khiếu nại của ngành.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ rất quan ngại và phản đối việc khởi động cuộc điều tra và cho rằng lợi thế cạnh tranh của ngành không phải nhờ trợ cấp. Cơ quan này kêu gọi EU xem xét xe điện của Trung Quốc một cách khách quan.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và EU ngày càng gia tăng, một phần do mối quan hệ chặt chẽ hơn của Bắc Kinh với Moscow sau khi Nga tấn công Ukraine. EU đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là về nguyên liệu và sản phẩm cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh.

Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc - Ảnh 3

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhận ra rằng họ đang phải chiến đấu để sản xuất xe điện giá rẻ hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe rẻ hơn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, từ BYD dẫn đầu thị trường đến các đối thủ nhỏ hơn Xpeng và Nio, đang tăng cường nỗ lực mở rộng ra nước ngoài khi cạnh tranh ngày càng gay gắt ở trong nước và tăng trưởng trong nước giảm bớt. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 31% trong tháng 8.

Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025, giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất. Các mẫu xe phổ biến của Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu bao gồm MG của SAIC và Volvo của Geely

Dòng xe điện rẻ hơn của Trung Quốc đã khiến một số nhà sản xuất ô tô châu Âu phải hành động. Renault đã công bố vào tháng 7 rằng họ đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện của mình.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, họ cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ đối thủ Tesla của Mỹ, hãng đã giảm giá nhiều lần trong năm nay ngay cả khi điều đó đã làm giảm lợi nhuận của họ.

Nhưng hiệp hội ô tô VDA của Đức cho biết EU phải tính đến phản ứng dữ dội có thể xảy ra từ Trung Quốc và tập trung vào việc tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu thành công từ việc giảm giá điện đến giảm các rào cản chính sách.

Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc - Ảnh 4

Ngành công nghiệp ô tô của Đức phụ thuộc vào Trung Quốc với phần lớn doanh thu bán hàng và từ lâu đã ủng hộ việc mở cửa thương mại.

Trong khi đó Chủ tịch EU Von der Leyen nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU. Bà nói: “Châu Âu sẵn sàng cạnh tranh. Không phải để chạy đua xuống đáy”, đồng thời lưu ý rằng EU không muốn lặp lại kinh nghiệm của ngành công nghiệp tấm pin mặt trời, vốn đã bị tàn phá bởi hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Nhà phân tích Simone Tagliapietra của Viện nghiên cứu Bruegel cho biết: “Đây là sự khởi đầu của một hành trình dài. Cuối cùng nó có thể hoạt động, nhưng điều này phải đi song song với chính sách công nghiệp tích cực để đảm bảo ngành công nghiệp EU nhanh chóng phát triển khả năng cạnh tranh của mình”.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho xe điện và xe hybrid là 57 tỷ USD từ năm 2016-2022, giúp Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và vượt qua Nhật Bản.

Đức lo ngại trước thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc - Ảnh 5

Trung Quốc đã chấm dứt chương trình trợ cấp hào phóng kéo dài 11 năm cho việc mua xe điện vào năm 2022 nhưng một số chính quyền địa phương vẫn tiếp tục đưa ra viện trợ hoặc giảm thuế để thu hút đầu tư cũng như trợ cấp cho người tiêu dùng.

Cuộc điều tra của EU đang xem xét một loạt các khoản trợ cấp có thể không công bằng, từ giá nguyên liệu thô và pin đến cho vay ưu đãi hoặc cung cấp đất giá rẻ.

Người sáng lập Nio đã cảnh báo vào tháng 4 rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nên chuẩn bị cho khả năng các chính phủ nước ngoài sẽ áp đặt chính sách bảo hộ và ước tính công ty của mình cùng các công ty cùng ngành ở Trung Quốc có lợi thế về chi phí lên tới 20% so với các đối thủ như Tesla nhờ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô.

Kingsmill Bond, chuyên gia cao cấp của Viện Rocky Mountain, cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc vào năm 2022 được hưởng lợi từ giá pin xe điện là 130 USD/kWh so với mức giá toàn cầu là 151 USD.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.